Ngày đầu huấn luyện ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc

09:57 - Thứ Tư, 17/03/2021 Lượt xem: 10756 In bài viết

ĐBP - Gần hai tuần kể từ ngày chia tay gia đình lên đường nhập ngũ, những tân binh ở Trung đoàn Cảnh sát Cơ động (CSCÐ) Tây Bắc đã quen dần với những bài học đầu tiên như: sắp đặt trật tự nội vụ, thể lực, điều lệnh… Không khí “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập” đã rộn ràng, sôi nổi trên khắp bãi tập của đơn vị.

Chiến sĩ mới tham gia huấn luyện điều lệnh đội ngũ tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc.

Làm quen môi trường quân ngũ

Những ngày đầu xa nhà, Quàng Văn Tùng thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1, Ðại đội 2 bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Tùng chia sẻ: Những ngày đầu về đơn vị, em thấy cái gì cũng mới lạ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. Những việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc 3 phân theo quy định, sinh hoạt giờ giấc trong quân ngũ và không dùng điện thoại di động. 6 giờ sáng, khi hiệu lệnh báo thức vang lên là tất cả nhanh chóng ra sân tập thể dục, sắp xếp chăn màn. Ai chưa quen cũng phải tập, đến 21 giờ 30 phút là đi ngủ. Hay như việc đi ăn cơm ngày 3 bữa, ra hội trường, sinh hoạt tập trung... chúng em đều phải xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong.

 Còn với tân binh Lò Văn Toàn thuộc Tiểu đội 1, Trung đội 3, Ðại đội 1 thì những bài học đầu tiên từ việc gấp chăn màn tạo thành góc vuông, ngay ngắn, đến chiếc khăn mặt phải được xếp thành hàng thẳng tắp, đúng nơi quy định đã khiến em bỡ ngỡ và phải làm quen mất vài ngày. Toàn tâm sự: “Lần đầu học gấp chăn màn, em và các chiến sĩ mới đều loay hoay, gấp đi gấp lại nhiều lần nhưng chăn vẫn không được vuông thành góc cạnh. Ðồng chí Tiểu đội trưởng phải làm mẫu nhiều lần, chỉ bảo từng chi tiết, từ cách vuốt góc như thế nào, miết cạnh ra sao. Luyện tập dần dần chúng em cũng gấp được, tuy chưa đẹp như các anh đi trước nhưng đã khá vuông vắn, chỉnh tề rồi. Bài tập đầu tiên này thực sự đã rèn cho chúng em tính tỉ mỉ, cẩn thận khi làm bất cứ việc gì.

Cũng như Tùng và Toàn, hơn 1.370 tân binh của Trung đoàn CSCÐ Tây Bắc sau khi nhập ngũ đã từng bước làm quen và thực hiện đầy đủ 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần và các quy định của đơn vị. Ðể chiến sĩ mới yên tâm, vững vàng tư tưởng trong những ngày đầu làm quen với môi trường quân ngũ, Trung đoàn CSCÐ Tây Bắc thường xuyên cắt cử cán bộ theo sát, hỗ trợ, động viên, giúp các chiến sĩ tự tin trong sinh hoạt tập thể, thực hiện nghiêm điều lệnh, hăng say rèn luyện. Vừa động viên, vừa uốn nắn kịp thời nên đến nay, 100% chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ, an tâm tư tưởng.

Thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm

Tuy chưa vào giai đoạn huấn luyện chính thức, song công tác huấn luyện ngoại khóa vẫn được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản. Sau khoảng thời gian làm quen với đơn vị, chiến sĩ mới được ra thao trường với những bài tập điều lệnh, tư thế võ tay không... Tại khu vực huấn luyện điều lệnh đội ngũ, sau tiếng hô dõng dạc “đi đều bước” của cán bộ huấn luyện, hàng chục cánh tay đưa lên đều tăm tắp, các cán bộ kiên trì, tỉ mỉ hướng dẫn từng động tác, từng tư thế. Giữa thao trường, không khí huấn luyện càng trở nên sôi nổi, khí thế với bài huấn luyện tư thế võ tay không.  Dù mới trải qua hơn 10 ngày huấn luyện, nhưng động tác của các chiến sĩ mới đã trở nên thuần thục, tự tin hơn hẳn.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCÐ Tây Bắc cho biết: Xác định huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đơn vị đã tổ chức phát động 90 ngày thi đua cao điểm với chủ đề “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sáng tạo, an toàn, quyết thắng”. Bên cạnh các nội dung huấn luyện điều lệnh, chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực, hậu cần, kỹ thuật…, công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật được đơn vị đặc biệt chú trọng. Từ Trung đoàn đến các Tiểu đội đã quan tâm xây dựng kế hoạch, chương trình biểu chặt chẽ, khoa học, hợp lý, tổ chức huấn luyện xoay vòng phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, nội dung khoa mục. Ðồng thời tiến hành cổ động thao trường với băng cờ, khẩu hiệu hành động, tổ chức giờ giải lao, các trò chơi thiết thực, bổ ích. Các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực cho chiến sĩ mới.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top