Chủ động “4 tại chỗ” đầu nguồn Nậm Mộ

15:01 - Thứ Hai, 23/10/2023 Lượt xem: 3103 In bài viết

Địa hình huyện Kỳ Sơn, Nghệ An chủ yếu đồi núi cao, có độ dốc lớn và bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi tạo thành các thung lũng hẹp và sông Nậm Mộ chảy từ thượng nguồn về cùng với hàng chục con sông, suối lớn nhỏ; do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ và thường xảy ra lũ quét, lũ ống gây ra ngập úng cục bộ, sạt lở đất trong mùa mưa bão. Vậy nhưng, nhờ chủ động phòng, chống theo phương châm “4 tại chỗ” nên những năm qua thiệt hại về người và tài sản do thiên tai không đáng kể.

Ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Phó trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Kỳ Sơn cho biết: “Xuất phát từ đặc điểm tình hình của địa phương và thực tế hậu quả từ lũ lụt gây ra hàng năm, chúng tôi xác định phải lấy phòng làm chính. Bởi vì khác với bão thường được dự báo trước và có thể chống được chứ lũ ống, lũ quét xảy ra rất bất ngờ và hậu quả rất khó lường. Vì thế, để chủ động đối phó với mọi tình huống và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra mọi công tác chuẩn bị của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” đều sẵn sàng”.

 Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Kỳ Sơn nắm tình hình các khu vực có nguy cơ sạt lở tuyên truyền, vận động di dời nhân dân đến nơi an toàn.

Là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCTT&TKCN của huyện, những năm qua, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến từng chi tiết. Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức các tổ công tác đến từng địa bàn để tuyên truyền, vận động, di dời các hộ dân có nguy cơ nằm trong khu vực nguy hiểm như hai bên sông suối, các lán trại sản xuất của bà con những nơi nguy hiểm đến khu vực an toàn. Các khu vực xung yếu như đập tràn, cầu yếu... đều cử lực lượng túc trực, bảo vệ khi xảy ra mưa lớn.

 Ban CHQS Kỳ Sơn thường xuyên duy trì chế độ kiểm tra, bảo quản phương tiện, vật chất phòng chống bão lụt.

Trao đổi với Thượng tá Lô Thanh Như, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn, chúng tôi được biết, nhằm đối phó với mọi tình huống lũ lụt xảy ra, trong công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, địa phương hết sức coi trọng việc xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tại chỗ. Kinh nghiệm từ đợt lũ tháng 10 năm 2022, khi lũ đổ về địa hình bị chia cắt và tình huống diễn ra bất ngờ, nên ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn ở Kỳ Sơn thành lập lực lượng phản ứng nhanh (lực lượng này giao cho Trung đội dân quân cơ động và đoàn thanh niên làm nòng cốt), sẵn sàng xử lý mọi tình huống xảy ra.

Lực lượng vũ trang huyện Kỳ Sơn giúp nhân dân sơ tán tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Trong thời gian huấn luyện, lực lượng dân quân tự vệ các địa phương, đơn vị đều đưa vào huấn luyện bổ sung nội dung, phương án phòng chống bão lụt, thiên tai, trong đó chú trọng việc thực hành kỹ thuật bơi cứu người, phương pháp cứu người bị nạn; xử lý tình huống tìm kiếm, đưa người bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm, phương pháp sơ cấp cứu người bị nạn trên sông, suối... Bên cạnh đó, kế hoạch huy động phương tiện và vật chất tham gia phòng, chống lụt bão cũng được chú trọng. Ở các địa phương ngoài chuẩn bị các vật dụng như phao cứu sinh, dây thừng... Ban chỉ huy PCTT&TKCN đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có thuyền máy, máy đào, máy ủi... để huy động phương tiện, lực lượng khi tình huống xảy ra.

 Lực lượng phản ứng nhanh bản Sơn Hà, xã Tà Cạ hướng dẫn người dân cách thoát nạn trong các tình huống mưa lũ.

Chính nhờ chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị cùng mọi người dân trong phòng, chống bão lụt nên mặc dù cơn lũ ống tháng 10-2022 tàn phá hết sức ác liệt nhưng huyện Kỳ Sơn chỉ có một cháu nhỏ thiệt mạng do lũ cuốn. Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCTT&TKCN, đến thời điểm này, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top