Đúng phương châm, sát thực tế trong huấn luyện dân quân tự vệ

15:21 - Thứ Hai, 30/10/2023 Lượt xem: 3257 In bài viết

Những năm qua, Ban CHQS huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là nhiệm vụ quan trọng. Kết quả huấn luyện giúp nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Có mặt trên thao trường huấn luyện tập trung thôn Làng Sen từ sáng sớm, chúng tôi được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ dân quân đã bước vào luyện tập.

Gọn gàng trong trang phục “sao vuông”, chiến sĩ Trịnh Đình Khánh, dân quân xã Đồng Thắng hồ hởi: “Tôi thấy tự hào vì được tham gia lực lượng DQTV, vì vậy tôi cảm thấy mình phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người chiến sĩ "sao vuông". Tôi sẽ cố gắng tham gia đầy đủ các khoa, mục huấn luyện và phấn đấu đạt kết quả tốt nhất để góp phần xây dựng lực lượng DQTV địa phương vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có lệnh”.

Dân quân huyện Chợ Đồn thực hiện kết hợp huấn luyện và làm công tác dân vận, giúp dân thu hoạch lúa và làm đường nông thôn.  

Còn Ma Thị Thoan, cô gái đến từ xã Yên Phong, năm đầu tiên tham gia lực lượng dân quân, đưa tay lau những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má sau khi thực hiện động tác ngắm bắn, khoe với tôi: “Là phụ nữ, vừa phải bận công việc gia đình nhưng tôi vẫn thu xếp để tham gia đầy đủ chương trình, nội dung huấn luyện. Để đạt được kết quả cao, tôi tranh thủ thời gian học tập, ôn luyện cả trong và ngoài giờ”.

Nhờ hăng say huấn luyện và chấp hành nghiêm mọi chế độ quy định, nên mỗi đợt huấn luyện tập trung, Ma Thị Thoan đều được cán bộ, chiến sĩ tin tưởng lựa chọn là hạt nhân tham gia các đợt hội thi, hội thao và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không chỉ đạt thành tích cao trong huấn luyện các khoa mục, chị Thoan còn phát huy sở trường năng khiếu ca hát, luôn xây dựng các chương trình văn nghệ lồng ghép vào các buổi huấn luyện tại thao trường mang lại không khí vui vẻ, đoàn kết…

Một buổi huấn luyện tại thao trường dân quân xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn.

Tuy còn gặp khó khăn về thao trường, bãi tập, nhưng chất lượng huấn luyện của lực lượng DQTV huyện Chợ Đồn những năm qua ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thượng tá Đào Văn Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” và kế hoạch huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh, hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, xác định thời gian huấn luyện phù hợp để tổ chức huấn luyện tập trung”.

Được biết, cuối tháng 10 năm nay, huyện Chợ Đồn sẽ diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, để nâng cao chất lượng và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập; các nội dung huấn luyện DQTV năm nay đều gắn với các phương án tác chiến cụ thể, bám sát nhiệm vụ, địa bàn và dự kiến xử lý các tình huống xảy ra sát với đặc điểm tình hình địa phương.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị mô hình học cụ, sổ sách, giáo án, thao trường, bãi tập... Kết thúc từng đợt huấn luyện thì tiến hành kiểm tra chặt chẽ, đánh giá đúng thực chất kết quả đối với từng chiến sĩ, từng đơn vị, làm cơ sở rút kinh nghiệm cho các đợt huấn luyện tiếp theo.

Đặc biệt, các đơn vị đều có kế hoạch và kết hợp hiệu quả giữa huấn luyện và làm công tác dân vận, giúp địa phương làm đường nông thôn mới… Điều này góp phần quan trọng từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn huyện ngày càng vững mạnh, đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xác định rõ cán bộ là khâu then chốt quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện cũng như hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, nên trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS huyện đã mở lớp tập huấn cho cán bộ lực lượng thường trực Ban CHQS huyện và chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS các xã, trưởng các đơn vị tự vệ và giáo viên theo phương châm “yếu khâu nào, bồi dưỡng khâu ấy”.

Tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ về phương pháp tổ chức hướng dẫn ôn luyện các nội dung thực hành cho đơn vị, hành động của chỉ huy trong xử lý các tình huống đột xuất xảy ra… Bên cạnh đó, các cơ sở đã chủ động củng cố, làm mới hệ thống mô hình, đồ dùng, dụng cụ huấn luyện, học tập. Bước vào năm huấn luyện 2023, Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã tập trung tu sửa, làm mới 100% mô hình, đồ dùng, dụng cụ phục vụ huấn luyện theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng.

Chấp hành tốt mọi quy định trong huấn luyện, chu đáo, tỉ mỉ công tác chuẩn bị. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên động viên lực lượng DQTV trong quá trình huấn luyện, thăm hỏi những đồng chí hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị ốm đau... Điều này giúp các chiến sĩ có thêm động lực, tích cực luyện rèn, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt 98% trở lên.

Kết quả kiểm tra hằng năm và năm 2023 có hơn 70% các khoa, mục đạt khá, giỏi. Hiện nay 26 đơn vị DQTV của huyện được tổ chức, sắp xếp theo đúng biên chế luôn đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được huy động.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top