Làm gì để phát huy, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ?

15:24 - Thứ Hai, 30/10/2023 Lượt xem: 4763 In bài viết

"Bộ đội Cụ Hồ" là danh xưng, danh hiệu cao quý mà nhân dân trao tặng, là niềm vinh dự, tự hào to lớn của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, đã trở thành một giá trị văn hóa, luôn được mỗi cán bộ, chiến sĩ trân trọng, nâng niu, giữ gìn như điều thiêng liêng nhất. Trong điều kiện hiện nay, cần làm gì để phát huy, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ để giá trị văn hóa Bộ đội Cụ Hồ luôn tỏa sáng? Trang "Ý kiến chiến sĩ" chia sẻ một số ý kiến xung quanh nội dung này.

Đại tá NGUYỄN ĐỨC TÙNG, Chính ủy Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206, Quân khu 4:

Phẩm chất thiêng liêng nhưng không cao xa, khó thực hiện

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ không phải là điều gì cao xa, khó thực hiện. Điều đó đã được chứng minh thông qua tư duy, nhận thức, hoạt động thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, trí tuệ, trách nhiệm và nhiệt huyết trong mọi điều kiện, hoàn cảnh của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta.

Trong điều kiện mới, để phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, mỗi quân nhân cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ 5 đặc trưng cơ bản của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ được xác định trong Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương; thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện gắn với thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ; thực hiện nghiêm 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi tiếp xúc với nhân dân và tinh thần “7 dám” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn cán bộ, chiến sĩ Quân đội.

Lãnh đạo Quân khu 4 động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Trị năm 2023.

Là người chủ trì về chính trị của đơn vị, tôi luôn tự giác nêu gương từ lời nói đến hành động. Trên cơ sở thực hiện chức trách, nhiệm vụ, chú trọng xây dựng niềm tin, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền phấn đấu vươn lên, đồng thời, kiên quyết phê phán, ngăn chặn, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời tư tưởng trung bình chủ nghĩa, các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân.

Những năm qua, việc phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đã trở thành một phong trào sâu rộng ở Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được thể hiện rõ qua kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chấp hành kỷ luật, công tác dân vận... Năm 2023, Lữ đoàn tham gia 3 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị trong điều kiện hoạt động với cường độ cao, thời gian dài, sinh hoạt nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao quyết tâm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Đại tá NGUYỄN ĐẠT PHIÊN, Chính ủy Lữ đoàn 132, Binh chủng Thông tin liên lạc:

Đa dạng các giải pháp phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Để rèn luyện phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cấp ủy, chỉ huy các cấp một mặt phải đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, mặt khác phải xây dựng các quy chế, kế hoạch phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Đối với Lữ đoàn 132, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc ngày càng đặt ra yêu cầu cao. Đơn vị lại đóng quân, thực hiện nhiệm vụ phân tán ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của 11 tỉnh, thành phố miền Trung-Tây Nguyên và quần đảo Trường Sa; cán bộ, chiến sĩ phải chịu sự tác động nhiều mặt của đời sống xã hội.

Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 132 xác định, thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương là yêu cầu nhiệm vụ, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để xây dựng Lữ đoàn vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết lãnh đạo, các kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Trong đó, lấy đột phá nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, đảng bộ bộ phận và công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên làm trung tâm với phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”. Không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân...

Thiếu tá QNCN ĐỖ NGỌC MỸ, nhân viên trinh sát Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang:

Gần gũi, quan tâm, giúp đỡ nhân dân

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ không trừu tượng mà luôn gắn liền với công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn phối hợp cùng các lực lượng, người dân trên địa bàn bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Đặc biệt, trong công tác dân vận, chúng tôi chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương vận động, giúp đỡ bà con bằng những việc làm cụ thể, như giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu... Mỗi khi các gia đình trong bản có việc hiếu, hỉ, chúng tôi luôn chủ động đến chia sẻ, động viên, cùng làm việc nhà như người trong gia đình.

Năm 2022, gia đình anh Lù Mí Nô ở thôn Má Lầu B, xã Má Lé, huyện Đồng Văn (Hà Giang) bị xuống cấp sau đợt mưa dài ngày, chúng tôi đã tham gia dựng nhà tạm cho gia đình, sau đó tham mưu cho chỉ huy đơn vị hỗ trợ khẩn cấp 8 triệu đồng cùng chăn màn, quần áo cho gia đình anh Nô. Hay khi đến điểm trường tiểu học trên địa bàn, chúng tôi nghe cô giáo kể chuyện nhiều cháu sức khỏe không bảo đảm, thường kêu đau bụng.

Tìm hiểu được biết nguyên nhân là do phong tục của bà con nơi đây chỉ ăn cơm ngày hai bữa, bữa sáng lúc 8 giờ sáng, sau đó bà con đi làm nương đến chiều tối. Buổi trưa các cháu về nhà thì bố mẹ đi làm vắng nên có gì ăn nấy, thậm chí nhịn ăn... nên chiều đi học bị đói, đau bụng. Trước tình trạng này, chúng tôi đã báo cáo ban chỉ huy đơn vị, được sự nhất trí và hỗ trợ, tạo điều kiện của đơn vị, chúng tôi đã cùng các thầy cô giáo tại điểm trường nấu ăn cho 15 cháu vào buổi sáng và buổi trưa...

Những việc làm cụ thể đã góp phần lan tỏa hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Thiếu tá NGUYỄN ANH TÚ, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1:

Phát huy tốt vai trò của chính trị viên

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là chuẩn mực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cao đẹp của người quân nhân cách mạng. Đó là lý tưởng chiến đấu cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ, trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, là tinh thần quyết chiến quyết thắng, ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, tính kỷ luật, tự giác nghiêm minh, tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, tình đoàn kết quân dân...

Là người chính trị viên, tôi thường xuyên quan tâm, chú trọng giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy vai trò của chính trị viên và cơ quan chính trị, khơi dậy, lan tỏa giá trị văn hóa Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. Cùng tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, quản lý, duy trì nghiêm điều lệnh, điều lệ, các quy chế, quy định, chế độ, nền nếp; nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh “mẫu mực, tiêu biểu”; giáo dục, quản lý tư tưởng, định hướng dư luận đúng đắn trong quân nhân, quản lý tốt các mối quan hệ xã hội, không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị, không để xảy ra các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng... Qua đó, tạo môi trường tốt đẹp, nền tảng cho đơn vị nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng úy ĐOÀN NHƯ NAM, Trung đội trưởng Trung đội Kiểm soát quân sự, Tiểu đoàn 30, Bộ Tham mưu Quân khu 3:

Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện

Để phát huy, lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần xây dựng cho mình kế hoạch thực hiện cụ thể, luôn tự học, tự rèn để có đủ phẩm chất, năng lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân lúc khó khăn, nhất là khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Là chỉ huy của Trung đội Kiểm soát quân sự, tôi tự nhận thấy phải luôn gương mẫu trong lời nói cũng như việc làm; tích cực giáo dục, tuyên truyền để chiến sĩ hiểu về truyền thống của Quân đội và những giá trị, chuẩn mực của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Với đặc thù là đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát quân sự, thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, quân nhân, tôi nỗ lực làm tốt công tác huấn luyện để chiến sĩ nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, luôn chuẩn mực về lễ tiết, tác phong, điều lệnh, qua đó giữ gìn hình ảnh của lực lượng kiểm soát quân sự. Đặc biệt, tôi yêu cầu chiến sĩ phải ứng xử văn hóa, đúng mực khi nhắc nhở các trường hợp vi phạm và luôn tận tình, tỉ mỉ hướng dẫn để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội.

Binh nhất LÊ QUỐC NGHĨA, chiến sĩ Tiểu đội 7, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 10, Sư đoàn 4, Quân khu 9:

Khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Gần hai năm quân ngũ, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được gọi với cái tên hết sức thân thương, gần gũi "Bộ đội Cụ Hồ". Là một chiến sĩ, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân của quân nhân; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ đồng đội.

Tôi cho rằng, anh em trong tiểu đội tuy khác nhau về độ tuổi, gia cảnh nhưng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhau, do đó, phải thương yêu, giúp đỡ nhau; góp ý kiến chân thành để cùng khắc phục mặt còn hạn chế. Tôi cũng luôn nắm chắc chức trách, nhiệm vụ, nhất là nỗ lực rèn luyện bản lĩnh chiến đấu, rèn luyện thể lực, tích cực học tập để nâng cao trình độ mọi mặt, không sợ gian khổ, hy sinh, kiên quyết khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ như trong quá trình chuẩn bị diễn tập, đơn vị tôi tổ chức hành quân rèn luyện, dù gian khổ nhưng tôi luôn cố gắng nâng dần trọng lượng, rèn sức bền, dẻo dai, thích ứng với mọi điều kiện thời tiết, địa hình... Nhờ đó, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top