Quản lý tư tưởng bằng tâm và tình

10:39 - Thứ Năm, 02/11/2023 Lượt xem: 4442 In bài viết

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 238, Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không-Không quân đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm, quản lý tư tưởng quân nhân, trong đó mô hình “4 cùng, 5 biết, 5 chủ động” đã phát huy hiệu quả tốt, góp phần xây dựng tình đoàn kết cán-binh, nâng cao chất lượng chấp hành kỷ luật ở đơn vị.

Cán - binh gần gũi

Những món quà, lời động viên và tình cảm của chỉ huy cùng đồng đội dành tặng trong ngày đại đội tổ chức sinh nhật đồng đội quý II-2023 là kỷ niệm mà Trung sĩ Trần Tiến Đạt, Đại đội 2, Tiểu đoàn 82, Trung đoàn 238, luôn khắc ghi trong lòng, đồng thời cũng là dấu mốc giúp Đạt có nhiều chuyển biến tích cực trong rèn luyện, công tác.

Theo Trung úy Lý Văn Tuấn, Chính trị viên Đại đội 2, cách đây không lâu, chỉ huy đơn vị nhận thấy Đạt biểu hiện thiếu tập trung, kết quả học tập, rèn luyện có chiều hướng đi xuống. Qua trò chuyện được biết, Đạt có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên ốm đau. "Nắm rõ tình hình, tôi chủ động trao đổi cùng cấp ủy, chỉ huy đại đội về trường hợp của Đạt. Sau đó, chỉ huy thống nhất cử cán bộ thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ Đạt. Riêng tôi được giao nhiệm vụ tạo điều kiện cho Đạt mượn điện thoại để liên lạc, trò chuyện, thăm hỏi bố mẹ... Qua đó giúp Đạt yên tâm tư tưởng và trở thành một trong những cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua của đơn vị", Trung úy Lý Văn Tuấn chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 238 trò chuyện trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. 

Nhờ luôn quan tâm, gần gũi sẻ chia nên cán bộ, chỉ huy các cấp ở Trung đoàn 238 đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho chiến sĩ. Ngay những ngày đầu về đơn vị, thông qua sinh hoạt của các tổ: Tổ 3 người; tổ tư vấn-tâm lý-sức khỏe-pháp luật; tổ chiến sĩ bảo vệ; tổ chiến sĩ dân vận... cấp ủy, chỉ huy các phân đội trực tiếp nắm bắt tâm tư, tình cảm, sức khỏe, kết quả thực hiện nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật của từng chiến sĩ. Đồng thời chủ động liên hệ với địa phương và gia đình để thông tin, phối hợp với gia đình cùng giải quyết những vướng mắc của quân nhân. Đơn cử như trường hợp của Binh nhất Phùn Văn Minh, pháo thủ, Trung đội Bệ phóng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 83, khi chỉ huy phân đội biết tin bố đồng chí Minh bị tai nạn lao động, đã nhanh chóng báo cáo, xin ý kiến cấp trên giải quyết tranh thủ đặc biệt cho chiến sĩ Minh... Qua đó đã xây dựng sự tin tưởng, gần gũi, yên tâm của Minh và gia đình với cán bộ, chỉ huy đơn vị.

"4 cùng, 5 biết, 5 chủ động"

Thượng tá Bùi Văn Du, Chính ủy Trung đoàn 238 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tham khảo, tiếp thu những mô hình và cách làm hay trong quản lý tư tưởng quân nhân của các đơn vị trong toàn quân. Trên cơ sở đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của đơn vị thành mô hình hoạt động: "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng hoạt động công tác và cùng chia sẻ với chiến sĩ); "5 biết" (biết lai lịch chính trị; biết hoàn cảnh gia đình; biết năng lực trình độ; biết năng khiếu, sở trường, đặc điểm cá nhân và biết mối quan hệ xã hội; biết hoạt động hằng ngày cá nhân); "5 chủ động" (chủ động nắm tư tưởng, chủ động quản lý tư tưởng, chủ động dự báo tư tưởng, chủ động định hướng tư tưởng, chủ động giải quyết tư tưởng).

Tiểu đoàn 82, Trung đoàn 238 tổ chức sinh nhật đồng đội. 

Để mô hình mang lại hiệu quả cao, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu cán bộ, chỉ huy các cấp nghiêm túc quán triệt, thực hiện các nội dung của mô hình và luôn gương mẫu trong lời nói, việc làm, gần gũi với chiến sĩ để tạo không khí thân mật, cởi mở cho chiến sĩ tin tưởng. Đặc biệt trong huấn luyện, sinh hoạt, công tác hằng ngày, cán bộ phải nắm được năng khiếu, sở trường, trình độ năng lực của từng chiến sĩ, từ đó phát huy tốt năng lực từng cá nhân trong từng nhiệm vụ.

Gần gũi, gắn bó với bộ đội cùng với thực hiện tốt mô hình "4 cùng, 5 biết, 5 chủ động" đã góp phần để Trung đoàn 238 giải quyết kịp thời nhiều trường hợp quân nhân có vấn đề về tư tưởng trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, hay gặp khó khăn trong học tập, công tác. Nhờ đó, tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn ổn định. Từ đầu năm 2023 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn chấp hành tốt kỷ luật, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top