Nâng cao chất lượng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024

15:43 - Thứ Sáu, 24/11/2023 Lượt xem: 4189 In bài viết

​​Việc bù đổi sau khi giao quân hằng năm chủ yếu liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe. Nhận rõ vấn đề này, những ngày qua, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Hơn 7 giờ sáng, tại Bệnh viện quận Tân Phú, hàng trăm thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2024 đã có mặt để chờ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024. Các thanh niên đến khám sức khỏe xếp hàng trật tự, thống nhất và tự giác thực hiện nghiêm quy định. Mỗi thanh niên một hoàn cảnh, song ai cũng hồi hộp chờ đợi đến lượt mình khám sức khỏe với mong muốn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đối chiếu danh sách thanh niên khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024

Công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024 được quận Tân Phú triển khai theo các chuyên khoa, gồm: Ngoại khoa, da liễu, mắt, điện tim, siêu âm, xét nghiệm, tư vấn; răng hàm mặt… Để bảo đảm khám chính xác, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã phổ biến rõ những quy định trong khám sức khỏe, như không sử dụng chất kích thích, không ăn sáng để lấy mẫu xét nghiệm chính xác cũng như những quy định về xử lý vi phạm trong khám sức khỏe.

Khám mắt thông qua việc đọc bảng chữ số. 
Kiểm tra mắt trên các thiết bị hiện đại.

Tại điểm khám chuyên khoa mắt, các thanh niên được khám theo ba nội dung: Đọc chữ, số trong khoảng cách quy định; đo độ cận mắt bằng thiết bị; kiểm tra các bệnh về mắt. Cẩn trọng khám chi tiết từng nội dung, bác sĩ Nguyễn Tuấn Vũ, Khoa mắt, Bệnh viện quận Tân Phú, cho biết: "Quán triệt các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe trong tuyển quân năm 2024, các bác sĩ phải chịu trách nhiệm chuyên môn của mình trước Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự quận, vì vậy, chúng tôi đề cao trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm kết luận chính xác về chuyên môn. Qua khám về mắt cho thấy, hơn 50% thanh niên bị tật khúc xạ về mắt.

Khám răng hàm mặt. 

Khảo sát tại các nội dung khám về răng hàm mặt, xét nghiệm, ngoại khoa da liễu, điện tim… chúng tôi ghi nhận, các bác sĩ đều thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt quy trình, bảo đảm công bằng, chính xác. Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận cũng phân công các thành viên giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm ngăn ngừa những hành vi làm sai lệch kết quả khám tuyển.

 Khám tai mũi, họng.

Sau khi khám sức khỏe đủ điều kiện trúng tuyển nhập ngũ năm 2024, nở nụ cười tươi, thanh niên Phạm Trung Nguyên, sinh 2001, ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, bày tỏ: “Quân đội là trường học lớn, nơi tu dưỡng, rèn luyện để mỗi thanh niên trưởng thành. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã được cấp ủy, chi bộ khu phố phổ biến kỹ các quy định về tuyển quân, công tác khám sức khỏe nên chúng tôi luôn tự giác chấp hành nghiêm các quy định. Tuy còn khá hồi hộp, nhưng chứng kiến nhiều thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã trưởng thành trong cuộc sống, tôi tin tưởng có sức khỏe sẽ hoàn thành thành tốt nhiệm vụ khi nhập ngũ”.

Suy nghĩ của Phạm Trung Nguyên cũng là suy nghĩ chung của nhiều thanh niên quận Tân Phú mà chúng tôi có dịp trò chuyện, trao đổi. Đặc thù ở thành phố, nhiều thanh niên mắc tật khúc xạ, các địa phương đều huy động số lượng thanh niên tham gia khám sơ tuyển đông. Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự quận chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện tốt theo phương châm “Công bằng, dân chủ, khách quan, chính xác, công khai và đúng luật”. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy cũng phân công rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự, cán bộ, đơn vị cụ thể.

Lấy máu xét nghiệm khám nghĩa vụ quân sự. 

Sau khi giao quân hằng năm, Quân khu 7 đều thành lập hội đồng tổ chức kiểm tra lại sức khỏe thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị. Thực tiễn trước đây, việc bù đổi sau giao quân cũng chủ yếu liên quan đến tiêu chuẩn về sức khỏe của thanh niên. Từ thực tiễn đó, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự quận đã chủ động phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành khác xây dựng kế hoạch huy động các bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ, kinh nghiệm và triển khai nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Trước đó, ngành y tế đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên về công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, đồng thời thành lập tổ chuyên môn kết luận cụ thể cũng như tổ chức kiểm tra, thẩm định, khám lại các trường hợp có kết quả nghi ngờ, vướng mắc hoặc có khiếu nại...

Với các biện pháp chủ động, cách làm khoa học, cụ thể, quận Tân Phú sẽ thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2024, tuyển được những thanh niên có sức khỏe, trình độ, phẩm chất tốt vào quân đội trong thời gian tới cũng như xây dựng lực lượng dự bị động viên địa phương vững mạnh sau này.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top