Chính trịXây dựng Đảng

Nam Thanh phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng

07:32 - Thứ Hai, 02/05/2022 Lượt xem: 10090 In bài viết

ĐBP - Phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng được coi là khâu then chốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng của mỗi đảng viên cũng như nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Xác định rõ điều này, những năm qua, Đảng bộ phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đã chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động và nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong đảng viên; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương.

Nhờ phát huy dân chủ nên nhiều năm qua Chi bộ Tổ dân phố 10, phường Nam Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chi bộ tổ dân phố (TDP) 10 hiện có 32 đảng viên. Nhiều năm qua, chi bộ luôn giữ vững là chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ biết vận dụng và phát huy dân chủ. Trước mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, Chi ủy họp bàn, xây dựng dự thảo nghị quyết, tập trung lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm đưa ra thảo luận, đánh giá, triển khai thực hiện các vấn đề thiết thực gắn với quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Mỗi quý, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề 1 lần với nội dung phong phú về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các giải pháp đặt ra để ổn định kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trong TDP. Chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên với địa bàn dân cư, chi bộ tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách 1 khu vực dân cư; phụ trách nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhắc nhở bà con lối xóm đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự.

Nhờ phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn trong sinh hoạt chi bộ, nhiều vấn đề bức thiết thông qua sinh hoạt chi bộ từng bước được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân. Bí thư chi bộ TDP 10 Phạm Văn Bảo cho biết: Các buổi sinh hoạt chi bộ luôn tạo ra các cuộc tranh luận, thảo luận sôi nổi, tạo điều kiện để mọi đảng viên đưa ra ý kiến với các vấn đề được bàn thảo. Từ đó, đảng viên sẽ là người làm gương cho quần chúng noi theo; các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng Đảng triển khai luôn nhận được sự đồng thuận cao từ đảng viên và người dân.

Được biết, tại 25 chi bộ của Đảng bộ phường Nam Thanh, việc sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nền nếp với tỷ lệ đảng viên tham gia cao, chất lượng, hiệu quả được thể hiện rõ nét. Trong sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ đều dành thời gian đầu giờ để thông tin về tình hình thời sự mới nhất và triển khai các văn bản, nghị quyết của Đảng ủy; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến đảng viên, những tấm gương về học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, các chi bộ dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận những nội dung sát với thực tiễn, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, tạo được không khí dân chủ, cởi mở, sôi nổi. Đảng viên mạnh dạn, thẳng thắn nêu ý kiến nhằm đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng hoặc suy thoái tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên ở địa phương. Các bí thư chi bộ tiếp thu góp ý kiến của đảng viên trên tinh thần cùng nhau xây dựng, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo của chi bộ. Nhờ dân chủ trong sinh hoạt, các chi bộ đã phát huy được tối đa thế mạnh, năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của cán bộ, đảng viên; chất lượng các nghị quyết nói chung, nghị quyết chuyên đề của các chi bộ nói riêng, đặc biệt là những nghị quyết của Đảng ủy phường được nâng lên, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của tập thể và nhân dân, bám sát tình hình của địa phương và sớm đi vào cuộc sống.

Theo ông Tạ Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Thanh, nhiều đảng viên sinh hoạt trong các chi bộ dân cư là cán bộ hưu trí, đã được rèn luyện, thử thách qua nhiều môi trường; bản lĩnh chính trị vững vàng, nên tính dân chủ khi tham gia đóng góp ý kiến luôn được thể hiện một cách nhiệt tình, đầy trách nhiệm và hết sức thẳng thắn. Hàng năm, Đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở các chi bộ. Trong tháng 4, Đảng ủy phường đã kiểm tra, giám sát tình hình triển khai nhiệm vụ tại 7 chi bộ trực thuộc. Thời gian tới, Đảng bộ phường đề ra kế hoạch để cụ thể, từng bước khắc phục những yếu kém còn tồn tại, tạo sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top