Chính trịXây dựng Đảng

Những “cánh chim đầu đàn” ở khu dân cư

14:53 - Thứ Năm, 23/11/2023 Lượt xem: 1938 In bài viết

ĐBP - Tiên phong trong những việc khó, có nhiều đóng góp khi cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, chung tay xây dựng xã, bản ổn định, giàu mạnh… Đó là câu chuyện về nhiều đảng viên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, họ đã và đang là "cánh tay nối dài”, là “cánh chim đầu đàn” ở khu dân cư…

Gương mẫu đi đầu từ lời nói đến hành động; hội tụ, đoàn kết, dẫn dắt nhân dân chung sức, chung lòng thi đua xây dựng bản làng ổn định, hội nhập và phát triển… Ðó là hình ảnh quen thuộc của ông Ðinh Văn Hoàn, đảng viên Chi bộ thôn Việt Thanh 4, xã Thanh Chăn, huyện Ðiện Biên. Ông Hoàn cho biết, những năm gần đây đời sống của nhân dân trong thôn không ngừng đổi mới, người dân đã và đang thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Kết quả này có phần đóng góp quan trọng dưới sự dẫn dắt của Chi bộ thôn và mỗi đảng viên nơi đây.

Minh chứng cho lời nói của mình, ông Hoàn dẫn chúng tôi thăm một số diện tích canh tác của người dân trong xã. Chỉ tay vào hàng trăm héc ta rau cần xanh mướt, ông Hoàn phấn khởi: Không nói có lẽ các anh không biết đây là thành quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của thôn. Cách đây vài năm, những diện tích này đều trồng lúa một vụ, song năng suất không cao. Trước tình hình đó, Chi bộ thôn Việt Thanh 4 đã đi tìm hiểu rồi bàn bạc, thống nhất vận động bà con chuyển từ trồng lúa sang trồng rau cần. Với trách nhiệm của người đảng viên, chúng tôi đã thực hiện trước. Như gia đình tôi, đến nay đã chuyển đổi hàng nghìn mét vuông rau màu.

Nghe đảng viên nói, thấy đảng viên làm, nhiều người dân Việt Thanh 4 đã làm theo định hướng của Chi bộ. Bởi vậy mà trong tổng số 65 hộ ở Việt Thanh 4 thì có tới 53 hộ trồng rau cần.

Thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, được sự tuyên truyền của Chi bộ 4 cũng như cá nhân đảng viên Ðinh Văn Hoàn, nhiều hộ dân trong thôn tiếp tục chuyển đổi hướng chăn nuôi. Theo đảng viên Ðinh Văn Hoàn, cũng từ những diện tích trồng rau màu kém hiệu quả, Chi bộ định hướng cho bà con đào ao thả cá. Ðến nay tính ra, cả thôn Việt Thanh 4 có gần 7ha ao thả cá giống với khoảng hơn 15 hộ tham gia, bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao.

Tại huyện Mường Ảng, nhắc đến đảng viên Lường Văn Chương, Chi bộ bản Bua 2, xã Ẳng Tở nhiều người biết ông bởi suốt quãng thời gian hơn 10 năm làm trưởng bản, có thời điểm còn kiêm cả phó bí thư chi bộ, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Hơn 60 tuổi nhưng với chức trách được Ðảng, Nhà nước giao, ông Chương luôn phối hợp với các tổ chức đoàn thể của bản, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ðặc biệt, bằng trách nhiệm của trưởng bản, hơn nữa lại là đảng viên, ông Chương tích cực vận động các hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo, hộ nghèo đăng ký cận nghèo, đồng thời phát động tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau làm nhà theo Ðề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết của tỉnh trong thời gian qua.

“Chi bộ là cầu nối chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến với Nhân dân; bởi vậy, bản thân là đảng viên, khi được bà con tin tưởng thì mình phải gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ. Có như vậy, niềm tin của nhân dân sẽ ngày càng được củng cố” - ông Chương chia sẻ.

Với trên 45.500 đảng viên trong toàn Ðảng bộ tỉnh, thời gian qua, nhiều đảng viên đã không ngừng học tập, gương mẫu, tự giác đi đầu trên mọi phương diện. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị được các đảng viên tham mưu, hoặc áp dụng thành công rồi nhân rộng như mô hình đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, mô hình bí thư chi bộ khu dân cư giỏi… qua đó được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, ghi nhận.

Không phủ nhận vai trò của mỗi đảng viên ở cơ sở trong việc xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị vững mạnh, tuy nhiên, qua đánh giá ở một số cấp ủy, địa phương, hiện nay vẫn còn đảng viên làm việc cầm chừng, chưa phát huy hết năng lực, sở trường trong thực hiện nhiệm vụ. Ðể mỗi đảng viên là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc; nâng cao hơn nữa trách nhiệm, hiệu quả công tác, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ðặc biệt, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký chương trình, hành động thực hiện việc học và làm theo Bác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao...

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Điện Biên đã kết nạp được gần 4.500 đảng viên mới. Nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh trên 45.000 người. Qua phân tích, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, năm 2022, toàn tỉnh có trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

 

Quang Long
Bình luận
Back To Top