Chính trịXây dựng Đảng

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Có nên ép đạt số lượng

09:05 - Thứ Tư, 03/01/2024 Lượt xem: 1618 In bài viết

ĐBP - Trong buổi sinh hoạt chi bộ, ông N. là bí thư chi bộ bản B. thẳng thắn phát biểu: Việc giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp theo chỉ tiêu xã giao cao, khó thực hiện. Bởi nguồn phát triển Đảng ở chi bộ rất khó khăn, thanh niên trong bản đa số đi làm ăn xa, quần chúng tại địa phương thì đều có tuổi, một số ít quần chúng chưa ý thức rèn luyện, phấn đấu vào Đảng”.

Đồng tình với ý kiến của bí thư chi bộ, đảng viên Q. cho rằng: “Việc chạy theo thành tích, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch vượt quá khả năng cơ sở, dẫn đến chất lượng đảng viên mới kết nạp chưa cao”.

Thực tiễn cho thấy, việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên là băn khoăn, lo lắng của nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới. Việc giao khoán chỉ tiêu theo kiểu cào bằng đã gây khó cho những đảng bộ có tính chất đặc thù, những nơi không có đủ nguồn lực hiện thực hóa các chỉ tiêu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dễ dãi trong lựa chọn nguồn, hoặc phát triển Đảng theo kiểu đại trà; kết nạp cả những người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, chưa có động cơ vào Đảng đúng đắn, trong sáng. Nói cách khác, đó là cách phát triển Đảng đơn thuần chạy theo số lượng, chứ chưa chú trọng đúng mức về chất lượng.

Từ trước đến nay, Đảng ta rất coi trọng công tác phát triển Đảng, coi phát triển Đảng là một mặt quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Việc phát triển đảng viên nhằm tăng sức chiến đấu cho tổ chức đảng, trẻ hóa đội ngũ của Đảng; làm cho tổ chức cơ sở của Đảng bám rễ sâu trong quần chúng để tổ chức, vận động quần chúng thực hiện tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Song người vào Đảng phải là người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn; vì sức mạnh của tổ chức đảng trước hết là do chất lượng đảng viên quyết định. Có bảo đảm tính giai cấp và tính tiên phong trong công tác phát triển Đảng, chúng ta mới có thể tăng được sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng. Ngược lại, tổ chức đảng có nhiều đảng viên mà trình độ giác ngộ của họ không hơn gì quần chúng hoặc tinh thần xung phong gương mẫu, phẩm chất đạo đức của họ còn thấp kém, sẽ làm cho tổ chức đảng thêm nặng nề, phức tạp, không được quần chúng tín nhiệm. Chất lượng đảng viên còn có quan hệ trực tiếp đến sự hình thành đội ngũ cán bộ của Đảng.

Tiêu chuẩn đảng viên là thước đo, là căn cứ để lựa chọn đưa người vào Đảng, là phương hướng phấn đấu, rèn luyện suốt đời của mỗi đảng viên. Có đội ngũ đảng viên tốt mới có thể có được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị trước mắt và kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng sau này.

Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top