Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

10:27 - Thứ Năm, 14/12/2023 Lượt xem: 1700 In bài viết

ĐBP - Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, phản bác các thông tin xấu độc, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch… Đó là cách mà mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã và đang thực hiện để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội là cơ hội để đất nước hội nhập, phát triển, song đây cũng là một trong những phương tiện để các thế lực thù địch tìm cách tuyên truyền luận điệu xuyên tạc, bịa đặt hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng; kích động, chống phá hòng gây mất đoàn kết trong một bộ phận người dân.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là một trong những đối tượng các thế lực hướng đến nhằm tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí và bản lĩnh với mục đích làm chuyển hóa suy nghĩ và tư tưởng của giới trẻ.

Thực tế cho thấy, trình độ nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của một bộ phận thanh niên vẫn còn những hạn chế; nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chưa đầy đủ, sâu sắc. Một số địa phương, có lúc, có nơi việc cung cấp thông tin chính thống cho thanh niên chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Trong khi đó, không ít bạn trẻ còn hạn chế trong khai thác, sử dụng công nghệ thông tin, nhất là sử dụng công nghệ cao trong đấu tranh trên không gian mạng...

Bởi vậy, thông qua internet, thế lực thù địch phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy, bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và kích động bình luận theo hướng tiêu cực, khiến không ít người, nhất là giới trẻ nhẹ dạ hùa theo.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đứng trước các âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, hàng năm, các cấp bộ đoàn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN. Định hướng cho ĐVTN không chỉ là những người đi đầu trong các phong trào mà còn phải xung kích, rèn luyện đạo đức, trau dồi bản lĩnh chính trị. Người trẻ cần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực học tập lý luận, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, tài khoản mạng xã hội của mỗi đoàn viên phải là một kênh tuyên truyền, vạch trần, cảnh báo cho người dân các trang thông tin xấu - độc, giả mạo, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tích cực tương tác với các tính năng như: Chia sẻ, bình luận, thích... đối với những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hiện báo cáo đối với những tài khoản vi phạm, giả mạo.

Theo anh Đặng Thành Huy, ĐVTN là đối tượng tiếp cận nhanh với công nghệ, cũng là đối tượng tham gia chính trên không gian mạng. Vì thế qua mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ khác nhau, các cấp bộ đoàn đều đẩy mạnh tuyên truyền trong ĐVTN về các quy định sử dụng mạng, đăng tải, cập nhật các thông tin chính thống; nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp chia sẻ nội dung thông tin không chính xác, thiếu tích cực.

Không chỉ nâng cao cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh chỉ đạo lực lượng ĐVTN tăng cường, lan toả những thông tin tích cực, những hình ảnh đẹp trong lực lượng đoàn viên cũng như trong cuộc sống đời thường.

Hiện nay, phần lớn cơ sở đoàn đều có trang mạng xã hội, nhất là facebook. Những tài khoản này đã và đang thực hiện tốt việc đăng tải, chia sẻ các thông tin hữu ích, tích cực trong tỉnh, trong nước, phản biện trước các thông tin sai trái, xấu độc, chia sẻ, lan tỏa những tin tốt, những câu chuyện người thật, việc thật.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Phó Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết, nhất quán quan điểm của Đảng, cụ thể là Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã và đang không ngừng phát huy sức mạnh tập hợp, kết nối thanh niên thành một khối vững chắc, qua đó, cùng nhau bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách bài bản, khoa học nhất.

Xác định bảo vệ nền tảng là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Ngoài nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền giúp mỗi đoàn viên nâng cao trách nhiệm của mình, hàng năm, Tỉnh đoàn đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cổ vũ, lan tỏa các tấm gương để ĐVTN làm theo. Qua đó góp phần giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho ĐVTN, giúp những yếu tố tích cực, cái đẹp tự lan tỏa trong đời sống xã hội.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top