Chính trịBầu cử

Nậm Pồ chuẩn bị nhân sự bầu cử HÐND các cấp

10:55 - Thứ Tư, 31/03/2021 Lượt xem: 2575 In bài viết

ĐBP - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Nậm Pồ đang chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một trong những nội dung được huyện hết sức quan tâm và đang được chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc là công tác nhân sự cho bầu cử HÐND nhiệm kỳ tới, để lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho tiếng nói của cử tri Nậm Pồ.

Thành viên Ủy ban Bầu cử xã Nà Khoa (huyện Nậm Pồ) triển khai các nội dung chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương.

Kết quả hiệp thương lần thứ hai ở cả 2 cấp huyện, xã của huyện Nậm Pồ cho thấy về cơ cấu, thành phần nhân sự được phân bổ đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu, số lượng và chất lượng. Tại hội nghị hiệp thương đã thống nhất dự kiến phân bổ số lượng, cơ cấu thành phần, lĩnh vực công tác cho các cơ quan Ðảng, cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế đảm bảo cơ cấu kết hợp giữa đại biểu tái cử, đại biểu nữ, người ngoài Ðảng, trẻ tuổi, dân tộc thiểu số và đảm bảo số dư cao theo hướng mở rộng, dân chủ. Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện cho biết: Công tác nhân sự được huyện chú trọng đảm bảo cơ cấu, thành phần dân tộc, đồng thời đảm bảo chất lượng, không vì cơ cấu mà bỏ qua chất lượng đại biểu. Quá trình triển khai đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, phát huy vai trò MTTQ và các tổ chức thành viên, phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai để thỏa thuận, thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND huyện. Theo đó, số lượng đại biểu tham gia ứng cử HÐND huyện là 59, với đầy đủ cơ cấu dân tộc; trong đó, đại biểu nữ chiếm 35,6%, đại biểu dưới 40 tuổi 59,3% và 18,6% đồng chí tái cử... Ðến ngày 14/3, UBBC huyện đã tiếp nhận 59 hồ sơ ứng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; các hồ sơ nộp đúng thời gian, đảm bảo về thành phần, nội dung theo quy định. Về đại biểu HÐND cấp xã số tham gia ứng cử là 618 người, bầu ra 311 đại biểu. Các đại biểu đảm bảo về cơ cấu, số lượng, thành phần theo luật quy định.

Trong công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngay từ bước đầu, nhân sự là nội dung được xã Si Pa Phìn đặc biệt quan tâm, thực hiện chặt chẽ. Ông Vàng A Kỷ, Bí thư Ðảng ủy xã Si Pa Phìn cho biết: Công tác nhân sự phải làm tốt ngay từ bước đầu. Nếu không chỉ đạo tốt, hoặc chỉ đạo không chặt chẽ dẫn đến các đại biểu không đảm bảo tiêu chuẩn và cuộc bầu cử không đạt kết quả như mong muốn. Xã Si Pa Phìn đã quán triệt, chỉ đạo việc giới thiệu người ứng cử phải đảm bảo tiêu chuẩn, đúng hướng dẫn. Xã đã hiệp thương xong lần thứ hai và đang tiến hành lấy ý kiến về người ứng cử tại địa phương. Qua các hội nghị hiệp thương, xã Si Pa Phìn đã thảo luận thống nhất giới thiệu 46 đại biểu ứng cử HÐND xã khóa VI để bầu 23 đại biểu chính thức. Về cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ đại biểu đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn. Xã cũng đã phân bổ đại biểu theo các cơ quan, bản trên địa bàn; đồng thời, thành lập 8 đơn vị bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu, ấn định số lượng đại biểu được bầu tại mỗi đơn vị bầu cử.

Vừa qua, xã Phìn Hồ cũng đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thống nhất danh sách bầu cử. Ông Giàng Phong Hạng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phìn Hồ cho biết: Tại hội nghị này, MTTQ xã báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã Phìn Hồ khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; trình bày báo cáo đề án dự kiến cơ cấu nhân sự, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã Phìn Hồ khóa IV, của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan Nhà nước cùng cấp và của đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, các đơn vị hành chính cấp dưới (cấp huyện) và thôn, tổ dân phố trên địa bàn (cấp xã). Hội nghị cũng đã thảo luận để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử do HÐND xã Phìn Hồ dự kiến và biểu quyết nhất trí 100% với danh sách sơ bộ giới thiệu những người ứng cử đại biểu HÐND xã khoá IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số lượng gồm 41 người.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top