Chính trịBầu cử

Sinh hoạt tư tưởng

Trách nhiệm từ hai phía

09:22 - Thứ Tư, 28/04/2021 Lượt xem: 2886 In bài viết

ĐBP - Hội nghị hiệp thương lần thứ ba cho thấy, cán bộ, đảng viên nhân dân xã Y. ủng hộ cao với những ứng cử viên đại biểu HÐND cư trú trên địa bàn. Ðiều này thể hiện qua số liệu thống kê, ứng cử viên nào cũng được 100% cử tri nhất trí, các hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra suôn sẻ. Ðến khi chuẩn bị hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử thì không khí có vẻ sôi động hơn. Có lẽ do bây giờ mới là lúc cử tri suy nghĩ xem nên lựa chọn ai đại diện cho mình. Các đảng viên cao tuổi, cựu chiến binh, hưu trí trong nhóm cờ chiều, dưỡng sinh tối những ngày gần đây bàn luận nhiều hơn:

- Kỳ bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ này, nhiều ứng cử viên có lý lịch tốt, trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm làm việc ở các lĩnh vực; uy tín không chỉ ở nơi cư trú mà nơi công tác cũng khá…

- Ðó chỉ là một phần thôi, quan trọng hơn là liệu đại biểu có thể làm tốt chức năng nhiệm vụ đại diện cho nhân dân hay không.

- Ðạo đức tư cách tốt, tư tưởng vững vàng; chuyên môn vững, tín nhiệm cao ở cả nơi cư trú và nơi công tác; người như thế làm đại biểu ông còn băn khoăn gì nữa?

- Tôi muốn nói đến việc cần có sự lựa chọn phù hợp nhất thôi. Khi tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử ông sẽ thấy: Có đại biểu phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm làm chuyên môn ở cơ quan, đơn vị công tác tốt; nhưng lại chưa hiểu về địa bàn mình ứng cử làm đại biểu. Vì thế mà xây dựng chương trình hành động chưa sát với thực tế; không trên cơ sở thuận lợi, khó khăn thực tế, chưa nắm được tâm tư, nguyện vọng cử tri nơi ứng cử. Cũng có ứng cử viên, vì tự tin về thành tích của mình ở trên cương vị công tác mà khi trao đổi, thảo luận chưa thực sự lắng nghe ý kiến cử tri. Với những ứng cử viên như thế, dù phẩm chất, năng lực tốt nhưng phù hợp nhất hay chưa, thì theo tôi là chưa chắc…

- Ông nói không sai. Nhưng phải thẳng thắn thừa nhận thực tế là, cũng có trường hợp cử tri chưa nhiệt tình tham gia hội nghị; không chú ý lắng nghe chương trình hành động của ứng cử viên; chỉ nghe kỹ khi nói về vấn đề “nóng”, bức xúc liên quan trực tiếp đến bản thân, gia đình, xóm bản mình thôi. Còn lại, các nội dung khác, khi cần trao đổi thảo luận, nêu ý kiến lại có tư tưởng qua loa đại khái, kiểu “Ứng cử viên cứ trình bày, cử tri cứ lướt phây (facebook)”.

- Ðúng là, có những vấn đề khó khăn, vướng mắc, không chỉ đại biểu nỗ lực là được. Ðại biểu là người đại diện, chứ không phải là người quyết thay, làm thay, chịu trách nhiệm thay cử tri mọi việc. Ðây là câu chuyện từ hai phía. Chúng ta sẽ sáng suốt lựa chọn đại biểu tốt nhất, phù hợp nhất; song bản thân mỗi cử tri dù là ai cũng phải làm tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình thì mới mong mọi việc tốt hơn để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân.

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top