Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Hướng về biển đảo quê hương

Tuổi trẻ Điện Biên hướng về biển đảo

00:00 - Thứ Sáu, 25/09/2015 Lượt xem: 1031 In bài viết
ĐBP - Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển/Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa/Ngàn năm trước con theo cha xuống biển/Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa"... lời thơ của tác giả Nguyễn Việt Chiến cứ ngân dài, vang mãi. Cùng “Cả nước hướng về biển Đông” tuổi trẻ Điện Biên chung tay có những hành động thiết thực thể hiện tình yêu biển đảo quê hương.

Khẳng định vai trò, ý nghĩa của biển đảo quê hương, đồng thời vun đắp lòng yêu nước, tình yêu biển đảo đối với lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Bí thư Tỉnh đoàn, Mùa A Vảng, chia sẻ: Hoàng Sa và Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước. Mỗi ĐVTN đã thể hiện tình yêu đất nước bằng những việc làm cụ thể, tích cực hướng về biển đảo. Để có những việc làm cụ thể, ý nghĩa, các cơ sở đoàn đã trang bị cho ĐVNT nhận thức và hiểu biết về tình hình biển Đông theo chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Chung tay bảo vệ biển đảo quê hương, các ĐVTN từ khu vực T.P Điện Biên Phủ đến các huyện, thị xã, vùng sâu, vùng xa đều nêu cao tinh thần tổ chức, kỷ luật, phát động các phong trào, hoạt động hướng về biển đảo, quyên góp, ủng hộ nhằm đóng góp công sức của mình với biển đảo quê hương.

Học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ xếp hình bản đồ Tổ quốc.

Mới đây, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh diễn ra cuộc thi "Tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam" tỉnh Điện Biên. Các em đội viên, thiếu niên nhi đồng trong độ tuổi từ 4 - 16 tích cực hăng hái tham gia, phần nào thể hiện tinh thần tuổi nhỏ hướng về biển đảo thân yêu, đặc biệt là huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ngoài bài dự thi theo hình thức viết tay, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, đảm bảo nội dung, thí sinh còn trả lời câu hỏi trắc nghiệm về biển đảo và liên hệ bản thân. Qua vòng thi ở tuyến cơ sở mỗi huyện, thị xã và T.P Điện Biên Phủ đã lựa chọn 20 bài xuất sắc nhất để dự thi cấp tỉnh. Kết thúc cuộc thi, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng giấy khen cho 13 em đã đạt giải. Em Tòng Thị Duyên, lớp 8A1, Trường THCS Búng Lao, huyện Mường Ảng đạt giải đặc biệt, vui mừng cho biết: Qua cuộc thi, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em hiểu cố gắng học thật giỏi là đã góp phần xây dựng quê hương đất nước nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bài dự thi là tình cảm của em đối với các chiến sỹ hải quân đang làm nhiệm vụ canh gác biển đảo thiêng liêng.

Không chỉ qua các cuộc thi mà nhiều hoạt động còn được các đơn vị lồng ghép vào các phong trào học tập. Ban chấp hành các đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động chương trình quyên góp ủng hộ mang ý nghĩa thiết thực về vật chất và tinh thần. ĐVTN ngồi trên ghế nhà trường “góp lửa” bằng tinh thần học tập, rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức tôi luyện ý chí, trở thành đoàn viên ưu tú, các đoàn viên còn tuyên truyền cho người thân, bạn bè để cùng chung tay góp lửa bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...  Bên cạnh đó nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật mang đậm ý nghĩa thể hiện tình yêu biển đảo Tổ quốc được tổ chức thu hút đông đảo lực lượng thanh niên tham gia và người dân tới xem cổ vũ. Như chương trình nghệ thuật “Vì biển đảo thân yêu” vừa được tổ chức tại Quảng trường 7/5, T.P Điện Biên Phủ hay trưng bày và triển lãm ảnh về biển đảo tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và sưu tầm, quyên góp đá... Cách đây không lâu, hình ảnh hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ nắm chặt tay nhau kết hình dáng Tổ quốc thân yêu với điểm nhấn nổi bật là 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thật khó quên.

Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyên góp ủng hộ biển đảo.

Trường Cao đẳng sư phạm là một trong những đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo thu hút sinh viên tham gia. Để ngọn lửa đó truyền đến tất cả ĐVTN, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho liên chi đoàn từng khoa, với nội dung phong phú, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Xuyên suốt là chương trình tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam và quyên góp ủng hộ “Chung sức vì biển đảo quê hương” cho cán bộ giảng viên và ĐVTN toàn trường tích cực hưởng ứng. Kết quả chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” của nhà trường đã quyên góp ủng hộ tổng số tiền 30 triệu đồng. Hoạt động này sẽ được tiếp tục thực hiện với nhiều hình thức như gửi tin nhắn ủng hộ, quyên góp bằng hiện vật, tiền mặt…

Vùng biển chủ quyền là một phần không thể tách rời của Tổ quốc. Bao thế hệ nhân dân Việt Nam đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ. Với ý nghĩa ấy, tuổi trẻ Điện Biên nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đồng lòng hướng về biển đảo thân yêu với thông điệp: Hãy giữ gìn biển đảo Việt Nam bằng trái tim, ý chí kiên cường và tinh thần của một dân tộc yêu chuộng hòa bình.

Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top