Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Xuân về trên đảo tiền tiêu

10:11 - Thứ Ba, 29/01/2019 Lượt xem: 3087 In bài viết

Những ngày cuối tháng Chạp năm Mậu Tuất, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu 3 đi thăm, kiểm tra, chúc Tết quân và dân trên tuyến đảo Đông Bắc và ghi nhận không khí chuẩn bị đón xuân của quân và dân nơi đây.

Đảo Trần là một trong những điểm đảo xa nhất nằm trong vùng Đông Bắc thuộc tỉnh Quảng Ninh. Xa đất liền, đi lại khó khăn nên điều kiện học tập, công tác, SSCĐ, sinh hoạt của bộ đội và người dân trên đảo cũng gặp không ít khó khăn. Tuy thế, những ngày cuối năm Mậu Tuất này, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đảo Trần, Lữ đoàn 242 cảm thấy thêm ấm lòng bởi sự quan tâm của đất liền, của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, nhân dịp Tết đến, xuân về, họ thấy vững tin hơn bởi sự có mặt động viên kịp thời của đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 3 do Thiếu tướng Đỗ Phương Thuấn, Phó tư lệnh quân khu làm trưởng đoàn.

Trưởng thành từ sĩ quan cấp phân đội, Thiếu tướng Đỗ Phương Thuấn có khoảng thời gian hơn 15 năm gắn bó với vùng biển, đảo Đông Bắc. Vì thế, anh hiểu khá cặn kẽ những thuận lợi và khó khăn của từng điểm đảo. Anh Thuấn cho biết: "Từ năm 2014 tỉnh Quảng Ninh đã đưa người dân ra đảo làm ăn, sinh sống. Cũng từ đó thôn Trần được thành lập, thuộc xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô. Với sự quan tâm của trên, những năm gần đây diện mạo của đảo có nhiều thay đổi...".

 

Phân đội ĐKZ, Lữ đoàn 242 luyện tập phương án chiến đấu.

Chúng tôi được biết, tình trạng thiếu nước ngọt đã từng bước được khắc phục, mặc dù vậy do điều kiện địa lý là đảo xa đất liền nhất so với các đảo trên tuyến đảo Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, nên đến nay đảo Trần vẫn chưa có lưới điện quốc gia, mà chủ yếu phải sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời. Khó khăn là thế, nhưng nhiều năm trở lại đây cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đảo Trần luôn nỗ lực cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2018, tiểu đoàn được Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong thời gian ngắn ngủi nán lại đảo Trần, chúng tôi tranh thủ dành thời gian gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn. Đó là những người đã có hơn 10 lần đón xuân trên đảo, như: Thiếu tá QNCN Trịnh Văn Quyền, nhân viên báo vụ và cả những chiến sĩ trẻ lần đầu tiên xa nhà và Tết này sẽ đón xuân trên đảo, như: Hạ sĩ Vũ Văn Trung, Hạ sĩ Bùi Văn Trọng, Binh nhất Phạm Xuân Thịnh… Tôi xúc động khi chứng kiến Đại tá Nguyễn Nam Tiến, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 3, vỗ mạnh vào bờ vai Binh nhất Phạm Xuân Thịnh thể hiện sự tin tưởng khi nghe chiến sĩ này bộc bạch rằng: "Ai cũng có gia đình và quê hương, Tết đến xuân về đều mong muốn được tụ họp. Tuy nhiên là người chiến sĩ, lại đóng quân trên đảo tiền tiêu, tôi xác định gác tình riêng và hứa với thủ trưởng, hứa với đất liền sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ…". Đại tá Nguyễn Nam Tiến khẳng định, càng ở những nơi đầu sóng, ngọn gió, khó khăn gian khổ thì công tác giáo dục chính trị càng có ý nghĩa quan trọng. “Tư tưởng không thông, đeo bình tông không nổi", khi công tác giáo dục chính trị tư tưởng được làm tốt, người chiến sĩ sẽ xác định và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, bất luận trong hoàn cảnh nào", anh Tiến chia sẻ.

Tình quân dân gắn bó bền chặt, ý thức trách nhiệm, tinh thần SSCĐ cao và quyết tâm bảo vệ đảo luôn là những điều chúng tôi cảm nhận được tại các điểm đảo: Thanh Lân, Cô Tô, Ngọc Vừng khi đoàn công tác dừng chân. Các phân đội tại những điểm đảo đều duy trì nghiêm chế độ trực, tổ chức luyện tập thuần thục mọi phương án, kế hoạch SSCĐ, quyết không để bị động, bất ngờ. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, công an, biên phòng, hải quân và các lực lượng trên địa bàn nắm chắc tình hình vùng biển, đảo, biên giới, đất liền, để luôn chủ động trong xử lý các tình huống.

Thượng tá Trịnh Hồng Phong, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 242 cho biết: "Lữ đoàn đã quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị của trên về SSCĐ và tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục về nhiệm vụ SSCĐ, đề cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng xử trí có hiệu quả các tình huống xảy ra. 100%, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ; nắm chắc các nội dung trong chỉ thị, hướng dẫn quy định của các cấp về công tác SSCĐ và tổ chức đón xuân, vui Tết".

Chúng tôi cũng được biết, ngoài việc bảo đảm đầy đủ chế độ tiêu chuẩn, Lữ đoàn 242 đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi cho bộ đội trong những ngày Tết. "Đơn vị đã tổ chức vận chuyển khoảng 5 tấn hàng hóa các loại tới các đảo, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ những đơn vị tuyến đảo yên tâm thực hiện nhiệm vụ trực Tết…”, Thượng tá Trịnh Hồng Phong cho biết.

Biển trời Đông Bắc mùa này gió Bắc còn thổi mạnh. Thế nhưng những cái bắt tay nồng ấm, những lời động viên của người đất liền với người trên đảo đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin đối với quân và dân trên đảo. Trong cái giá rét cuối đông, chúng tôi thấy như nắng xuân đang ngấp nghé trở về.

P.V (Theo QĐND)
Bình luận
Back To Top