Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Hướng về biển đảo Tổ quốc

Cẩm Khê đậm tình biển, đảo

10:03 - Thứ Bảy, 22/05/2021 Lượt xem: 32128 In bài viết

Chúng tôi đến huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tình yêu biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân của nhân dân vùng đất trung du nơi đây làm chúng tôi không khỏi xúc động khi tận mắt chứng kiến 25 mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa nằm ở vị trí trang trọng nhất của 25 trường học trên địa bàn huyện.

Cô và trò Trường Mầm non Ngô Xá tham quan mô hình cột mốc tại Trường THCS Ngô Xá.

Ông Bùi Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Khê cho biết: Trong những năm qua huyện đã tích cực quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các tổ chức liên quan giáo dục tình yêu biển, đảo cho học sinh trong các nhà trường. Trước hết, để cho học sinh và tầng lớp nhân dân hiểu về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển, đảo của Việt Nam; các chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam là một bộ phận cấu thành của chủ quyền quốc gia... Qua đó, xây dựng trong tâm thức người dân Cẩm Khê cũng như các thế hệ học sinh về vẻ đẹp và giá trị về kinh tế của biển, đảo Việt Nam.

Với chủ đề “Học sinh Cẩm Khê hướng về biển, đảo yêu thương”, “Xuân biên giới”, “Tết hải đảo năm 2021”, UBND huyện đã phối hợp với Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức chương trình ngoại khóa tại Trường THCS Sông Thao và Trường THCS Yên Tập gồm nhiều hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia. Như: Triển lãm tranh ảnh, hoạt động văn hóa, văn nghệ và vẽ tranh về biển, đảo. Cán bộ, giáo viên và học sinh viết thư, vẽ tranh thể hiện tình cảm yêu thương, động viên bộ đội Hải quân đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa. Cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường cũng đã quyên góp ủng hộ quân dân ở đảo xa số tiền hơn 30 triệu đồng cùng hiện vật như nón lá, chè khô… Những cây bàng quả vuông, lá cờ Tổ quốc từ đảo xa được người lính biển gửi tặng cho các nhà trường. Các phần quà đó tuy nhỏ nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa, được lãnh đạo huyện, các thầy cô giáo và học sinh đón nhận, vun trồng, trưng bày ở những vị trí trang trọng trong khuôn viên nhà trường.

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên năm 2021 Phòng Giáo dục và đào tạo huyện đã phối hợp với Huyện đoàn chỉ đạo đoàn cơ sở cấp xã, thị trấn phối hợp với các nhà trường xây dựng mô hình cột mốc đảo Trường Sa tại các trường học. 10 công trình đã được hoàn thành. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 25 mô hình cột mốc tại 25 trường tiểu học và THCS.

Việc xây dựng cột mốc đảo Trường Sa được tuyên truyền rộng rãi, không chỉ nhận được sự ủng hộ tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường mà còn nhận được sự ủng hộ, chung tay của lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các xã, thị trấn bằng ngày công lao động, tiền mặt, nguyên vật liệu. Tổng số tiền huy động được để xây dựng các mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa là hơn 450 triệu đồng. Em Đào Phương Thảo, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phú Lạc, huyện Cẩm Khê chia sẻ: Từ khi có cột mốc chủ quyền Trường Sa ở sân trường, em cũng như các bạn rất vui và tự hào. Chúng em luôn hướng về biển, đảo luôn ghi nhớ mọi thông tin pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Chia tay Cẩm Khê, trong lòng mỗi chúng tôi đều xúc động và nhớ mãi lời của anh Nguyễn Huy Nam - một người con vùng đất Cẩm Khê đã từng có dịp ra thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc: Trường Sa, DK1 sẽ luôn nằm trong trái tim và tiềm thức của nhân dân Cẩm Khê. Chúng tôi tin như vậy và mong rằng mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa sẽ tiếp tục được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện Cẩm Khê như mong đợi.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top