Xã hộiBiển đảo Việt Nam

“Hết dịch chúng tôi mới về”

06:33 - Thứ Hai, 31/01/2022 Lượt xem: 18546 In bài viết

ĐBP - Đó là lời khẳng định đầy quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ các tàu thuộc Vùng 5 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên vùng biển Tây Nam trong thời điểm sắc xuân đã tràn ngập khắp các tuyến phố, con đường.

Khắc phục khó khăn

Trước làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, từ đầu tháng 5/2021, Vùng 5 Hải quân đã điều 4 tàu cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trên vùng biển Tây Nam.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: Vùng biển Tây Nam có trên 150 hòn đảo lớn nhỏ, chiều dài bờ biển khoảng 450km, diện tích khoảng 150 nghìn km2, giáp ranh với vùng biển các nước Cam-pu-chia, Thái Lan và Malaysia. Vùng biển này có mật độ phương tiện hoạt động, lưu thông lớn nên gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao, ngoài lực lượng trực thường xuyên, Vùng 5 Hải quân còn duy trì các trạm ra đa quan sát với những trang thiết bị hiện đại hoạt động 24/7 kiểm soát tất cả các dịch chuyển đi ngang qua biên giới biển. Đồng thời phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển và cơ quan chức năng của địa phương xử lý các vụ việc bảo đảm chính xác, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Trên vùng biển Tây Nam, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là hòn đảo du lịch nổi tiếng, nằm rất gần với các đảo thuộc tỉnh Campot, Kep và Preah Sihanouk của Campuchia. Có những điểm, Phú Quốc chỉ cách các đảo của nước bạn hơn 2 hải lý nên nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ việc liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Thượng úy Hồ Diên Hồng, Thuyền trưởng Tàu 997, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, càng vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép trên vùng biển Tây Nam càng diễn biến tinh vi, phức tạp, làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.  “Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, sóng gió, mưa dông chở người vượt biên, nhập cảnh trái phép hòng qua mặt lực lượng chức năng. Chính vì vậy cán bộ, chiến sĩ tàu phải thay nhau canh trực, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát huy khả năng quan sát, nhận dạng mục tiêu, không để sót, lọt, bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Ngoài ra, điều kiện trên biển khác với đất liền, nếu không cẩn thận để nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ. Do đó cán bộ, chiến sĩ tàu đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Trước khi tiếp xúc với người lạ đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn... Mang mặc như vậy tuy nóng bức, đi lại khó khăn, nhất là khi sóng to, gió lớn nhưng bộ đội đều thực hiện nghiêm túc.

Ngư dân Lê Thanh Hải, Tàu CM 99676 TS khẳng định: “Được bộ đội Vùng 5 Hải quân tuyên truyền, chúng tôi đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Từ đó nâng cao hiểu biết, không chở người vượt biên, nhập cảnh trái phép, nếu phát hiện tàu lạ hoặc các hành vi vi phạm pháp luật thì báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý”.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 620, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân bảo quản ra đa quan sát.

Đón Tết trên biển

Xác định thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của mỗi quân nhân. Cấp ủy, chỉ huy các tàu của Vùng 5 Hải quân đã chủ động làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời chuẩn bị chu đáo mọi mặt để bộ đội vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng cơ động cao.

Trung úy Trần Anh Tuấn, Chính trị viên Tàu 627, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 cho biết: “Ngoài chế độ, tiêu chuẩn tết được hưởng theo quy định, chúng tôi đã chuẩn bị thêm kẹo, bánh, hoa giấy, đèn nháy, câu đối đỏ… trang trí bàn thờ Bác Hồ. Tàu đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ, chiến sĩ phù hợp với điều kiện thực hiện nhiệm vụ; phân công các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trồng rau xanh cải thiện bữa ăn để bộ đội đón tết đủ đầy, vui tươi, ấm cúng”.

Cũng giống như bao người con xa quê khác, cán bộ, chiến sĩ các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển đều mang một tâm trạng chung khi tết đến, xuân về đó là nỗi nhớ gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng vì sức khỏe và sự bình yên của nhân dân, họ đã gác lại niềm riêng, sát cánh cùng đồng đội thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa ngăn chặn không để dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Xuân Quyền, Máy trưởng Tàu 792, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 chia sẻ, hơn 24 năm trong quân ngũ, anh đã cùng đồng đội đón tết trên biển nhiều lần, song lần nào cũng cảm thấy bồi hồi, xao xuyến vì mỗi năm lại có điều đặc biệt riêng. Bởi vậy, anh luôn trân trọng, tự hào, ra sức phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Mong muốn lớn nhất của anh trong năm mới đó là mọi người bình an, nhiều sức khỏe, dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, đẩy lùi để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Thực hiện nhiệm vụ trong mùa xuân này, bên cạnh những người lính dạn dày kinh nghiệm cũng có những chiến sĩ trẻ lần đầu xa nhà, chưa quen sóng gió nhưng được cán bộ tàu và cán bộ chiến sĩ đơn vị động viên, chia sẻ, họ đã xác định tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền của dân tộc, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: “Năm 2021, Vùng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng toàn quân”... Hơn 500 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng vì đã có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phòng, chống dịch Covid-19. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ vùng khi mùa xuân mới đang về”.

Những ngày cuối năm, trong khi mọi người, mọi nhà đang tất bật chuẩn bị đón tết Nguyên đán thì ngoài khơi xa, cán bộ, chiến sĩ các tàu của Vùng 5 Hải quân vẫn âm thầm thực hiện nhiệm vụ. Các anh vẫn kiên cường bám tàu, bám biển, tạo thành “lá chắn thép” phòng, chống dịch Covid-19 trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Văn Định
Bình luận
Back To Top