Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Hướng về biển đảo Tổ quốc

Tết đầu tiên trong đời lính biển

09:21 - Thứ Bảy, 12/02/2022 Lượt xem: 34223 In bài viết

ĐBP - Trong khi nhà nhà, người người đón Tết vui xuân bên người thân ruột thịt, thì những người lính biển tuổi 18 đôi mươi phải canh gác giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Mặc dù phải đối mặt với thời tiết khí hậu khắc nghiệt và nỗi nhớ đất liền như “xé” tâm can, song các anh vẫn yên tâm canh trời bám biển đảo của Tổ quốc.

Quân dân đảo Sinh Tồn vui văn nghệ đêm giao thừa. Ảnh: Trường Ninh

Do đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, xuân Nhâm Dần 2022, các đơn vị trung đoàn, lữ đoàn, tiểu đoàn thuộc Vùng 2 Hải quân thực hiện cấm trại nghiêm ngặt, vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa chống Covid-19. Theo mệnh lệnh 100% quân số có mặt tại đơn vị, trừ những trường hợp đặc biệt.

Chiều cuối cùng của năm cũ trôi nhanh. Quân cảng Lữ đoàn 171 Hải quân lung linh bởi hàng trăm bóng đèn điện xanh, đỏ, tím, vàng in xuống mặt biển khi màn đêm buông xuống. Từ loa truyền thanh cảng vụ, giọng chiến sĩ trẻ vang lên: “Những phút cuối cùng của năm cũ đang trôi đi, nhường chỗ cho mùa xuân mới đang về. Giờ phút này, tất cả chúng ta đang xúc động hướng về Tổ quốc. Tôi cũng như các đồng chí - những quân nhân lần đầu tiên đón Tết xa nhà. Tuy không có bố, mẹ, anh, chị em ruột bên cạnh, nhưng chúng ta có đồng đội. Con tàu thân yêu chính là ngôi nhà chung của chúng ta. Nhờ cái tết đầu tiên trong đời lính xuân Nhâm Dần này mà nhiều đồng chí biết gói bánh chưng, bánh tét, cắm hoa, trang trí bàn thờ Tổ quốc. Trước phút giao thừa, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tri ân thế hệ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc nước nhà...”. Giọng chiến sĩ trẻ xúc động chùng xuống: “Tết đầu tiên trong đời lính, nhớ nhà là lẽ tự nhiên, song vì bình yên của biển đảo, vì hạnh phúc của nhân dân, chúng ta hãy gác lại niềm vui bên gia đình, hòa với niềm vui của lính biển để mùa xuân thêm vui tươi thắm mãi”.

Tàu 11- con tàu được mệnh danh là “cá kình” của biên đội tàu săn ngầm có lịch sử hào hùng trong chiến tranh chống Mỹ. Trước giờ khắc giao thừa, hơn 100 cán bộ chiến sĩ của tàu tập trung trên boong tàu hái hoa dân chủ. Trong khi đó các chiến sĩ tàu 18 lại thi “giọng hát binh nhì xuân Nhâm Dần”. Ở cuối cầu cảng, cán bộ chiến sĩ tàu 13 quây quần bên nhau hát vang “Bài ca Lữ đoàn 171”. Lời bài hát “171 Lữ đoàn chúng ta, vì Tổ quốc cất cao lời ca. Tàu ta ra khơi băng băng qua con sóng bạc đầu, nề chi gian lao tay trong tay ghi chiến công đầu, chiến đấu anh dũng, khắc phục khó khăn, liên tục bám biển, quyết chiến quyết thắng” vang dậy cả một vùng biển nước.

18 tuổi lần đầu đón Tết xa nhà, binh nhất Nguyễn Đức Tuấn Anh tàu 11, quê Diễn Châu Nghệ An không khỏi xúc động khi chia sẻ cảm xúc thời khắc giao thừa. “Chúng tôi ngồi trên boong tàu hái hoa dân chủ và giao lưu văn nghệ. Ai cũng được thuyền trưởng lì xì. Cảm giác đêm giao thừa rất thiêng liêng. Sau khi nghe Chủ tịch nước chúc Tết qua truyền hình, chúng tôi ngồi  bên nhau kể chuyện phong tục Tết quê hương. Nhờ có  cái Tết xa quê này, mà tôi biết gói bánh chưng bánh tét”.

Trong niềm vui không kể xiết lần đầu tiên hạ sĩ Đậu Khắc Tuấn (Tàu 18) trong đội hình kéo co lĩnh thưởng. Tuấn chia sẻ: “Có lẽ đây là Tết nhớ nhất kể từ ngày em cảm nhận được mình đã lớn. Đơn vị tổ chức nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê, đã xua tan nỗi nhớ nhà”

Với cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1 thì tết là những ngày thiêng liêng nhất, nhớ nhà nhất, và cũng tự hào kiêu hãnh nhất. Bởi lẽ ở giữa trùng dương bao la cách đất liền hàng trăm cây số, thời gian công tác tại đảo “tỷ lệ thuận” với nỗi nhớ đất liền, và rèn luyện bản lĩnh kiên trung.

Lần đầu  tiên đón tết xa quê giữa trùng khơi sóng gió, hạ sĩ Lê Anh Tuấn ngoài pháo đài Sinh Tồn xúc động bồi hồi nói về cảm xúc xa đất liền. “Chiều 29 tết, cảm giác nhớ đất liền vô cùng. Đêm giao thừa, đảo tổ chức hái hoa dân chủ vui văn nghệ, đánh bóng bàn trúng thưởng. Lần đầu tiên tôi tập gói bánh chưng, mỗi người 1 cặp. Khi tiếp nhận quà tết từ đất liền gửi đến, mùa xuân coi như đã tràn về. Vui nhất là trò chơi kéo co, nhảy bao bố. Không thể nào tả hết. Lính biển, nhiệm vụ của chúng tôi là canh biển, giữa bầu trời bình yên cho đất nước đón tết vui xuân”.

Thêm một mùa xuân đón Tết ngoài Trường Sa, Chính trị viên đảo Len Đao - Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng chia sẻ, là người lính biết chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng tư. Đón Tết giữa biển trời bao la cũng có cái thú vị riêng của nó. Xuân Nhâm Dần ngoài nhiệm vụ canh gác giữ vững chủ quyền sẵn sàng chiến đấu, còn có thêm nhiệm vụ nữa là phòng chống Covid-19. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Không nằm trong “múi biển” nhưng cùng chung “chiến tuyến” canh chủ quyền  cho cả nước đón Tết vui xuân, 15 nhà giàn DK1 đón Tết trong niềm vui “chắc tay súng, vững tay lái canh cột mốc sống trên thềm lục địa phía Nam”.

Mai Thắng
Bình luận
Back To Top