Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Yêu cầu cấp thiết trong sự nghiệp CNH, HĐH

08:56 - Thứ Năm, 23/03/2017 Lượt xem: 5690 In bài viết
ĐBP - Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên mọi lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hi sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Đặc biệt, với vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước, thanh niên chính là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Song do tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) còn một số hạn chế nhất định, do đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên là một yêu cầu cấp thiết.

 
Vai trò, vị trí của thanh niên luôn được Đảng và Bác Hồ đề cao, coi trọng thông qua việc xác định đây là đội quân xung kích của cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Quan tâm thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, những năm qua tỉnh ta đã xây dựng được đội ngũ thanh niên vừa có đạo đức, nhân cách vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo. Tiếp nối truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, ĐVTN trong tỉnh đã nêu cao ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống, đại đa số thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lối sống lành mạnh, an toàn. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên từng bước phát triển, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng, số thanh niên trở thành đoàn viên, đảng viên ngày càng tăng. Hiện toàn tỉnh có trên 37.000 đoàn viên, hơn 162.000 thanh niên. Năm 2016, đoàn các cấp đã giới thiệu 1.787 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 1.416 đoàn viên được kết nạp Đảng. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phát huy sự nhiệt tình, hăng say của tuổi trẻ, ĐVTN còn sẵn sàng tham gia cống hiến, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng động, xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường… Thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Hiến máu tình nguyện; tư vấn, giới thiệu việc làm; phát triển các mô hình kinh tế; tham gia xây dựng nông thôn mới; tặng quà, sửa chữa, làm nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thu gom rác, trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lò Văn Đức cho rằng, công tác thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Do còn trẻ, thanh niên thường thiếu kinh nghiệm, một bộ phận sống thiếu lí tưởng, ý thức chấp hành pháp luật, dễ bị lôi kéo tham gia các hoạt động trái pháp luật. Một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có trình độ học vấn còn thấp, thiếu kiến thức, kỹ năng trong lao động. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên còn cao. Một số cấp ủy Đảng ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức lãnh đạo công tác thanh niên; chưa thực sự coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ; tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đoàn viên chưa cao… Do đó, để xây dựng đội ngũ thanh niên giàu lòng yêu nước, có đủ năng lực, bản lĩnh, sức khỏe, tri thức, kỹ năng; theo Phó Bí thư Lò Văn Đức phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. Nhất là nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và đảng viên đối với việc chăm lo công tác thanh niên và xây dựng Đoàn, bởi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về chủ trương, đường lối, công tác cán bộ, kiểm tra trong công tác thanh niên nhằm tạo lập ý thức cộng đồng trách nhiệm, có sự hiểu đúng và nhận thức đầy đủ về công tác thanh niên. Mặt khác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa để hình thành thế hệ thanh niên có những phẩm chất tốt đẹp. Ngoài ra, cần tạo cơ hội cho thanh niên được học tập nâng cao trình độ, nhận thức, kỹ năng; tạo việc làm, tăng thu nhập; tăng cường vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội và gia đình trong phối hợp giáo dục, bồi dưỡng, phát huy tiềm lực của thanh niên.

Để trở thành người công dân hữu ích, chủ nhân tương lai của đất nước, Phó Bí thư Lò Văn Đức cho rằng: Mỗi đoàn viên thanh niên phải không ngừng phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách để trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top