KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ÐẢNG BỘ HUYỆN MƯỜNG CHÀ (25/1/1954 - 25/1/2019)

Ðảng bộ huyện Mường Chà 65 năm xây dựng và trưởng thành

09:36 - Thứ Sáu, 25/01/2019 Lượt xem: 10616 In bài viết

ĐBP - Mường Chà trước đây là Châu Lai, trong thời kỳ cả nước tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp, trước tình hình mới của cách mạng, Ban cán sự Ðảng tỉnh Lai Châu quyết định tách Ban Cán sự Ðảng liên huyện Tuần - Lai thành Ban Cán sự Ðảng huyện Tuần Giáo và Ban Chi ủy huyện Mường Lay. Ngày 25/1/1954, Ban Cán sự tỉnh Lai Châu quyết định thành lập Chi bộ Ðảng huyện Mường Lay gồm 7 đảng viên. Ðồng chí Nguyễn Xuân Giảng làm Bí thư; đồng chí Lâm Sung làm Phó Bí thư. Chi bộ Ðảng huyện Mường Lay là tiền thân của Ðảng bộ huyện Mường Chà. Ðây là bước ngoặt lịch sử quan trọng trong quá trình đấu tranh cách mạng của Ðảng bộ huyện, từ đây nhân dân các dân tộc trong huyện Mường Lay nay là huyện Mường Chà có tổ chức đảng trực tiếp lãnh đạo.

 

Một góc thị trấn Mường Chà hôm nay. Ảnh: Phạm Quang

Châu Mường Lay thời kỳ mới thành lập có 19 xã và 1 thị trấn; sau đó chuyển 8 xã để thành lập Châu Tủa Chùa theo nghị định của Thủ tướng Chính phủ; lúc này châu Mường Lay có 11 xã và  thị trấn châu lỵ.  Ngày 2/3/2005 Chính phủ ra Nghị định số 25/2005/NÐ - CP về điều chỉnh địa giới hành chính và đổi tên TX. Lai Châu thành TX. Mường Lay, đổi tên huyện Mường Lay và thị trấn Mường Lay thành huyện Mường Chà và thị trấn Mường Chà, qua 3 lần chia tách, thành lập mới các xã (có 11 xã chuyển sang huyện Mường Nhé, huyện Nậm Pồ, TX. Mường Lay và tỉnh Lai Châu), đến nay huyện Mường Chà có 11 xã và 1 thị trấn với 124 thôn, bản, tổ dân phố; Ðảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 175 chi bộ trực thuộc Ðảng bộ cơ sở với tổng số 2.547 đảng viên.

Trong những năm qua được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban ngành tỉnh, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện,  diện mạo của huyện Mường Chà đã có nhiều đổi thay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt khá; thu nhập đầu người năm sau cao hơn năm trước, năm 2017 đạt 20,37 triệu đồng (tăng 14,92 triệu đồng so với năm 2008). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông - lâm - thủy sản chiếm 32,05% (giảm 49,05% so với năm 2008); công nghiệp xây dựng chiếm 33,45% (tăng 27,95% so với 2008); thương mại dịch vụ chiếm 34,5% (tăng 22% so với năm 2008). Ðã hình thành và phát triển các vùng kinh tế; tích cực triển khai và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống cây con có năng suất, chất lượng vào chăn nuôi. Hiện toàn huyện có 713 hộ kinh doanh cá thể (với tổng số vốn đăng ký trên 48 tỷ đồng), có 24 doanh nghiệp vừa và nhỏ (với tổng số vốn đăng ký 600 tỷ đồng), góp phần quan trọng tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo tăng thu nhập cho người dân. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, phát triển; hệ thống giao thông nông thôn hàng năm được mở mới, nâng cấp, đến nay 100% số xã có đường  ô tô đến Trung tâm xã, trong đó có 10/11 xã đi được quanh năm; 108/124 thôn, bản, tổ dân phố có đường giao thông thuận tiện, góp phần giao lưu, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân các dân tộc trong huyện.  100% xã có điểm  bưu điện văn hóa xã, có điện lưới quốc gia; 74% số hộ được sử dụng điện, 97 % số dân thị trấn được sử dụng nước sạch, 87,5% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Quan tâm đúng mức đến phát triển đô thị ở thị trấn, đến nay đã đạt 10/12 tiêu chí đô thị loại 5. Chương trình  xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện có hiệu quả, hiện nay bình quân các xã đạt trên 7,72/19 tiêu chí. 

Toàn huyện có 48 trường học, trong đó có 26 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 23 trường so với năm 2008); tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trung bình ở các bậc học đạt cao. Năm 2000 hoàn thành phổ cập tiểu học, năm 2008 hoàn thành phổ cập THCS, hiện nay tiếp tục duy trì phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Mạng lưới y tế từ huyện đến thôn, bản tiếp tục được củng cố kiện toàn, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, nâng cấp. Công tác chăm sóc sức khỏe, chất lượng khám và điều trị không ngừng được nâng cao; đội ngũ cán bộ y tế được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận. Công tác an sinh xã hội ngày càng được chú trọng tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 - 3,5 %/năm, đã quan tâm tạo việc làm cho người lao động, hằng năm có trên 300 lao động được đào tạo nghề. Có 90% số xã được phủ sóng phát thanh - truyền hình. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, Ðảng bộ đặc biệt quan tâm lãnh đạo xây dựng củng cố lực lượng vũ trang, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được quan tâm, bảo đảm đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, hoạt động có hiệu quả. Hàng năm có trên 50 % tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có cơ sở đảng yếu kém, có có từ 70% đến 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có 10% đến 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hàng năm kết nạp từ trên 100 đảng viên trở lên. Năm 2008 có trên 30% thôn, bản chưa có đảng viên, đến nay 100% thôn, bản, tổ dân phố có đảng viên, 75% trạm y tế, 80,64% thôn, bản, tổ dân phố và 100% trường học có chi bộ…

65 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều gian nan, vất vả, qua nhiều lần chia tách thành lập mới; đặc biệt trận lũ lịch sử năm 1996 đã gây nhiều thiệt hại về người và của; kết cấu hạ tầng của trung tâm huyện hầu như bị phá hủy hoàn toàn, huyện phải di dời về địa diểm mới, gặp muôn vàn khó khăn. Song trong mỗi thời điểm, Ðảng bộ huyện đều có những chủ trương đúng đắn, tập trung lãnh đạo từng bước giải quyết và khắc phục kịp thời các khó khăn, thử thách. Sự đồng sức, chung lòng, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng với nhân dân các dân tộc ngày càng được củng cố, đưa Mường Chà từng bước phát triển. Với những thành tích đã đạt được Ðảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1980), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1984) và Huân chương Lao động hạng Ba vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thành lập Ðảng bộ huyện (25/1/1954 - 25/1/2009).

Tự hào, trân trọng những thành quả đã đạt được trong 65 năm qua, Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng, nội lực, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIX. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ðảng bộ huyện Mường Chà tiếp tục giữ vững danh hiệu Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Từ Bá Minh 

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện
Bình luận
Back To Top