Xây dựng nền hành chính phục vụ

11:05 - Chủ Nhật, 15/11/2020 Lượt xem: 5848 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, TP. Ðiện Biên Phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai, minh bạch, giải quyết đúng trình tự, đảm bảo nhanh gọn, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm chi phí và phiền hà trong quá trình giao dịch, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND xã Nà Tấu giải quyết TTHC cho người dân.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí… giải quyết công việc đều được niêm yết công khai. Ðến làm thủ tục về đất đai tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, ông Trần Xuân Ðãng, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: “Công tác giải quyết các TTHC của thành phố ngày càng thay đổi, thời gian giải quyết một số thủ tục được rút ngắn, cùng với đó là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên giấy tờ cũng đơn giản, nhanh gọn hơn. Thái độ của cán bộ tại bộ phận “Một cửa” nhã nhặn, tận tình và hướng dẫn chu đáo nên giấy tờ của tôi được giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn, tôi thấy rất hài lòng”.

Ðể tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC như hiện nay, TP. Ðiện Biên Phủ xác định rõ chủ thể của CCHC trước hết là nhân dân, doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của thành phố là phải lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công tác CCHC theo phương châm “CCHC thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”. Trước hết, thành phố tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “Một cửa”. Cùng với đó, hạ tầng công nghệ thông tin tại các phòng chuyên môn trực thuộc UBND thành phố cũng được quan tâm đầu tư. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức cấp thành phố đều ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành công việc và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; 100% cán bộ công chức thành phố và 75% cán bộ, công chức xã, phường thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc. UBND thành phố đã thực hiện việc đăng ký chứng thư số cho 18 phòng, ban, đơn vị 12 xã phường thuộc UBND thành phố và 176 cá nhân; 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố sử dụng thành thạo phần mềm hồ sơ công việc.

Ðể từng bước hiện đại hóa nền hành chính, thành phố đã xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 vào hoạt động tại UBND các xã, phường. Ðến nay, 100% phòng, đơn vị, UBND xã phường đã xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO, chất lượng hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân. Việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị được UBND thành phố rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với luật quy định trên 5 lĩnh vực: Ðầu tư - xây dựng, kinh tế, văn hóa - xã hội, tài nguyên - môi trường, tư pháp và vẫn đảm bảo được chất lượng kết quả giải quyết, tỷ lệ phần trăm hồ sơ giải quyết đúng hẹn hàng năm đạt 42,76%, trước hẹn 54,2%, trễ hẹn 3%. Cùng với đó, công tác kiểm soát TTHC cũng được UBND thành phố tích cực chỉ đạo nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục không còn phù hợp, chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Năm 2020, thành phố tiến hành rà soát 6 TTHC, trong đó kiến nghị giữ nguyên 6 TTHC, 1 TTHC kiến nghị sửa đổi bổ sung. Nhờ đó, công tác cải cách TTHC trên địa bàn từng bước được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Phòng Nội vụ cho biết: “Thời gian tới, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân khi đến giao dịch hành chính, TP. Ðiện Biên Phủ tiếp tục tăng cường chất lượng kiểm soát TTHC; đảm bảo TTHC được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời, dễ thực hiện đối với tổ chức và người dân, tập trung rà soát để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện TTHC trên tất cả lĩnh vực. Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Cùng với đó, quan tâm đào tạo, nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin cho lãnh đạo các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu về hiện đại hóa hành chính trong tình hình mới... Ðồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố tìm hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả…”.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top