Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhưng phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư

12:15 - Thứ Năm, 21/10/2021 Lượt xem: 4127 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 diễn ra sáng nay (21/10).

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Năm 2021, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước tỉnh được giao hơn 2.589 tỷ đồng. Tổng số vốn đã phân bổ chi tiết hơn 2.089 tỷ đồng (bằng 80,69% kế hoạch). Kết quả giải ngân vốn đến hết ngày 15/10/2021 đạt hơn 1.078 tỷ đồng (bằng 41,67% kế hoạch vốn Trung ương giao). Đối với kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 tổng số vốn được phép kéo dài thời hạn thanh toán là 569,287 tỷ đồng; tính đến ngày 15/10, tỷ lệ giải ngân đạt 59,15%.

Báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, ban quản lý dự án tỉnh được giao làm chủ đầu tư cho thấy cơ bản tiến độ và tỷ lệ giải ngân vốn chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt nguồn vốn kéo dài sang năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tiến độ thi công các dự án. Nguồn vốn trung hạn trung ương giao cho tỉnh chậm; chất lượng hồ sơ, dự án còn yếu; chậm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục; một số chủ đầu tư chưa thực sự quyết tâm, chủ động trong tổ chức triển khai thực hiện. Những tháng đầu năm do giá vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến huy động nguồn lực và tiến độ thi công; khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là vướng mắc việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng…         

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô nhấn mạnh: Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 trên địa bàn tỉnh hiện nay rất chậm, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Yêu cầu đặt ra trong thời gian tới cần phải có sự quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, cấp, ngành. Vì vậy, các cấp, ngành, đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, nhưng không vì mục tiêu giải ngân mà làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác đầu tư; đảm bảo tiến độ giải ngân nhưng phải đảm bảo chất lượng. Đề nghị các cấp, ngành, đơn vị tiếp tục quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành trung ương và của tỉnh; tập trung rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện từng dự án, từng nguồn vốn đã được giao, từ đó đề ra các giải pháp triển khai, tháo gỡ. Hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt lưu ý đến chất lượng hồ sơ. Cần tăng cường phối hợp giữa chủ đầu tư với các cơ quan chuyên môn trong việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Nâng cao trách nhiệm công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đầu tư (quản lý chất lượng, tiến độ, hiệu quả); quyết toán dự án hoàn thành. Về điều chỉnh kế hoạch vốn giao Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét, nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu nguồn vốn. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương, giữa các cơ quan thẩm định với chủ đầu tư trong việc xử lý vấn đề phát sinh; nếu vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo tỉnh. Đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020 chuyển sang nhưng hết nhiệm vụ chi đề nghị các địa phương có văn bản báo cáo tỉnh.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top