Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Vì sao sinh viên ra trường không có việc làm?

12:37 - Thứ Năm, 11/11/2021 Lượt xem: 3206 In bài viết

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực không chính xác sẽ dẫn đến việc sinh viên khó tìm được việc sau khi ra trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời đại biểu Quốc hội sáng 11-11. Ảnh: Dantri.com.vn

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 11-11, Đại biểu Hoàng Văn Liên (Long An) hỏi: Sinh viên ra trường không có việc làm, nguyên nhân có thể do chất lượng giáo dục của các trường đại học. Bên cạnh đó, học sinh lớp 1 học trực tuyến chưa hiệu quả, ngành Giáo dục có cách gì tháo gỡ?

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc sinh viên ra trường không có việc làm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng nhu cầu nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo và các yếu tố thị trường tác động tới vấn đề này.

“Sinh viên ra trường có việc làm, việc làm phải tốt, trong đó có vai trò của việc xác định giữa cung và cầu, nhu cầu đào tạo và quan trọng là sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Nhiệm vụ quan trọng nữa là chất lượng đào tạo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định, việc đánh giá dự báo nhu cầu thị trường lao động là khâu quan trọng mà các trường đại học cần thực hiện. "Nếu như xác định dự báo nhu cầu nguồn nhân lực không chính xác, việc đào tạo không phù hợp thì dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm. Lĩnh vực này thì thiếu, lĩnh vực khác thì thừa, cho nên công tác dự báo là một khâu rất quan trọng", Bộ trưởng nói. 

Đối với học sinh lớp 1 và 2, Bộ trưởng khẳng định các em sẽ chủ yếu học trên truyền hình. Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với đài truyền hình thực hiện nhiều chương trình dạy học trên sóng, sản xuất 166 bài giảng cho lớp 1 và 2.

Theo Bộ trưởng, mỗi một môn học có hàng triệu lượt học sinh vào học (theo đài truyền hình thống kê). “Khó có giải pháp nào hoàn hảo, nên chúng ta chọn một giải pháp phù hợp nhất. Dư luận cũng ủng hộ dạy học sinh lớp 1-2 trên truyền hình”, Bộ trưởng nói, đồng thời khẳng định việc kiểm tra, đánh giá học sinh trong tình hình tiếp tục học trực tuyến hay là đến lớp cũng đã có lộ trình.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top