Nậm Pồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng

07:59 - Thứ Sáu, 15/04/2022 Lượt xem: 4525 In bài viết

ĐBP - Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Nậm Pồ tập trung triển khai cụ thể, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ dân vận cơ sở bản Mốc 4, xã Nậm Tin (huyện Nậm Pồ) triển khai nhiệm vụ.

Nhiệm kỳ vừa qua, công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng và vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục, như: Một số cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng; chưa quan tâm tới đổi mới công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng. Việc chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những bản chưa có chi bộ chưa được quan tâm đúng mức. Một số tổ chức đảng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu chưa cao, chất lượng hoạt động còn hạn chế…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Trước thực tiễn đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU về nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, giai đoạn 2020 - 2025 để tập trung thực hiện. Trước hết, Huyện ủy quan tâm tới công tác phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng và xác định đây là nhiệm quan trọng hàng đầu cần thực hiện. Theo đó, Đảng bộ huyện phấn đấu mỗi năm giảm từ 15 - 20% bản chưa có chi bộ, kết nạp từ 150 đảng viên trở lên… Kết quả, ngay trong năm 2021, kết nạp đảng cho 155 quần chúng ưu tú; thành lập 2 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện; 13 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Năm 2022, Huyện ủy Nậm Pồ tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn - phát triển được 230 đảng viên mới, giảm 10 bản chưa có chi bộ độc lập trở lên. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dân vận, Huyện ủy thành lập 121 tổ dân vận cơ sở tại các bản trên địa bàn huyện. Vừa tăng cường cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo cấp huyện, xã xuống bản để nắm tình hình; trực tiếp hoặc phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự tại 121 bản trên địa bàn huyện. Cũng trong năm 2021 vừa qua, Huyện ủy tổ chức được các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu tại các xã trên địa bàn. Những kinh nghiệm rút ra từ những buổi này được nhân rộng ra các chi bộ khác, góp phần nâng cao năng lực điều hành, lãnh đạo của các chi bộ và chất lượng của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Cùng với đó, Huyện ủy tăng cường việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho từng cán bộ đảng viên. Chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ thường xuyên nắm diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; chủ động phát hiện, có biện pháp phòng ngừa, uốn nắn kịp thời những biểu hiện tiêu cực của cán bộ, đảng viên, giải quyết những vấn đề cụ thể đặt ra ở cơ sở…

Với phương châm “Nói phải làm, làm phải tốt”, Chi bộ bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ đã và đang phát huy tốt vai trò của từng đảng viên trong các hoạt động của thôn bản. Ông Hồ Chử Xỳ, Bí thư Chi bộ bản Đề Tinh 2 cho biết: Trước tiên là việc tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, đúng giờ, chuẩn bị nội dung nghiêm túc, kỹ lưỡng; trách nhiệm cao trong thảo luận, góp ý, xây dựng các kế hoạch, nghị quyết của chi bộ… Cuộc họp chi bộ luôn có kế hoạch rõ ràng, đưa các nội dung trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của bản ra bàn bạc để tổng kết lại những nhiệm vụ làm được trong tháng và đưa ra kế hoạch của tháng tiếp theo. Do vậy, các buổi sinh hoạt chi bộ luôn đạt chất lượng và hiệu quả cao; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được quán triệt, triển khai một cách cụ thể, nghiêm túc; những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và nhân dân được giải quyết kịp thời. Nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự ở bản được thông qua. Từ đó, vai trò lãnh đạo của chi bộ được thể hiện rõ nét ở nhiều lĩnh vực, trách nhiệm nêu gương của đảng viên ở được nâng lên.

Với những giải pháp đồng bộ, khoa học, hướng về cơ sở, thời gian tới, Huyện ủy Nậm Pồ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, trong đó trọng tâm là triển khai Nghị quyết số 09-NQ/HU trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương còn nhiều khó khăn này.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top