Lấy ý kiến đóng góp Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia

18:51 - Thứ Sáu, 15/04/2022 Lượt xem: 4012 In bài viết

ĐBP - Ngày 15/4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến của các tỉnh, thành nhằm hoàn thiện Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kì 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII). Tại điểm cầu Điện Biên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô chủ trì, đại diện các sở, ngành địa phương tham dự.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia góp ý kiến tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Quy hoạch điện VIII có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Do đó, sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương, Bộ Công thương cần tổng hợp, nghiên cứu hoàn thiện và sớm thông qua hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trong thời gian tới; đảm bảo việc triển khai thực hiện Dự án thiết thực, hiệu quả. 

Theo Bộ Công thương, Quy hoạch điện VIII được thực hiện theo định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; bám sát chỉ đạo về phát triển ngành điện xanh, bền vững. Trong đó, tập trung vào việc phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220kV trở lên trên phạm vi cả nước, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng. Đồng thời, đảm bảo hệ thống điện khí LNG có khả năng tích hợp cao các nguồn năng lượng tái tạo; khai thác và sử dụng triệt để các nguồn năng lượng trong nước; khắc phục các tồn tại, hạn chế của Quy hoạch điện VII.

Tham gia góp ý vào Đề án Quy hoạch điện VIII, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô khẳng định: Năng lượng là một trong những cân đối lớn của nền kinh tế, có ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến mục tiêu tăng trưởng, và giữ ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước, do đó việc xây dựng và quy hoạch phát triển điện lực quốc gia Quy hoạch điện VIII có ý nghĩa rất quan trọng đối với định hướng phát triển KT – XH của đất nước. Dự thảo quy hoạch vừa có tính kế thừa, vừa phân tích làm rõ những tồn tại bất cập trong cơ cấu quy hoạch và phát triển điện năng hiện trạng để rà soát, tính toán điều chỉnh cho phù hợp. Điện Biên thống nhất cao với 10 nguyên tắc được nêu trong báo cáo của Bộ Công thương, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương ưu tiên quy hoạch phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn điện gió, thủy điện, thủy điện tích năng, điện mặt trời sau đó mới đến các nguồn năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên cơ sở kế thừa các chủ trương đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, phù hợp với nguồn nhiên liệu, tiềm năng sẵn có trong nước. Trong quy hoạch, cần cụ thể hơn về địa điểm quy hoạch theo địa giới hành chính cấp tỉnh hoặc vùng tỉnh để giảm thiểu các thủ tục hành chính phát sinh, tạo thuận lợi cho các địa phương trong quá trình xúc tiến kêu gọi đầu tư, tổ chức thực hiện quy hoạch sau khi phê duyệt. Đề nghị xem xét, tính toán, bổ sung quy hoạch phát triển điện năng cho vùng miền núi biên giới phía bắc, trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng nguồn năng lượng tái tạo phục vụ nhu cầu điện năng quốc gia khu vực miền bắc cũng như xuất khẩu năng lượng sang thị trường có nhu cầu lớn, phát huy tối đa hệ thống truyền tải đã xây dựng… 

Đối với tỉnh Điện Biên, trên cơ sở khảo sát đánh giá tiềm năng và lợi thế về các loại hình sản xuất năng lượng thì việc khai thác phát huy có hiệu quả tiềm năng sản xuất điện năng là cơ hội để bứt phá, thu hẹp khoảng cách phát triển với cả nước, tạo điều kiện giúp Điện Biên có cơ hội thoát nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, gìn giữ bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao hơn nữa tính chủ động trong cân đối ngân sách. Do đó Điện Biên đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm ưu tiên phân bố chỉ tiêu quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh Điện Biên với tổng công suất 4.700MW – 5.000MW, chủ yếu là năng lượng tái tạo, cụ thể: Điện mặt trời khoảng 700MW; điện gió khoảng 2.000MW – 2.500MW; thủy điện là 2.000MW; điện sinh khối là 72MW và điện rác 5MW.

Tin, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top