Cấp ủy, chính quyền cần có giải pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

14:33 - Thứ Ba, 19/04/2022 Lượt xem: 3825 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (19/4), Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh; nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình, kết quả giải quyết những kiến nghị, đề xuất của HHDN; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ tháng 8/2021 đến nay, UBND tỉnh mới tổ chức được 1 buổi gặp mặt trực tiếp với HHDN tỉnh. Tuy nhiên để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp nhận và phối hợp giải quyết, trả lời kiến nghị của HHDN tỉnh bằng văn bản. Bên cạnh đó, tích cực, chủ động thực hiện giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; một số kiến nghị đã được tiếp thu, giải quyết dứt điểm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đối với kết quả thực hiện giải quyết kiến nghị của HHDN tỉnh từ tháng 8/2021 đến nay: đã có 40 kiến nghị được tiếp nhận giải quyết, trong đó có 35 kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm, 5 kiến nghị còn tồn đọng. Một số kiến nghị có nội dung, tính chất phức tạp UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp để giải quyết như: Đề xuất của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 về nghiên cứu lập đề xuất và tài trợ công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị Ngôi sao với diện tích 8ha; xử lý nghiêm túc các đơn vị doanh nghiệp thi công kém chất lượng Dự án xây dựng công trình Đường ngã ba Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi Tà Lèng; thủ tục thuê đất tại tổ dân phố 4, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ); vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tham gia góp đất trồng cây cao su của Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên.

Tính đến hết quý I/2022, HHDN tỉnh có 120 hội viên đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng cơ bản, thương mại - dịch vụ, nông – lâm nghiệp trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Kết quả hoạt động của HHDN bước đầu đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm, đại diện cho tiếng nói, lợi ích chính đáng của hội viên. Hiệp hội đã phát huy được vai trò "cầu nối" giữa doanh nghiệp với chính quyền; kịp thời tuyên truyền, thông tin các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên thông qua email, website, zalo...

Đại diện HHDN tỉnh kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong hóa đơn điện tử; lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng; vấn đề thanh toán vốn các công trình hoàn thành; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do chịu tác động của dịch Covid-19; rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển...

Lãnh đạo Sở Xây dựng tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã tiếp thu và trả lời các đề xuất, kiến nghị, cũng như đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao kết quả hoạt động HHDN tỉnh đã đạt được trong năm 2021; đồng thời đề nghị HHDN tiếp tục phát huy để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra giải pháp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh. Yêu cầu các sở, ngành tiếp tục chấn chỉnh hành vi gây phiền hà cho doanh nghiệp. Tới đây, sẽ kiểm tra rà soát đối với hai dự án mà HHDN đề xuất (đường ngã ba Bệnh viện đi Tà Lèng và việc cấp phép cho mỏ cát Mường Tùng) để có giải pháp khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra lại kiến nghị của Công ty TNHH giống nông nghiệp Trường Hương (tập trung tháo gỡ, đầu tư nguồn lực, kỹ thuật, xây dựng và quản lý sản phẩm OCOP).

Đối với việc thuê, đấu giá đất của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đối với khu đất tại tổ 4, phường Thanh Bình, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét những sai phạm để xử lý những vấn đề trước đây. Giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trả lời những kiến nghị, phối hợp cùng với các sở, ban, ngành tìm giải pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp, để hỗ trợ cho phù hợp. Tiếp tục thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ góc nhìn của doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp các địa phương khác đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh thời gian qua đều ghi nhận, đánh giá cao chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ, thủ tục hành chính tại các sở ban, ngành. Kiên quyết xử lý công chức, cán bộ có hành vi nhũng nhiễu với người dân, với doanh nghiệp. Chỉ đạo kiểm tra các cơ sở khai thác cát gây ô nhiễm môi trường để xử lý. Chỉ đạo các cơ quan liên quan, các huyện có diện tích trồng cao su hoàn thiện các thủ tục, giao đất giao rừng để Công ty cao su có căn cứ chi trả cho người dân.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top