Giám sát việc quản lý và sử dụng đất tại huyện Điện Biên

18:33 - Thứ Ba, 19/04/2022 Lượt xem: 3764 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình giám sát chuyên đề “Việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021”, ngày 19/4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại Công ty TNHH thương mại và xây dựng Sơn Trang, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại và đầu tư Phú Thịnh trên địa bàn huyện Điện Biên.

Đoàn giám sát thực tế dự án trồng mắc ca của Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại và đầu tư Phú Thịnh tại xã Phu Luông (huyện Điện Biên).

Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại và đầu tư Phú Thịnh được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trồng mắc ca tại xã Phu Luông (huyện Điện Biên) từ năm 2018 với tổng mức đầu tư 1.465,2 tỷ đồng, quy mô trồng tập trung 3.508,6ha mắc ca và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà máy chế biến tại xã Phu Luông. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, đến hết năm 2021, Công ty đã thực hiện đo đạc, quy chủ 2.890,68ha/3.508,6ha đất trong vùng dự án (trong đó: diện tích đo đạc để làm thủ tục cho nhà đầu tư thuê là 1.175,68ha; diện tích đo đạc, quy chủ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vùng dự án theo hạn mức là 1.715ha). Công ty đã được UBND tỉnh cho thuê 541,1ha đất và thực hiện hỗ trợ 180 hộ dân trong vùng dự án hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện tại, Công ty đang tiếp tục lập hồ sơ xin thuê 500ha đất và hỗ trợ 67 hộ dân hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 335ha. Đến nay, Công ty đã trồng được 358ha cây mắc ca. Năm 2022, Công ty dự kiến trồng thêm từ 800 – 1.000ha cây mắc ca.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Điện Biên chỉ đạo, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan sớm tháo gỡ các khó khăn liên quan đến thủ tục đất đai giữa công ty với người dân trên địa bàn; đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trồng mắc ca theo đúng kế hoạch đăng ký với tỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị công ty tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động tại các thôn, bản vùng dự án.

Đối với Công ty TNHH thương mại và xây dựng Sơn Trang (xã Mường Nhà, huyện Điện Biên), cơ bản diện tích đất được UBND tỉnh quyết định cho thuê, công ty sử dụng đúng mục đích; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước cũng được Công ty thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên Công ty đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một đơn vị khác nhưng chưa thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Đoàn giám sát đề nghị công ty bổ sung đầy đủ các thủ tục liên quan đến việc thuê đất, chuyển nhượng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị huyện Điện Biên tổ chức rà soát, phân loại tất cả các đơn vị thuê đất trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top