Dân với Đảng

Đổi mới tuyển chọn cán bộ lãnh đạo

05:50 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 3580 In bài viết

ĐBP - Việc lần đầu tiên Điện Biên tổ chức kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý các sở, ban, ngành tỉnh với sự tham gia của 21 thí sinh trong tháng 3 vừa qua đã ghi nhận sự đồng tình ủng hộ, đánh giá rất cao của đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đã được áp dụng thành công ở một số bộ, ngành, tỉnh thành trước đó và tại Điện Biên Biên vừa qua cho thấy bảo đảm tính khách quan công bằng để phát hiện, thu hút những người có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt theo nguyên tắc cạnh tranh công khai, bình đẳng để đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý phù hợp được cấp ủy đảng, nhân dân và dư luận ủng hộ. Việc tổ chức thi tuyển lãnh đạo khi mọi việc đã được công khai hóa góp phần tạo sân chơi bình đẳng để phát hiện, thu hút, trọng dụng người có tài đức tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu của công cuộc đổi mới ở các đơn vị; góp phần từng bước củng cố niềm tin của nhân dân vào cơ quan công quyền. Kỳ thi tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy công chức viên chức có động lực phấn đấu nâng cao ý thức học tập rèn luyện; góp phần từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời thể hiện sự minh bạch, tránh tình trạng bổ nhiệm khép kín cục bộ trong công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ. Với cán bộ tham gia kỳ thi có cơ hội cọ xát, rèn luyện, thử thách, tự đánh giá bản thân để tiếp tục phát huy năng lực sở trường, bản lĩnh trí tuệ, phong cách lãnh đạo ở cương vị mới. Mặt khác qua thi tuyển bộc lộ những điểm còn hạn chế từ đó đề ra kế hoạch, giải pháp khắc phục, tiếp tục rèn luyện để vươn lên đáp ứng các yêu cầu ở vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý mình dự tuyển.

Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý là chủ trương đúng, tuy nhiên nhận thức và cách hiểu về vấn đề này ở một số cơ quan, tổ chức và ngay cả trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa có sự thống nhất với nhiều ý kiến khác nhau. Việc đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý là công việc nhạy cảm, nhất là khi thí điểm ban đầu có những đột phá khỏi các quy định hiện hành, khác với phương thức tuyển chọn truyền thống. Do đó cần có sự kiên định của các cấp lãnh đạo và cả chính người làm công tác tổ chức cán bộ, phải thực hiện một cách thận trọng với từng bước đi phù hợp. Để có nguồn ứng viên dồi dào, khắc phục tình trạng số lượng người tham gia thi tuyển quá ít hoặc không có ứng viên đăng ký cho vị trí cần tuyển cần làm tốt công tác tư tưởng và tuyên truyền. Có sự đổi mới hình thức và giảm bớt áp lực căng thẳng để tạo không khí cuộc thi nhẹ nhàng thoải mái…

Bình Nguyên
Bình luận

Tin khác

Back To Top