Tập trung 6 nhóm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quý II

13:35 - Thứ Hai, 25/04/2022 Lượt xem: 4292 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (25/4), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2022.

Các đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Sỹ Quân, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Quý I năm 2022, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ các cấp đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho UBKT các cấp vững tin, quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS và thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao; số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (UBKT Trung ương thành lập các đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Quý I, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.043 tổ chức đảng, 8.718 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 29 tổ chức đảng, 31 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 311 tổ chức đảng, 923 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 66 tổ chức đảng, 330 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Việc thi hành kỷ luật đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Qua KTGS đã kết luận rõ ràng, khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng, 1.953 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng, 1.017 đảng viên). Từ đó giúp tổ chức đảng, đảng viên được KTGS nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; kịp thời kiến nghị các cơ quan có liên quan thu hồi, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung các nghị quyết, quyết định, quy định, văn bản không đúng quy định; góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, chứng minh sự quyết tâm của Đảng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành đã tham gia bổ sung, góp ý một số ý kiến nhằm làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm để triển khai, thực hiện nhiệm vụ KTGS tốt hơn trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đánh giá cao nỗ lực, kết quả trong công tác KTGS mà cấp ủy, UBKT các cấp đã thực hiện thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh 6 nhóm nhiệm vụ cần quan tâm, triển khai thực hiện trong quý 2, như: Tổ chức quán triệt, triển khai kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược KTGS của Đảng đến năm 2030; Quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; tập trung KTGS cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới về công tác KTGS và kỷ luật đảng. Cùng với đó, chủ động thực hiện tốt công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top