Đô thị Điện Biên khởi sắc

09:19 - Thứ Bảy, 30/04/2022 Lượt xem: 4556 In bài viết

ĐBP - Đô thị Điện Biên ngày càng có nhiều thay đổi tích cực, hiện đại, xanh - sạch - đẹp và văn minh hơn. Đây là kết quả rõ nét, khẳng định hiệu quả triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với đô thị theo hướng hiện đại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 đối với công tác xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.

Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung là điểm nhấn của TP. Điện Biên Phủ trong giai đoạn hiện nay.

Đến Điện Biên những ngày này, dạo quanh các tuyến đường tại TP. Điện Biên Phủ mới thấy được sự đổi thay của đô thị nơi đây. Nhiều tuyến đường quan trọng được xây dựng, nâng cấp và mở rộng, nhiều tuyến phố trung tâm được chỉnh trang với mỹ quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp; cờ, hoa trang hoàng rực rỡ, ngập tràn màu sắc của cây xanh và lung linh ánh đèn vào ban đêm.

Để góp phần xây dựng đô thị năng động, sáng tạo, phát triển tương xứng với tiềm năng trong giai đoạn mới, TP. Điện Biên Phủ đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác quy hoạch, quản lý đô thị. Vừa qua, tuyến đường 60m được gắn biển đặt tên Đường 7 tháng 5 là điểm nhấn trong quá trình phát triển đô thị xanh, thông minh, bền vững của thành phố. Với chiều dài hơn 1,5km nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến phường Noong Bua, Đường 7 tháng 5 sẽ là tâm điểm phát triển thương mại của thành phố trong tương lai gần. Đi cùng với đó là Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung (dọc trục Đường 7 tháng 5) đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sau khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh và tạo động lực cho TP. Điện Biên Phủ phát triển, hội nhập trong giai đoạn mới.

Tọa lạc ở khu trung tâm hành chính mới là hồ điều hòa với khuôn viên sáng thoáng, hàng cây xanh rợp bóng mát dọc hai bên đường đã thu hút đông đảo người dân đến thư giãn, thưởng ngoạn cảnh đẹp hữu tình cũng như mang lại màu xanh cho thành phố. Những cây xanh làm tăng vẻ thẩm mỹ, làm nên bản sắc riêng của đô thị, xung quanh không gian xanh là nơi thích hợp cho các hoạt động vui chơi giải trí thu hút người dân, khách du lịch góp phần mang đến không gian sống trong lành. Hệ sinh thái sông, hồ cũng góp phần làm đa dạng hệ sinh thái đô thị, tăng cường sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Cùng với đó là hệ thống thu gom và xử lý nước thải, với công suất xử lý tối đa 10.000m3/ngày đêm.

Bên cạnh Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, Dự án Đường 60m, việc triển khai Dự án Trung tâm thương mại và Nhà ở thương mại TP. Điện Biên Phủ đang thi công cũng tạo động lực, đòn bẩy đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, hiện thực hóa quy hoạch xây dựng thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Điện Biên Phủ nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung. Chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh, thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc thu hút đầu tư các dự án; quyết liệt chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, tạo những chuyển biến rõ rệt. Các công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát ngay từ khi khởi công đến khi kết thúc; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Song song với đó, thành phố cũng quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ, cải thiện môi trường hướng tới phát triển đô thị bền vững. Trên các tuyến đường của thành phố được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và hệ thống điện chiếu sáng thông minh nhằm nâng cao hiệu năng sử dụng và tiết kiệm chi phí chiếu sáng.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển đô thị, TP. Điện Biên Phủ đã sử dụng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng. Các công trình được đầu tư, hoàn thành đã và đang phát huy giá trị đầu tư, từng bước thay đổi từ diện mạo đến sinh kế của người dân. Hệ thống giao thông cũng phát triển vượt bậc với hơn 200km đường giao thông (tăng hơn 8 lần so với giai đoạn 1992 - 1995), các tuyến quốc lộ được cải tạo nâng cấp mở rộng, rút ngắn thời gian đi từ Điện Biên về Hà Nội và các tỉnh; Cảng Hàng không Điện Biên đang được cải tạo, nâng cấp sẽ đưa vào khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương… Phấn đấu xây dựng thành phố cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, đáp ứng với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, thành phố đang triển khai thực hiện quy hoạch nhiều dự án phát triển đô thị như: Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị mới phố đi bộ phường Mường Thanh; khu đô thị mới nam Thanh Trường; điều chỉnh quy hoạch khu bến xe cũ…

Toàn tỉnh hiện có 1 đô thị loại III là TP. Điện Biên Phủ, 1 đô thị cơ bản đạt tiêu chí loại IV là TX. Mường Lay và 4 khu vực trung tâm huyện lỵ được công nhận đô thị loại V. Nhằm phát triển đô thị Điện Biên xanh, thông minh, phát triển bền vững, diện mạo đô thị ngày càng đổi mới, hiện đại; tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh; thích ứng biến đổi khí hậụ, bảo vệ môi trường gắn với du lịch và quốc phòng, an ninh. Phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, từng bước hiện đại hệ thống đô thị, đảm bảo nâng cao chất lượng, diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, phát triển bền vững, giữ gìn những giá trị bản sắc văn hóa của mỗi đô thị.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top