Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở Mường Ảng

07:30 - Thứ Hai, 02/05/2022 Lượt xem: 3473 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng luôn xác định nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, là bước đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã chọn mũi đột phá là công tác chuẩn hóa đội ngũ gắn với điều động, luân chuyển, phân công cán bộ hợp lý. Thực tế, luân chuyển cán bộ không đơn thuần là dịch chuyển, thay đổi vị trí mà cần làm thay đổi cách nghĩ của cán bộ từ “bị” sang “được” luân chuyển để xóa đi tâm lý “nhiệm kỳ - niên hạn”, “cục bộ địa phương - khép kín”. Do đó, công tác luân chuyển cán bộ được huyện thực hiện một cách đồng bộ, bài bản, đầy đủ từ khâu quy hoạch dài hơi, xây dựng đề án tới các biện pháp công tác tư tưởng, đào tạo, theo dõi, giúp đỡ cán bộ sau luân chuyển. Huyện Mường Ảng xác định luân chuyển cán bộ còn là tăng cường sức lãnh đạo cho cơ sở; rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ trẻ trong diện quy hoạch; tránh được sức ỳ, cục bộ địa phương. Bên cạnh đó là việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, khắc phục dần tình trạng hẫng hụt, thiếu chủ động trong công tác cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng trao quyết định cho các cán bộ luân chuyển.

Giai đoạn 2017 - 2021, huyện Mường Ảng đã điều động, luân chuyển 26 lượt cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, luân chuyển 11 cán bộ, công chức lãnh đạo phòng, ban cấp huyện xuống cấp xã; điều động từ huyện xuống xã 2 đồng chí, luân chuyển 4 đồng từ xã lên huyện, từ khối Đảng sang khối chính quyền và ngược lại 9 đồng chí. Đánh giá chung các địa bàn, đơn vị có cán bộ luân chuyển, điều động (nhất là từ huyện về xã) đã có những chuyển biến rõ rệt: Tác phong, lề lối làm việc, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều phong trào thi đua trong sản xuất, quản lý dự án, xây dựng nông thôn mới hiệu quả cao hơn.

Mục tiêu trong năm 2022, huyện Mường Ảng luân chuyển ít nhất 2 đồng chí là trưởng, phó các cơ quan, đoàn thể thuộc huyện đến công tác tại các xã, thị trấn và từ xã, thị trấn lên công tác tại các phòng, ban huyện. Quan điểm công tác luân chuyển cán bộ phải đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, toàn diện của đảng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên sâu, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận đảm bảo đồng bộ, liên thông. Đặc biệt chú trọng cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển, có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống và năng lực công tác tốt. Đối tượng luân chuyển là các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ và trong quy hoạch ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, đoàn thể huyện, ủy viên ban thường vụ cấp xã. Cán bộ luân chuyển phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể của chức vụ luân chuyển và phải còn thời gian công tác ít nhất 2 nhiệm kỳ; thời gian luân chuyển ít nhất là 3 năm. Hiện tại, đã luân chuyển một công chức Phòng Kinh tế - Hạ tầng đến làm Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lao. Trong quý II, công tác luân chuyển sẽ thực hiện tiếp đối với địa bàn xã Mường Đăng. Sau khi thực hiện luân chuyển cán bộ, luôn luôn có sự quan tâm theo dõi, lãnh đạo trực tiếp của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đối với cán bộ và cơ sở có cán bộ luân chuyển về. Khi cơ sở có vấn đề phức tạp, bức xúc thì Thường trực, các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phải có mặt trực tiếp ở cơ sở để nắm tình hình, chỉ đạo và đôn đốc giải quyết. Thực hiện nhất quán chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy là lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá cán bộ. Đối với cán bộ luân chuyển được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, sau khi hết thời gian luân chuyển được bố trí, sử dụng vào các vị trí cao hơn hoặc tương đương, tạo động lực cho cán bộ luân chuyển phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với việc đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ gắn với đổi mới đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, huyện Mường Ảng đã sắp xếp được đội ngũ cán bộ theo đúng vị trí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top