Nông dân Tuần Giáo thi đua học và làm theo Bác

08:24 - Thứ Sáu, 10/06/2022 Lượt xem: 2859 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Tuần Giáo đã và đang triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã tạo không khi thi đua lao động, sản xuất sôi nổi, góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên và nông dân.

Nông dân bản Mạ Khúa, xã Quài Nưa tích cực lao động, sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong ảnh: Người dân bản Mạ Khúa chăm sóc sắn.

Thực hiện lời dạy của Bác “Nói đi đôi với làm”, HND từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác thông qua các đợt sinh hoạt chi hội, các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và được hội viên nông dân ủng hộ. Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch HND huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện HND huyện Tuần Giáo có 12.999 hội viên, sinh hoạt ở 19 tổ chức cơ sở hội với 167 chi hội thôn, bản. Để việc học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, hàng năm HND các cấp đẩy mạnh truyền thông, vận động nông dân hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức Hội phát động: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “xây dựng Hội và giai cấp nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh”; “phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”; “tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”... Đặc biệt, thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các cấp HND trong huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hộ khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cho mượn vốn làm ăn, hay giúp đỡ nhau những lúc khó khăn... tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đi vào cuộc sống.

Tiêu biểu như trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Để phong trào đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi, ngoài đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, HND các cấp đã tích cực vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kết hợp nông - lâm - công nghiệp và dịch vụ, các mô hình phát triển kinh tế, nhân rộng điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh... Đồng thời, các cấp HND tích cực tập huấn, phổ biến, nâng cao trình độ, kỹ năng cho hội viên; nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp để người dân tiếp cận (Năm 2021, toàn huyện đã mở 33 lớp dạy nghề hệ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên cho lao động nông thôn với tổng số 1.120 học viên). Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn mỗi địa phương, đến nay huyện có 10 hộ đạt sản xuất giỏi cấp tỉnh, 79 hộ giỏi cấp huyện và 297 hộ giỏi cấp cơ sở.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhiều năm qua HND huyện Tuần Giáo đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu, tích cực chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sinh kế bền vững, làm giàu chính đang trên chính mảnh đất quê hương để nhân dân học tập và noi theo. Tiêu biểu như: Anh Bùi Hữu Văn, bản Rạng Đông, xã Rạng Đông thu nhập trên 250 triệu đồng/năm; Ly Khua Dơ, bản Chua Lú, xã Pú Nhung, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; Nguyễn Duy Phong, bản Minh Thắng, xã Quài Nưa thu nhập trên 800 triệu đồng/năm... Ngoài ra, hội viên nông dân đã hiến kế, hiến công, hiến đất, tích cực tham gia sửa chữa đường giao thông với trên 225.000 ngày công lao động, hiến trên 37.964,5m2 đất, tự nguyện đóng góp trên 34 triệu đồng; thành lập mới 19 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn tại các xã, thị trấn.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, theo ông Phạm Hữu Chiến: Thời gian tới HND các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, chú trọng biểu dương các cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phấn đấu thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, rà soát các chỉ tiêu thi đua, tích cực hỗ trợ hội viên thông qua việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Đặc biệt, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên trong toàn huyện.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top