Chủ động phát hiện, kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

11:12 - Thứ Tư, 13/07/2022 Lượt xem: 4520 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đề ra tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022 tổ chức sáng nay (13/7).

Đại biểu tham dự hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát.

6 tháng qua, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ thị, nghị quyết, kết luận và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; triển khai và tổ chức thực hiện chương trình theo kế hoạch đề ra. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp, kịp thời ban hành các quy định mới theo yêu cầu của Trung ương.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cuộc KTGS có sự đổi mới về nội dung, chuyên đề, phương pháp thẩm tra, xác minh, lịch làm việc với đối tượng được KTGS vận dụng linh hoạt, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các tổ chức đảng và đảng viên. UBKT các cấp tiếp nhận giải quyết kịp thời, các đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xem xét, xử lý nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm.

6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã kiểm tra 84 tổ chức đảng, 199 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 4 tổ chức đảng, 8 đảng viên; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ KTGS 48 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng 25 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 40 tổ chức đảng.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên cũng được cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch. Qua KTGS và kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Những tháng cuối năm, UBKT Tỉnh ủy đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, như: Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tập trung khắc phục những hạn chế nhằm thực hiện tốt công tác KTGS; chủ động, tích cực giúp cấp ủy chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo chương trình. Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của tập thể, cá nhân, người đứng đầu để xảy ra các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường giám sát thường xuyên để chủ động phát hiện, kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, kiến nghị, phán ánh đối với đảng viên và tổ chức đảng thuộc thẩm quyền. Chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng theo đúng quy định…

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top