Mường Chà nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

08:40 - Thứ Sáu, 22/07/2022 Lượt xem: 4177 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Chà luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu; tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên... tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT), góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, tạo dựng niềm tin trong Nhân dân.

Đồng chí Vàng A Pó (thứ 2 từ trái sang) Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Na Sang thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của người dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; coi đó là khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ. Từ đó, UBKT Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Nhất là tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án trong nhiệm kỳ, nhằm giúp cấp ủy, tổ chức Đảng đánh giá đúng tình hình hiện tại. Đồng thời, tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: Đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ... Về trách nhiệm cá nhân của cán bộ chủ chốt, của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên là cấp ủy viên về tình hình chấp hành nguyên tắc Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tình hình chấp hành chỉ thị, nghị quyết; kiểm tra việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Việc thực hiện quy chế làm việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ, nâng cao tính chiến đấu của từng tổ chức cơ sở Đảng.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện 5 cuộc kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 4 đảng viên. Nội dung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về quy chế dân chủ cơ sở; về lĩnh vực quản lý đất đai… UBKT Huyện ủy đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 2 tổ chức đảng và 2 UBKT Đảng ủy cơ sở. Nội dung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí... Qua kiểm tra, giám sát, đã làm rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc, nhắc nhở các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 5 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo (do tham gia đánh bạc; vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình).

Ông Trần Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Mường Chà cho biết: Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong huyện đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo từng năm. Nhờ đó, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, đảm bảo theo đúng quy định; xử lý nghiêm minh, kịp thời đảng viên vi phạm, không có khiếu nại sau khi có quyết định kỷ luật Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn huyện còn bộc lộ những hạn chế như: Một số đảng viên còn có biểu hiện chưa nghiêm túc chấp hành quy định, Điều lệ, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Một số Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở, xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra giám sát năm 2022 còn chậm. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm...

Trên cơ sở những khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra trong thời gian tới Huyện ủy, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện tiếp tục chủ động, tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng. Giải quyết kịp thời đơn tố cáo tổ chức đảng và đảng viên; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ UBKT các cấp đảm bảo về số lượng, chất lượng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top