Dân với Đảng

Coi trọng kiểm tra, giám sát

06:56 - Thứ Tư, 17/08/2022 Lượt xem: 2912 In bài viết

ĐBP - Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đây cũng là cơ sở cho việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị và phát triển kinh tế, xã hội ở tất cả các cấp.

Trong 6 tháng đầu năm cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã kiểm tra 199 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 8 đảng viên. Qua đó, xử lý dứt điểm nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát ngày càng được nâng cao với nhiều chuyển biến rõ rệt, kịp thời xử lý theo đúng quy định. Từ thực tiễn công tác kiểm tra giám sát đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quan trọng. Một trong những cốt lõi được chỉ rõ ra là công tác cán bộ cũng như trách nhiệm nêu gương của chính cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Thực tế cho thấy, kiểm tra, giám sát thường xuyên sẽ giúp đảng viên và tổ chức đảng ít mắc khuyết điểm hơn qua việc nêu cao tinh thần tự giác khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm đã được nhắc nhở, chỉ rõ. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm, suy thoái về tử tưởng đạo đức, lối sống, cơ hội, kịp thời phát huy ưu điểm, uốn nắn khắc phục thiếu sót, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên từ khi mới phát sinh, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm ngay từ trong nội bộ, cơ sở. Để đạt được điều đó cần tăng cường và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, phát hiện ngăn ngừa, xử lý đảng viên vi phạm. Tập trung chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại đã được chỉ ra qua kiểm điểm, kể cả khi việc kiểm điểm đó mới chỉ thực hiện qua loa, chiếu lệ, hình thức, chưa sâu sắc. Việc xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế phải cụ thể, gắn trách nhiệm của cá nhân trong việc chung của tập thể, đưa việc kiểm điểm đi vào thường xuyên gắn với đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Coi trọng khâu nắm tình hình giám sát hoạt động của đảng viên nhất là khi đảng viên đó là cán bộ chủ chốt. Thông qua kiểm tra giám sát để chủ động ngăn ngừa từ khi dấu hiệu vi phạm mới manh nha, không để từ một người vi phạm thành nhiều người vi phạm hay từ ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng…

Bình Nguyên
Bình luận

Tin khác

Back To Top