Tủa Chùa thực hiện hiệu quả tinh giản biên chế

07:01 - Thứ Tư, 17/08/2022 Lượt xem: 3687 In bài viết

ĐBP - Huyện Tủa Chùa là một trong những đơn vị được đánh giá thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để đạt được kết quả tích cực, huyện đã đề ra các giải pháp và triển khai thực hiện có lộ trình thận trọng để không gây xáo trộn hoạt động và ảnh hưởng đến tâm lý người làm việc. Nhờ đó, đến nay số lượng biên chế tinh giản theo quy định đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình đề ra.

Việc tinh giản biên chế theo hướng trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “Một cửa” huyện Tủa Chùa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy Tủa Chùa đã xây dựng kế hoạch, đề án tinh giản biên chế đối với cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đến năm 2021. Theo đó, xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% và tuyển dụng mới không quá 50% số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, thôi việc theo quy định. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trọng tâm là xác định vị trí việc làm gắn với cơ cấu, tiêu chuẩn, chức danh từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo biên chế được giao.

Bên cạnh đó, UBND huyện tích cực tuyên truyền, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa của việc tinh giản biên chế. Đồng thời xác định đối tượng để thực hiện tinh giản biên chế bảo đảm nguyên tắc khách quan, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn đến tư tưởng, đời sống của cán bộ, công nhân, viên chức. Tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức đảm nhận vị trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, năng lực công tác; thực hiện phân công, cơ cấu lại từng vị trí việc làm đảm bảo hợp lý về chuyên môn, chức danh nghề nghiệp.

Nhờ triển khai những giải pháp đồng bộ, đến nay huyện Tủa Chùa đã tinh giản biên chế 192 người. Trong đó, khối Đảng, đoàn thể giảm 8 biên chế so với năm 2015 (đạt 14,04%); biên chế các cơ quan hành chính Nhà nước giảm 16 người (đạt 14,7%); số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 4 người, số biên chế viên chức giảm 81 người; đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố giảm 56 người… Các trường hợp tinh giản biên chế theo từng nhóm đối tượng dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự là 1 người; chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm: 6 người; đối tượng tinh giản biên chế do xếp loại chất lượng hàng năm: 38 người; đối tượng tinh giản biên chế do sức khỏe không bảo đảm: 10 người… Theo đó, tỷ lệ biên chế đã tinh giản so với năm 2015 đạt 10,9%. Đến nay toàn huyện có 13 cơ quan chuyên môn và 42 đơn vị sự nghiệp. Số lượng biên chế công chức, người làm việc và hợp đồng lao động 1.312 người; trong khi đó, tổng số biên chế công chức, người làm việc và hợp đồng lao động được giao 1.362 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 39 còn một số hạn chế, bất cập. Việc tinh giản biên chế chủ yếu là tự nguyện, thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những trường hợp có năng lực yếu. Hầu hết các trường hợp tinh giản biên chế thuộc cơ quan Nhà nước chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giáo dục, y tế; các cơ quan còn lại số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đề nghị tinh giản biên chế còn thấp.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian huyện Tủa Chùa bám sát các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể tinh giản biên chế đối với từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong các cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn; thực hiện đồng bộ các biện pháp để thay thế những người không đủ tiêu chuẩn, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phân bổ, sử dụng biên chế, gắn với việc giải quyết tốt chế độ chính sách, tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận

Tin khác

Back To Top