HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã tại Mường Ảng

18:52 - Thứ Ba, 30/08/2022 Lượt xem: 4457 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 và Nghị quyết 27/NQ-HĐND về thông qua Đề án Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên, giai đoạn  2016 - 2020”, ngày 30/8, đoàn giám sát HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Mường Ảng.

Đoàn giám sát thực tế tại HTX Cây ăn quả sạch Mường Ảng.

Sau khi trực tiếp giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX Cây ăn quả sạch Mường Ảng, HTX Nông lâm Mường Xanh trên địa bàn xã Búng Lao, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Huyện ủy, HĐND, UBND, cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn huyện Mường Ảng. 

Theo báo cáo của UBND huyện, đến cuối năm 2021 huyện Mường Ảng có 27 HTX với 269 thành viên hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tổng vốn điều lệ là trên 40 tỷ đồng. Đa số các HTX hoạt động có quy mô đất đai hạn hẹp, chủ yếu là tài sản không phân chia, vốn lưu động ít, phần lớn là vốn chủ sở hữu của các thành viên.

Doanh thu bình quân của các HTX đến cuối năm 2021 đạt 564 triệu đồng/năm, tăng 314 triệu đồng so với năm 2013. Lợi nhuận bình quân của HTX đạt 62 triệu đồng/năm, tăng 44 triệu đồng so với năm 2013; thu nhập bình quân của thành viên, lao động HTX đạt 25 triệu đồng/năm.

Mô hình HTX đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, quy mô các HTX trên địa bàn huyện còn nhỏ, nguồn vốn hạn chế, chỉ giải quyết được việc làm, thu nhập cho các xã viên theo thời vụ, do đó việc đóng góp vào tổng sản phẩm của địa phương và kinh tế của huyện chưa cao…

Báo tình hình hoạt động sản xuất với đoàn giám sát, các HTX đều gặp khó khăn chung về vốn đầu tư sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; HTX Cây ăn quả sạch Mường Ảng khó khăn vị trí quảng bá sản phẩm…

Làm rõ vấn đề cho vay vốn đối với các HTX, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng LienVietPostBank chi nhánh tại huyện Mường Ảng khẳng định do chưa nhận được hồ sơ của HTX nào đề xuất vay vốn; mong muốn huyện tạo điều kiện để các HTX và ngân hàng có buổi làm việc, tìm phương án tháo gỡ khó khăn. Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì cho rằng, do ít vốn, chưa đủ để giải ngân đối với hoạt động sản xuất mô hình HTX. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa ghi nhận các ý kiến đề xuất, đồng thời đề nghị trong báo cáo thực hiện việc triển khai luật, huyện cần cụ thể, rõ hơn đối với mô hình kinh tế tập thể và HTX; việc phân công phân nhiệm quản lý cần rõ ràng, cụ thể hơn; đánh giá lại thu nhập đối với từng thành viên của các HTX; cần xây dựng mô hình HTX điển hình. Tiếp tục hỗ trợ công tác tuyên truyền, thành lập, giới thiệu sản phẩm, liên kết sản phẩm, xây dựng sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. 

Tin, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top