Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, tiên phong, gương mẫu góp phần xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững

07:55 - Thứ Năm, 01/09/2022 Lượt xem: 5314 In bài viết

Mùa A Sơn           

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

ĐBP - Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của Trung ương Hội CCB, trực tiếp là Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận 66 của Ban Bí thư khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới”. Hội CCB các cấp luôn đoàn kết, tiên phong, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng của CCB cũng như các chương trình hành động của tỉnh, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Hoạt động của các cấp hội CCB đã có những đóng góp quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh với những kết quả nổi bật:

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội CCB các cấp. Trong ảnh: Học sinh ngoại tỉnh trải nghiệm làm chiến sĩ Điện Biên, nhận lá cờ Quyết chiến - Quyết thắng từ chiến sĩ Điện Biên tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Nguyễn Hiền

Các cấp hội CCB đã làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, chủ động tham gia thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. Hội CCB các cấp đã tham gia và phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động với 1.041 cán bộ, hội viên là cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; 394 cán bộ, hội viên là đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua đó đã góp sức xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh. Tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hội CCB các cấp đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; trọng tâm là tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục, cán bộ, hội viên không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, kịp thời phát hiện và kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đấu tranh chống lại các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện quy định, quy ước, hương ước tại địa bàn dân cư; thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân; nắm chắc và kịp thời phản ánh với cấp uỷ, chính quyền về những kiến nghị, vấn đề bất cập phát sinh hoặc bức xúc của hội viên và nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, xử lý hiệu quả ngay từ cơ sở; góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, có nhiều đóng góp trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…

Thực hiện phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước”, Hội CCB tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức triển khai, thực hiện tốt nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, điển hình là: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “CCB gương mẫu, chung sức xây dựng nông thôn mới”; “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu hợp pháp”, “Chương trình xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát”… Tích cực động viên hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống của gia đình hội viên và nhân dân. Kịp thời thực hiện tốt công tác khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất; tiên phong tham gia các phong trào thi đua, như tự nguyện tham gia hiến công, hiến đất làm đường, trường học, nhà văn hóa…, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh trong những năm qua. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra mục tiêu tổng quát “Quyết tâm xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững”, là mục tiêu quan trọng, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó vai trò của các cấp Hội CCB trong tỉnh là hết sức quan trọng; mỗi cấp Hội CCB trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng này, các cấp Hội CCB cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm là:

Một là, Hội CCB tỉnh cần chủ động bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã đề ra để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng nhiệm vụ của các cấp Hội Cựu chiến binh. Kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đại hội CCB các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 bằng chương trình, kế hoạch hoạt động toàn khóa và hàng năm để tổ chức triển khai thực hiện.

Hai là, các cấp hội CCB cần tập trung phối hợp cùng với các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trọng tâm là một số đề án, dự án trọng điểm như: Đề án kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó đặc biệt lưu ý đến “Chương trình Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; Dự án xây dựng Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1; Các dự án thu hút đầu tư và phát triển đô thị; các dự án trồng cây mắc ca, trồng rừng...

Ba là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí, quyết tâm, khát vọng của hội viên, đoàn viên, nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, không chông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Xây dựng mô hình mỗi hội viên và gia đình hội viên CCB là tấm gương sáng trong các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, cơ sở và trong cộng đồng dân cư.

Bốn là, với vị trí, vai trò của mình, Hội CCB tỉnh chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên, lực lượng vũ trang, các cơ sở giáo dục đào và tạo tăng cường công tác giáo dục truyền thống nâng cao nhận thức, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ. Tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục con cháu lên đường nhập ngũ, đảm bảo số lượng, chất lượng yêu cầu; gương mẫu, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở khu dân cư; giáo dục nâng cao cảnh giác cách mạng cho quần chúng nhân dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm là, các cấp hội thường xuyên quan tâm công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nhất là gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường các hoạt động tình nghĩa, sử dụng hiệu quả, thiết thực nguồn vốn từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”,… Chủ động thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa CCB tỉnh Điện Biên với CCB các tỉnh Bắc Lào phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh.

Sáu là, tăng cường vận động doanh nghiệp CCB tiếp tục nêu cao tinh thần tiên phong, đi đầu tham gia phát triển kinh tế - xã hội, mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; duy trì hoạt động sản xuất của hợp tác xã trồng mắc ca trên địa bàn do CCB làm chủ. Vận động các doanh nghiệp thực hiện văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho hội viên; phát triển các mô hình CCB phát triển kinh tế giỏi, lựa chọn các gương điển hình, tiên tiến tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng hiệu quả.

Với những kết quả đạt được của Hội CCB tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức hội trong hệ thống chính trị; là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, là sự kế thừa truyền thống vẻ vang “Bộ đội cụ Hồ” trong giai đoạn mới, thiết thực đóng góp vào kết quả, thành tựu chung của tỉnh thời gian qua.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, thời gian tới Hội CCB tỉnh và các cấp hội CCB tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; tăng cường đoàn kết, năng động, sáng tạo góp sức hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra xây dựng tỉnh Điện Biên trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Bình luận

Tin khác

Back To Top