Vấn đề tuần này

Xứng danh “Bộ đội cụ Hồ”

08:00 - Thứ Năm, 01/09/2022 Lượt xem: 5942 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi thực sự ấn tượng với tâm sự của Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh tại buổi họp báo gần đây chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu CCB tỉnh lần thứ VII. Thiếu tướng Lư cho rằng, khi chưa nhận nhiệm vụ là Chủ tịch Hội CCB tỉnh, chưa từng “đi sâu, đi sát” vào đời sống hội viên, ông không nghĩ là nhiều hội viên lại có cách nghĩ, cách làm sáng tạo, đặc biệt và thiết thực với cuộc sống đến thế. Là các CCB, tưởng cuộc sống của họ đã “an bài”, khi “lùi về sân sau” thì mọi việc thuận theo tự nhiên; nhưng ngược lại, về với cơ sở, làng quê, xóm giềng… họ có thời gian để chiêm nghiệm cuộc sống, sự vận động không ngừng, phát triển đi lên của xã hội, từ đó hiến kế, nghĩ cách bảo vệ xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc tốt hơn.

Từng kinh qua trận mạc, được rèn luyện trong môi trường quân đội nên CCB có lập trường tư tưởng vững vàng, không băn khoăn, dao động trước mọi biến cố thời cuộc. Thấu hiểu đất nước còn nhiều khó khăn, nhất là trong 2 năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm hoang mang, dao động trong nhân dân. Các CCB cùng hội viên, thành viên các tổ chức hội, đoàn thể khác đã tiên phong trong phòng, chống dịch Covid-19. Tích cực hưởng ứng, vận động hội viên tham gia ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, lương thực, thực phẩm, vật tư, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân vùng dịch trị giá gần 600 triệu đồng. Từ vùng thấp đến vùng cao, đâu đâu cũng thấy bóng dáng CCB cùng các lực lượng khác tham gia rà soát, truy vết, cách ly… các đối tượng có nguy cơ cao để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Là những người dám nghĩ, dám làm, luôn đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế gia đình. Biết tận dụng tiềm năng đất đai, ao hồ, sông suối… để phát triển kinh tế theo mô hình VAC, VACR; mở cửa hàng tạp hóa nhỏ buôn bán; thành lập doanh nghiệp, HTX để sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hội viên, đồng đội mình và nhiều lao động người địa phương. Nhờ vậy, hiện nay tỷ lệ hộ CCB có cuộc sống khá và giàu chiếm 49%, hộ nghèo giảm dần mỗi năm 2 - 3%, để đến năm 2027 tỷ lệ hộ nghèo trong CCB chỉ còn 4%. Ngày càng xuất hiện nhiều “tỷ phú nông dân” “tỷ phú thương nhân” là hội viên CCB.

Bên cạnh phát triển kinh tế từ cách làm truyền thống (vườn - ao - chuồng), thì gần đây, nhiều CCB đã tiên phong thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây mắc ca - cây xoá đói giảm nghèo bền vững đang được tỉnh triển khai quyết liệt tại nhiều huyện, thị. Hội CCB tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh XTX tỉnh, huyện Điện Biên tuyên truyền, lựu chọn, vận động thành lập HTX trồng mắc ca do CCB làm chủ. Thắng không kiêu, bại không nản; đã từng “vượt nắng, thắng mưa” trong môi trường quân đội nên khi đưa cây mắc ca vào trồng, nhiều CCB dầm mình trong mưa gió để đào hố, bón phân, trồng và chăm sóc cây giống. Được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng mắc ca, với bản chất cần cù chịu khó, ngày đêm bám đồi rừng chăm sóc mắc ca nên tỷ lệ sống đạt cao, cây phát triển tốt, hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai gần.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho rằng: Mỗi khi Đảng, Nhà nước triển khai chương trình, dự án gì gặp khó, nếu các hội viên CCB vào cuộc, tiên phong, gương mẫu đi đầu thì sẽ “đầu xuôi đuôi lọt”. Minh chứng là những năm gần đây, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm, Nhà nước trưng dụng, thu hồi nhiều diện tích đất của nhân dân. Đất đai trong thành phố ngày càng giá trị, có thể nói là “tấc đất tấc vàng”. Nếu cơ quan chức năng triển khai, áp dụng phương án hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng… không hợp lý, bà con khó lòng đồng tình. Những lúc như thế, các hội viên CCB đã vào cuộc, tham gia tuyên truyền, vận động kiểu “mưa dầm thấm sâu”, “nói phải củ cải cũng nghe”. Bên cạnh đó, các CCB tiên phong, gương mẫu trong bàn giao mặt bằng đất đai, vườn tược nhà mình trước, hi sinh một phần lợi ích gia đình vì việc chung, bà con “mắt thấy tai nghe” nên làm theo. Cũng có người dân chưa thực sự hài lòng khi Nhà nước áp giá đền bù đất tại các dự án trọng điểm của thành phố, nhưng khi nhìn thấy các CCB chủ động hiến đất đai, nhà cửa, bàn giao mặt bằng, sẵn sàng di dời đến nơi ở mới, nên bà con cũng đồng thuận, làm theo.

Có thể khẳng định, việc các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thời gian qua triển khai nhanh, hiệu quả, đúng tiến độ, được người dân nhất trí, đồng thuận cao, có phần đóng góp không nhỏ của các CCB nơi đây.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top