Nêu gương, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân

06:51 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 3188 In bài viết

ĐBP - Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã triển khai thực hiện hiệu quả quy định này. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt vai trò nêu gương, cầu thị lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương và Quy định số 4871-QĐ/TU ngày 19/4/2019 của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Chú trọng việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và công khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hằng năm về 27 nội dung, 19 điều đảng viên không được làm, 82 biểu hiện suy thoái để cán bộ, đảng viên thực hiện và Nhân dân theo dõi, góp ý.

Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy ban hành các quy định về quy trình, tiếp đối thoại với đảng viên và công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, các văn bản về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân và thông báo về lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. 5 năm qua, Tỉnh ủy đã tổ chức 1 hội nghị đối thoại của đồng chí Bí thư; UBND tỉnh đã tổ chức 34 cuộc đối thoại của đồng chí Chủ tịch. Đồng chí Bí thư tiếp 6 lượt, 10 công dân; đồng chí chủ tịch tiếp 34 cuộc; Thường trực Tỉnh ủy tiếp 197 lượt, 210 công dân; tiếp nhận, xử lý 635 đơn thư đến Tỉnh ủy (chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 229 đơn, trả và hướng dẫn công dân 48 đơn, giải quyết 25 đơn, lưu 301 đơn)… Từ đó góp phần hạn chế các vụ việc công dân khiếu nại kéo dài, giảm đáng kể các vụ việc khiếu kiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó có nội dung liên quan tới vấn đề quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; thể chế hóa, cụ thể hóa và triển khai thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thực hiện công khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các công trình, dự án, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Công khai việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo quy định; 99,95% cá nhân thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập thực hiện việc kê khai.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu. Qua tiếp xúc đã thu thập được nhiều ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Nhiều đại biểu đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa phương, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế để nắm chắc tình hình cử tri phản ánh. Các đại biểu theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy dân chủ đại diện, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc mà dư luận và nhân dân quan tâm.

Minh Thùy (Văn phòng Tỉnh ủy)
Bình luận

Tin khác

Back To Top