Tủa Chùa đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

07:46 - Thứ Hai, 12/09/2022 Lượt xem: 3858 In bài viết

ĐBP - Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP), huyện Tủa Chùa đã chủ động triển khai trên các lĩnh vực, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Nhờ đó huyện đã kiểm soát chặt chẽ nguồn ngân sách Nhà nước; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả thực hành TKCLP; tăng cường nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bộ phận “Một cửa” UBND huyện Tủa Chùa nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

UBND huyện Tủa Chùa đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức về TKCLP. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, quần chúng thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác TKCLP đến từng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu nhằm nêu cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Mặt khác, chỉ đạo các cơ quan, phòng ban huyện và UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó gắn trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong quản lý sử dụng biên chế, kinh phí hoạt động.

Để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp lãng phí, huyện Tủa Chùa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp, ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời kiến nghị các đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về TKCLP. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã thực hiện thanh tra công tác quản lý thu, chi ngân sách; việc chi trả chế độ cho giáo viên và học sinh tại các trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Đến nay đã kết thúc 1 cuộc thanh tra (thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 3,939 triệu đồng). Thu hồi nộp trả ngân sách tỉnh từ nguồn vốn chương trình mục tiêu ngân sách địa phương hết nhiệm vụ chi với tổng số tiền hơn 1,22 triệu đồng.

Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác TKCLP ở Tủa Chùa đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế thất thoát, lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước, đầu tư, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công... Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, với số tiền gần 6,8 tỷ đồng; kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên còn lại những tháng cuối năm 2020 chuyển nguồn năm 2021 sang năm 2022 là hơn 1,1 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, UBND huyện đã chỉ đạo chặt chẽ công tác quản lý vốn xây dựng cơ bản ngay từ khâu giao kế hoạch vốn, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung cho thanh toán các dự án hoàn thành, các dự án đang thi công có khối lượng hoàn thành lớn, các dự án tiếp chi. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện có 51 công trình, dự án hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 208,7 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh quản lý 2 dự án với tổng mức đầu hơn 75,6 tỷ đồng; UBND huyện quản lý 25 dự án với tổng mức đầu tư hơn 106,5 tỷ đồng; UBND các xã, thị trấn quản lý 24 dự án với tổng mức đầu tư hơn 26,5 tỷ đồng. Qua thẩm tra, phê duyệt quyết toán đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 36 triệu đồng.

Việc TKCLP cũng được huyện Tủa Chùa thực hiện có hiệu quả trong các lĩnh vực khác, như: Lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước; mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phuơng tiện thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức theo phương thức tập trung; quản lý, khai thác, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ của cơ quan, tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và công trình phúc lợi công cộng; quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên...

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top