Du lịchĐất và người Điện Biên

Nỗ lực chuẩn bị cho đêm khai hội hoa ban

10:41 - Thứ Năm, 10/03/2022 Lượt xem: 39902 In bài viết

ĐBP - Đêm khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được hứa hẹn sẽ rất hoành tráng, ấn tượng, mang đến cho khán giả bản hòa ca về đất và người Điện Biên. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tiến hành các nội dung cần thiết bằng nỗ lực và sự tập trung cao độ, với mong muốn chung là góp phần tạo nên điểm nhấn ấn tượng của Lễ hội năm nay.

Đội ngũ diễn viên không chuyên luyện tập từ nhiều ngày trước tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ.

Tối ngày 9/3, tại Quảng trường 7/5 - nơi sân khấu chính của Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 đang được dựng lên, đội ngũ biên đạo, diễn viên không chuyên tham gia chương trình nghệ thuật khai mạc đang khẩn trương luyện tập. Hướng về ngày hội lớn nhất năm của ngành du lịch tỉnh nhà, không khí diễn luyện ở đây hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Đội ngũ biên đạo hướng dẫn, uốn nắn từng động tác, từng vị trí đứng trên sân khấu sao cho thật chính xác, chỉnh chu. Đội ngũ diễn viên tuy không chuyên nhưng cũng thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn, tập trung cao độ thực hiện những hướng dẫn của biên đạo. Mặc dù chưa có hiệu ứng ánh sáng và màn hình LED hỗ trợ nhưng kết hợp với âm nhạc có thể bước đầu hình dung ra một chương trình nghệ thuật hoành tráng, hấp dẫn. Còn trong lúc các diễn viên không chuyên đang miệt mài luyện tập thì ở cách đó không xa đội ngũ nghệ nhân từ các bản văn hóa mới được trưng tập đang được test nhanh Covid-19 trước khi bước vào buổi luyện tập đầu tiên…

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, điểm nhấn của Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban là chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Lung linh miền Hoa Ban, Vũ khúc miền Tây Bắc, Điện Biên xin chào thời lượng 70 phút, trong đó, kịch bản được xây dựng mang tính mới mẻ với nhiều dấu ấn đặc sắc. Đây là chương trình ấn tượng, hấp dẫn, thể hiện nét đẹp từ huyền thoại, lịch sử đến hiện tại, tương lai của miền đất hoa ban - Điện Biên, một mảnh đất với khát vọng phát triển, đẹp đẽ, tỏa sáng, tạo sức hút cho nhà đầu tư và khách du lịch góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, nét đẹp thiên nhiên và tiềm năng du lịch Điện Biên. Chương trình dự kiến được phát sóng trực tiếp vào lúc 20 giờ, ngày 13/3/2022 trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và phát trực tiếp trên nền tảng xã hội.

Để có được buổi tập luyện trên sân khấu hôm nay, từ trước đó nhiều ngày, hơn 200 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng đến từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã duy trì việc tập luyện các tiết mục của chương trình nghệ thuật cho sự kiện quan trọng này. Vượt qua những khó khăn về thời gian, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng lên mọi mặt đời sống xã hội, đội ngũ biên đạo, diễn viên đang nỗ lực hết khả năng của mình luyện tập vì sự thành công của buổi lễ. Biên đạo múa Quàng Thị Quỳnh Anh, Đoàn Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Chương trình tập luyện năm nay có nhiều thay đổi so với những chương trình của các năm trước. Từ ê kíp thực hiện cho đến biên đạo đều rất mới, mang tính mới mẻ và đột phá. Do vậy để đáp ứng được yêu cần tất cả mọi người, từ biên đạo đến những diễn viên không chuyên đều phải cố gắng luyện tập, nỗ lực làm sao để chương trình nghệ thuật diễn ra suôn sẻ, góp phần cho Lễ hội năm nay diễn ra thành công nhất”.

Test nhanh Covid-19 cho các nghệ nhân của các bản văn hóa trước khi bước vào luyện tập.

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn hiện hữu như hiện nay, vừa luyện tập nhưng đơn vị tổ chức cũng phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch. Theo đó, đội ngũ diễn viên không chuyên huy động các em học sinh từ Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Điện Biên và được chia làm 2 địa điểm tập luyện riêng biệt. Trong quá trình luyện tập, cứ cách 3 ngày các em lại được test nhanh Covid-19 để giữ sức khỏe an toàn cho cả đội và có phương án thay thế diễn viên nếu có trường hợp dương tính. Mệt mỏi, vất vả và nhiều khi là căng thẳng trong quá trình tập luyện nhưng các diễn viên không chuyên vẫn rất tập trung vào nhiệm vụ không kém phần quan trọng này. Em Vũ Mai Hạnh, học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Lễ hội Hoa Ban là sự kiện trọng đại của tỉnh, sau 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh nay mới tổ chức trở lại. Vậy nên chúng em đến đây để góp sức vào một số tiết mục trong chương trình khai mạc. Lúc đầu chúng em cũng còn bỡ ngỡ nhưng các anh chị biên đạo hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo nên chúng em cũng nhanh chóng bắt nhịp với việc tập luyện. Thời gian không còn nhiều, chúng em sẽ cố gắng hết sức với mong muốn Lễ hội năm nay của tỉnh sẽ được tổ chức thành công…”.

Điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ của Lễ hội Hoa Ban năm nay được giao cho Ðoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên là đơn vị nòng cốt, phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện công tác biên đạo, dàn dựng và cử nghệ sĩ, diễn viên tham gia vào chương trình nghệ thuật. NSƯT Điêu Thị Thực, Trưởng Đoàn nghệ thuật tỉnh cho biết: Nhận nhiệm vụ chủ trì, đơn vị đã phối hợp với công ty tổ chức sự kiện xây dựng kịch bản, ê kíp biên đạo dàn dựng, diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng tại địa phương. Đến nay, công tác luyện tập đã được khoảng 70%. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đoàn cũng đã xây dựng phương án dự phòng, chuẩn bị các diễn viên chuyên nghiệp để thay thế trong trường hợp diễn viên quần chúng không may bị nhiễm Covid-19 trước giờ lên biểu diễn. Bên cạnh chương trình nghệ thuật thì điểm nhấn của năm nay còn ở phần sân khấu được thiết kế hiện đại, sử dụng công nghệ cao…”.

Đúng như lời của Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, phần sân khấu được thiết kế như rừng hoa ban nở giữa núi rừng với ý tưởng từ ruộng bậc thang, cổng chào và nét đẹp của bông hoa ban với điểm nhấn bục xoay giữa sân khấu. Cùng với đó là hệ thống kỹ xảo pháo bông, khói lửa, hệ thống đèn LED Matrix; máy chiếu công suất lớn để dàn dựng các hoạt cảnh cần hiệu ứng mapping; hệ thống khói lạnh cũng được đầu tư để hỗ trợ chương trình. Hiện nay, công tác chuẩn bị phần sân khấu đang được công ty tổ chức sự kiện tích cực triển khai thực hiện. Tiến độ triển khai đáp ứng yêu cầu đề ra, kịp thời phục vụ công tác luyện tập cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tổng duyệt và đêm khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top