Chính trịĐối ngoại

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại với các tỉnh Bắc Lào

08:12 - Chủ Nhật, 04/09/2022 Lượt xem: 16300 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, tỉnh ta triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại với các tỉnh Bắc Lào. Thông qua hoạt động đối ngoại, nhiều chương trình hợp tác về đảm bảo QP - AN; phát triển KT - XH được các bên ký kết. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Hội đàm lần thứ 16 gữa Công an tỉnh Điện Biên với Công an tỉnh Luông Pra Băng (CHDC Nhân dân Lào).

Tỉnh ta có đoạn biên giới quốc gia dài 455,573km với 2 tuyến biên giới: Việt Nam - Trung Quốc dài 40,861km; Việt Nam - Lào dài 414,712km; có vị trí địa chính trị quan trọng. Vì vậy, công tác đối ngoại có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy KT - XH phát triển, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của công tác đối ngoại, tỉnh ta luôn chủ động triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra. Nhiệm vụ trọng tâm công tác đối ngoại của địa phương, đó là: Tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào... Ông Văn Sỹ Thắng, Phó Giám đốc điều hành Sở Ngoại vụ cho biết: Những năm qua, Sở đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hiện nay, tỉnh ta có hoạt động đối ngoại với 6 tỉnh Bắc Lào (Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pra Băng, Luông Nậm Thà, Bo Kẹo, Xay Nhạ Bu Ly), nhưng có quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với 3 tỉnh gồm: Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pra Băng. Đến nay, tỉnh ta có 5/10 huyện, thành phố có quan hệ hợp tác kết nghĩa với thành phố và các huyện giáp biên của nước bạn Lào.

Những năm qua, các cơ quan chức năng tỉnh ta và các tỉnh bạn luôn thực hiện tốt cơ chế hợp tác đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tổ chức thực hiện hiệu quả các văn kiện pháp lý về biên giới, quy chế quản lý biên giới, cửa khẩu biên giới trên đất liền cũng như các thỏa thuận khác có liên quan giữa hai nước, duy trì vững chắc sự ổn định đường biên, mốc giới. Công tác kiểm soát xuất nhập cảnh đúng quy định; phối hợp chặt chẽ trong tuần tra song phương, ngăn chặn hiệu quả hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Phát huy tốt vai trò của các cơ chế phối hợp và Văn phòng liên lạc qua biên giới BLO, lực lượng chức năng hai bên đã hợp tác đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm về “diễn biến hòa bình” “bạo loạn lật đổ”, tội phạm ma túy, truy bắt đối tượng truy nã.

Hợp tác trên linh vực kinh tế, hai bên tích cực hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm vào thị trường của nhau thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch như: lễ hội, hội chợ thương mại... Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa tỉnh ta với các tỉnh Bắc Lào giai đoạn từ năm 2016 - 2021 đạt 427,75 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 320,81 triệu USD, nhập khẩu đạt 106,94 triệu USD). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Xi măng Điện Biên, xe máy, vật liệu xây dựng các loại và một số hàng hóa nông lâm sản, may mặc, đồ gia dụng. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: Gỗ các loại, hàng nông lâm sản và một số hàng hóa khác. Ở lĩnh vực nông nghiệp, hai bên phối hợp thực hiện tốt Biên bản ghi nhớ về Hợp tác trong quản lý, bảo vệ rừng. Giai đoạn 2016 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí, chuyển giao kỹ thuật, tập huấn cán bộ cho Sở Nông - Lâm các tỉnh Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pra Băng triển khai một số mô hình sản xuất nông nghiệp với kinh phí hỗ trợ 6,1 tỷ đồng. Cũng khoảng thời gian nêu trên, tỉnh ta đã hỗ trợ tỉnh 3 tỉnh Bắc Lào 65 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống an sinh của người dân. Bên cạnh đó, tỉnh ta và tỉnh Phoong Sa Ly phối hợp triển khai thực hiện tốt Dự án đầu tư xây dựng Trường PTTH huyện Bun Nửa, tỉnh Phoong Sa Ly, với tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam. Dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và được đưa vào sử dụng ngày 30/6/2020.

UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với phía bạn tổ chức, quản lý, đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, học sinh của hai bên theo đúng thỏa thuận đã ký như: Đào tạo tiếng Việt; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp các ngành sư phạm, kinh tế, y tế; đào tạo trung cấp lý luận chính trị; tổ chức tập huấn, thực tế cơ sở cho cán bộ, công chức các tỉnh Bắc Lào tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh ta đã hỗ trợ đào tạo 1.422 cán bộ, học sinh Lào; năm học 2021 - 2022, tổng số lưu học sinh Lào đang học tại cơ sở đào tạo của tỉnh Điện Biên là 168 người. Hàng năm, tỉnh ta cử 5 học sinh đi đào tạo tại Đại học Su Pha Nu Vông, tỉnh Luông Pra Băng. Đến nay, đã có 34 sinh viên tốt nghiệp, số đang theo học là 17 người. Ngành Y tế tỉnh ta và 03 tỉnh Bắc Lào thường xuyên trao đổi thông tin, duy trì trao đổi thông tin về phòng, chống dịch bệnh; khám chữa bệnh cho Nhân dân nước bạn tại các cơ sở y tế của tỉnh Điện Biên. Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở y tế tỉnh ta đã khám, điều trị cho 5.393 lượt bệnh nhân Lào và áp dụng chế độ thanh toán như bệnh nhân người Việt Nam (trong đó điều trị nội trú 2.158 lượt bệnh nhân).

Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào. Thông qua công tác đối ngoại, nhằm giới thiệu quảng bá với phía bạn về sản phẩm công, nông nghiệp; đào  tạo nguồn nhân lực tỉnh ta có tiềm năng, lợi thế; đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Điện Biên và những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh tới các tỉnh Bắc Lào. Qua đó, nâng cao vị thế của tỉnh trong quan hệ đối ngoại và hợp tác.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác

Back To Top