Cho bức tranh du lịch Điện Biên thêm cuốn hút

06:52 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 4945 In bài viết

ĐBP - Ban nở trắng núi rừng, Điện Biên lại đến hẹn tưng bừng vào hội. Được tổ chức từ năm 2014 (nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ), đến nay Lễ hội Hoa Ban không chỉ là sự kiện văn hóa tiêu biểu mà đã trở thành một sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên. Lễ hội Hoa Ban như nét chấm phá tô điểm lộng lẫy cho bức tranh vùng cao Điện Biên vốn đã đầy mê hoặc, cuốn hút.

Người dân và du khách cùng trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Nhắc đến Lễ hội Hoa Ban, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ trì tổ chức Lễ hội) tự hào chia sẻ: “Không đánh giá chủ quan từ phía địa phương, mà Lễ hội Hoa ban đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, nổi bật hàng năm của đất nước. Nói về Lễ hội Hoa Ban, nhiều người biết đến nó gắn liền với Điện Biên. Nhiều du khách lựa chọn lên đây vào dịp tháng 3 cũng bởi sự kiện này. Các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành thì nhắm tới, đưa kế hoạch Lễ hội vào để bán tour tháng 3”.

Quả thật mỗi dịp Lễ hội, tỉnh ta đã đón hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm. Khi chưa bùng phát dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Hoa Ban năm 2019 ghi nhận lượng khách du lịch đến Điện Biên trong 6 ngày (từ 13 - 18/3) ước đạt khoảng 83.000 lượt khách, tăng 3,7% so năm trước. Gián đoạn 2 năm do dịch bệnh không tổ chức, đến năm 2022, Lễ hội Hoa ban trở lại dù vẫn nêu cao tinh thần đảm bảo an toàn phòng dịch tình hình mới, nhưng đã thu hút đông đảo du khách gần xa, thành công phá tảng băng du lịch, khởi đầu thuận lợi cho một năm du lịch của tỉnh nhà. Có thể khẳng định việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban đã tăng đáng kể lượng du khách đến thăm Điện Biên, góp phần tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm được điều đó, Lễ hội Hoa Ban chắc hẳn đã để lại ấn tượng, khó quên trong lòng du khách. Tỉnh ta luôn xác định xây dựng sản phẩm du lịch Lễ hội Hoa Ban mang tính hấp dẫn, độc đáo, duy nhất, nguyên bản và đại diện, tạo sức cạnh tranh và động lực cho các sản phẩm du lịch khác cùng song hành phát triển. Bởi vậy, lễ hội hàng năm đều được tổ chức với rất nhiều hoạt động phong phú trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, mang màu sắc, dấu ấn riêng của mảnh đất và con người Điện Biên.

Qua từng năm, những góc nhìn mới, hoạt động mới lại được đưa vào khai thác, lựa chọn những giá trị di sản văn hoá tiêu biểu của các dân tộc để trình diễn và quảng bá. Mỗi mùa lễ hội, du khách lại được đắm mình trong một lát cắt riêng đến từ không gian sinh hoạt văn hóa, nghi thức, phong tục cổ truyền, sắc màu trang phục truyền thống... của đồng bào các dân tộc Điện Biên. Đặc biệt hơn, khi đến với Lễ hội Hoa Ban, du khách vừa được chìm đắm trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, không gian văn hóa với phong vị rất riêng của mảnh đất Điện Biên; vừa có cơ hội ngược dòng thời gian, ôn lại lịch sử oai hùng của dân tộc, hóa thân trở thành người lính, người dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong... cùng làm nên Chiến thắng Đện Biên Phủ. Cùng với các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban, du khách còn được giới thiệu, kết nối khám phá, trải nghiệm các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng... tạo nên những hành trình đầy màu sắc và đáng nhớ. Qua đó thúc đẩy phát triển các dịch vụ, khai thác phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh nhà.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Ban năm 2023, các hoạt động, chương trình đều đã và đang được chuẩn bị chỉn chu, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những cảm xúc, trải nghiệm đáng giá. Dự báo lượng khách đến tỉnh ta trong dịp này tăng cao. Từ đầu tháng 3, hầu hết khách sạn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã đông khách và được đặt trước kín phòng trong những ngày hội. Tại Khách sạn Mường Phăng, phường Thanh Bình, quy mô không lớn nhưng những ngày này hoạt động gần hết công suất. Bà Nguyễn Thị Thủy, quản lý Khách sạn cho biết: “Khách sạn có 21 phòng, tối đa nhận 60 - 70 khách, thời gian này luôn hoạt động 80% công suất. Từ giữa tháng 2, khách đã chốt kín phòng cho dịp Lễ hội Hoa Ban. Vì vậy chúng tôi tăng cường đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, đồ dùng, dọn dẹp vệ sinh... đáp ứng đón tiếp khách và để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách”.

Hiện nay, du lịch Điện Biên đang đứng trước cơ hội để bứt phá, khi một loạt các dự án, công trình quan trọng phục vụ phát triển du lịch được đầu tư, xây dựng và đi vào hoạt động. Có thêm những công trình ấy, Lễ hội Hoa Ban nói riêng, du lịch Điện Biên nói chung có thêm điều kiện “tỏa sáng”, thêm những lý do để thu hút du khách; từng bước đưa Điện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia. Lễ hội Hoa Ban năm nay thành công sẽ là bước đà chuẩn bị nội lực cho các hoạt động quy mô, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 2024.

Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top