Ðảm bảo chế độ cho học sinh dân tộc thiểu số

08:37 - Thứ Bảy, 16/02/2019 Lượt xem: 9550 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định; việc ăn ở bán trú của các em cũng đảm bảo an toàn. Qua đó, giúp các em yên tâm học tập, tiếp tục đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 1 thuộc địa bàn xã Chung Chải (huyện Mường Nhé), với phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số (Mông, Hà Nhì, Si La). Dù còn nhiều khó khăn trong việc huy động học sinh đến trường, song nhờ thực hiện nghiêm túc, đảm bảo kịp thời các chế độ, chính sách cho các em theo quy định nên học sinh DTTS đã chuyên cần hơn, không còn tình trạng bỏ học.

 

Bữa ăn bán trú tại Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 1, huyện Mường Nhé. 

Chúng tôi đến thăm Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 1 vào đúng dịp bà con dân tộc Hà Nhì đang tưng bừng đón tết cổ truyền, song con em họ vẫn đến trường đều đặn, không có tình trạng học sinh bỏ học ở nhà vui tết. Khi được hỏi về giải pháp nào để có được những chuyển biến tích cực đó, thầy Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 1, cho biết: Nếu như trước kia, việc huy động học sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là học sinh DTTS thì nay đã thuận lợi hơn nhiều, đó là nhờ vào việc triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng học sinh. Ðến trường, các em được thụ hưởng nhiều chế độ, như: Chế độ học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NÐ-CP; chế độ hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NÐ-CP; chế độ học sinh khuyết tật theo Thông tư liên tịch số 43/2013/TTLT-BGDÐT-BLÐTBXH-BTC. Riêng đối với học sinh đồng bào DTTS, năm học 2018 - 2019, nhà trường đã thực hiện chi trả và nấu ăn theo chế độ học sinh bán trú cho gần 250 em, với mức hỗ trợ 15kg gạo/tháng/học sinh; hỗ trợ chi phí học tập cho 357 học sinh (100 nghìn đồng/tháng). Việc thực hiện đầy đủ chế độ cho học sinh đã giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình và giúp các em đi học chuyên cần hơn.

Gia đình anh Lù Quang Trung, bản Cây Muỗm, xã Chung Chải có 3 con đang theo học các trường trên địa bàn; trong khi đó, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn. Tuy nhiên, 2 cháu đi học được thụ hưởng các chế độ bán trú đã giúp gia đình anh Trung giảm bớt khó khăn, vất vả vì nuôi con ăn học. Anh Trung tâm sự: “Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào diện tích nương ít ỏi. Trong khi đó, các con lại đang tuổi ăn tuổi học, nếu không có chế độ, chính sách của Ðảng và Nhà nước thì các cháu phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp bố mẹ. Nay 2 cháu được ăn, ở theo chế độ bán trú, gia đình biết ơn lắm! Gia đình tôi sẽ động viên con em mình phải học tập ngày càng tốt hơn để đền đáp lại sự quan tâm này”.

Là huyện nghèo nhưng thời gian qua huyện Ðiện Biên Ðông cũng thực hiện rất tốt các chế độ, chính sách cho học sinh DTTS. Ông Cù Huy Hoàn, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên Ðông, cho biết: Những năm qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ học sinh bán trú, chế độ cho học sinh DTTS theo quy định. Hiện nay, toàn huyện có 27 trường PTDTBT với hơn 6.000 học sinh thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị định 116 của Chính phủ. Cùng với đó, đơn vị cũng thực hiện nghiêm túc các quy định về hỗ trợ tiền ăn, tiền thuốc, dụng cụ thể thao... giúp học sinh và gia đình giảm bớt chi phí học tập, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. Việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho học sinh trên địa bàn đã giúp cho các em đến lớp đều đặn hơn, các đơn vị trường học duy trì sĩ số ổn định hơn. Ðiều đó thể hiện qua năm học 2017 - 2018, tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100% (tăng 1,12% so với năm học trước); tỷ lệ huy động học sinh tiểu học ra lớp đạt 100%; tỷ lệ huy động học sinh cấp trung học cơ sở ra lớp đạt 94,7%.

Có thể nhận thấy, việc thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách cho học sinh DTTS đã mang lại hiệu quả rất thiết thực đối với sự phát triển giáo dục của một địa phương có nhiều học sinh là đồng bào DTTS như Ðiện Biên. Ðể phát huy những kết quả đó, thời gian tới, Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho học sinh, nhất là con em đồng bào DTTS. Với các cơ sở giáo dục, cần kiểm tra đối chiếu số lượng, định mức hỗ trợ với thực tế số lượng học sinh được ký nhận để đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ cho các đối tượng thụ hưởng. Việc kiểm tra, kiểm soát chi trả chế độ chính sách cho học sinh tại các cơ sở giáo dục cần thực hiện thường xuyên; đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, công khai mọi thông tin về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh, nhất là các chính sách cho học sinh vùng khó khăn, học sinh DTTS, để giúp các em có đủ điều kiện đến trường và yên tâm học tập.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top