Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng dịch cho học sinh bán trú

08:34 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 7126 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đã nhiều lần huyện Mường Chà phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Để thích ứng với tình hình mới, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, tổ chức ăn bán trú, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo tiêu chí bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng dịch Covid-19 hiệu quả.

Giờ ăn trưa của học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Mươn (huyện Mường Chà) được chia làm 3 ca nhằm đảm bảo các điều kiện phòng dịch Covid-19.

Với trên 50% học sinh ở bán trú tại trường, ngay từ đầu năm, Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Mí (huyện Mường Chà) đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh. Thầy giáo Cà Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã thành lập Ban Quản trị đời sống. Hàng ngày giám sát việc giao nhận thực phẩm sống, chín, giám sát quy trình chế biến tại bếp bán trú. Ngoài kiểm tra thường xuyên của Ban Quản trị đời sống, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm tra đột xuất việc giao nhận thực phẩm và quy trình chế biến suất ăn của nhà bếp. Nhà trường cũng chú trọng trang bị cơ sở vật chất cho bếp ăn. Xây dựng bếp ăn bán trú theo thiết kế một chiều, gồm 3 khu (sơ chế, chế biến và chia thực phẩm). Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường lên phương án cho học sinh ngồi ăn giãn cách, không tổ chức cho học sinh ăn tập trung quá đông ở nhà ăn tập thể mà chia làm 3 ca. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn học sinh không tụ tập đông sau giờ lên lớp và thường xuyên phải đeo khẩu trang.

Năm học 2021 - 2022, Trường PTDTBT THCS Mường Mươn có 419 học sinh; trong đó 237 học sinh bán trú. Thầy giáo Đào Xuân Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trường đã tổ chức bếp ăn 1 chiều, đảm bảo vệ sinh; thực hiện quy trình kiểm thực 3 bước đầy đủ. Lựa chọn các nhà cung ứng thực phẩm có địa chỉ cụ thể, nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ hồ sơ theo quy định về an toàn thực phẩm. Hiện nay, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, thời tiết chuyển lạnh, nhà trường đã chỉ đạo bộ phận nuôi dưỡng không nấu quá sớm, chia suất ăn gần sát với thời gian ăn để đảm bảo cơm canh còn nóng khi đến tay học sinh. Thực đơn được thay đổi mỗi ngày, tăng cường các món ăn có nhiều đạm, chất béo (thịt lợn, thịt gà, trứng, đậu phụ). Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đến trường đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường; các khu vực rửa tay chung, cửa mỗi lớp học đều được trang bị xà phòng, nước rửa tay khô; học sinh được theo dõi sức khỏe hàng ngày. Đối với học sinh bán trú ở tại trường được bố trí ở theo từng lớp, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe học sinh để phối hợp cùng với nhân viên y tế xử lí các tình huống khẩn cấp. Sau mỗi buổi học, lớp học được lau chùi sạch sẽ; 1 tuần phun khử khuẩn 2 lần toàn bộ khu lớp học và 1 lần với phòng ở của học sinh bán trú. Thời gian ăn của học sinh cũng được phân chia theo ca, để đảm bảo giãn cách.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cho biết: Hiện Phòng quản lý 41 cơ sở giáo dục ở 3 bậc học (mầm non, tiểu học và THCS) có 722 lớp với 17.817  học sinh; trong đó, 11.748 học sinh ăn tại trường. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19 tại các trường bán trú và trường có học sinh ăn trưa tại trường. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng đã ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đối với bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Chỉ đạo các trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đối với khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ phục vụ. Hiệu trưởng là người trực tiếp chịu trách nhiệm chính về công tác tổ chức ăn bán trú tại đơn vị. Có trách nhiệm thành lập Ban quản trị đời sống, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Xây dựng kế hoạch tổ chức bếp ăn, lựa chọn hợp đồng với các cơ sở cung ứng thực phẩm đảm bảo chất lượng và các quy định của pháp luật. Thực hiện giám sát quy trình tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh đảm bảo nghiêm túc, khoa học, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đủ chế độ…

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top