Để kỳ nghỉ hè an toàn và trọn vẹn niềm vui

06:02 - Thứ Tư, 01/06/2022 Lượt xem: 4235 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, học sinh các cấp đã nghỉ học, bước vào kỳ nghỉ hè với nhiều trò chơi, nhiều tiếng cười hồn nhiên. Cùng với sự hào hứng của con trẻ thì đâu đó vẫn còn nỗi lo làm sao để bảo vệ, đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong dịp hè. Đây cũng là vấn đề nhiều trăn trở và khó khăn tại Điện Biên.

Giáo viên Trường THPT huyện Điện Biên hướng dẫn học sinh phương pháp sơ cứu khi gặp trường hợp đuối nước.

Hàng năm, tai nạn thương tích ở trẻ em vẫn xảy ra tại khắp các địa bàn trong tỉnh ta với con số không nhỏ. Năm 2021, tỉnh ta ghi nhận hơn 3.000 vụ tai nạn thương tích trẻ em, làm tử vong 56 trẻ, trong đó 24 trẻ do nguyên nhân đuối nước. Con số này dù có giảm so với năm trước (2020 có 78 ca tử vong, trong đó 26 ca do đuối nước) nhưng vẫn đáng báo động, là hồi chuông cảnh báo được “gióng” nhiều lần.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cũng đã xảy ra một số trường hợp tai nạn thương tích trẻ em, thương tâm nhất là vụ đuối nước tập thể 3 học sinh tiểu học tại xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông. Ông Lò Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Mường Luân kể lại: “Sự việc đau lòng xảy ra vào khoảng 13 giờ 20 phút, chiều ngày 30/3, tại bản Pá Vạt. Vào thời điểm trên có 4 trẻ nhỏ rủ nhau ra khu vực sông Mã để tắm. Trong đó, 3 cháu B. T. K. xuống sông tắm trước và bị đuối nước. Cháu nhỏ còn lại phát hiện sự việc đã gọi người lớn đến ứng cứu nhưng không kịp. Hôm đó là ngày trong tuần, các cháu không thuộc diện ăn bán trú tại trường, sau khi hết giờ học buổi sáng thì về nhưng bố mẹ mải làm ăn, thiếu để tâm đến con nên đã xảy ra vụ việc đáng tiếc”.

Cũng như nhiều tỉnh miền núi, Điện Biên là địa phương có hệ thống sông suối, ao hồ khắp các địa bàn. Một thực trạng dễ thấy, nhiều trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS thiếu kĩ năng bơi lội, xử lý tình huống. Nếu như ở thành phố, có các địa điểm dạy bơi, các khóa tập huấn để nâng cao kĩ năng này, đồng thời rèn luyện sức khỏe, thì phần lớn trẻ miền núi tự học qua việc tiếp xúc với sông, suối mỗi ngày. Hơn nữa, nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm, giám sát con em mình. Thậm chí ở vùng cao, nhiều ông bố, bà mẹ lên nương dài ngày để con nhỏ ở nhà tự chăm sóc lẫn nhau.

Trước thực trạng đó, những năm qua, các địa phương, nhà trường, đoàn thanh niên các cấp đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh, hiểu biết, kỹ năng cho thanh thiếu nhi, góp phần hạn chế tai nạn thương tích, như: Họp bản tuyên truyền; cắm biển cảnh báo tại sông, suối, ao, hồ; tập huấn phòng chống đuối nước, phòng cháy chữa cháy, xử trí các tình huống tai nạn, thương tích... Trước khi nghỉ hè năm học 2021 - 2022, nhiều trường trong tỉnh cũng đã tổ chức các lớp học, tập huấn bổ ích này.

Tại Trường THPT huyện Điện Biên, từ đầu tháng 5, đã tổ chức chương trình trang bị kỹ năng xử lý các tình huống trong phòng, chống đuối nước cho hơn 1.000 học sinh. Các giáo viên tổ Thể dục trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu, chuẩn bị nội dung để hướng dẫn học sinh. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Học sinh nhà trường đến từ nhiều địa bàn khác nhau với không ít khó khăn về địa hình, sông suối, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn. Trước khi nghỉ hè, chúng tôi tổ chức hoạt động này để các em có thêm kiến thức, kỹ năng vừa bảo vệ mình, vừa có thể giúp bạn bè khi gặp sự cố. Trong chương trình, các em được tìm hiểu các nguyên nhân chủ yếu gây ra đuối nước; hướng dẫn các tình huống giả định; kỹ thuật bơi có thể giúp người không biết bơi thoát hiểm khi rơi xuống nước; phương pháp giải cứu và sơ cấp cứu nạn nhân bị đuối nước... Các em cũng được thực hành để ghi nhớ và áp dụng”.

Qua phân tích của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, nguyên nhân các vụ tai nạn thương tích trẻ em chủ yếu được xác định là do ngã, ngạt tắc đường thở, tai nạn giao thông… Nhiều trẻ trong số đó tử vong do đuối nước. Đối tượng dễ xảy ra nhất là ở lứa tuổi học sinh mầm non, tiểu học. Tình trạng này có chiều hướng gia tăng trong dịp nghỉ hè, ít có sự giám sát của gia đình và nhà trường. Thiếu kỹ năng, thiếu sự quan tâm, thiếu sân chơi an toàn... là những nguyên nhân dẫn đến các trường hợp đáng buồn ấy.

Bởi vậy, Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy cho biết: “Tỉnh đoàn phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, tập trung hướng tới những vấn đề mà xã hội quan tâm, hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Trong đó đặc biệt chú trọng chăm sóc thiếu niên nhi đồng, quan tâm công tác tập huấn, trang bị cho các em kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo đoàn các cấp sáng tạo, linh hoạt để tổ chức các hoạt động hè thực sự hiệu quả, thiết thực, làm sân chơi bổ ích, hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè”. Mong các cấp, các ngành, địa phương và phụ huynh quan tâm, bảo vệ để các em có 1 kỳ nghỉ hè an toàn và trọn vẹn niềm vui.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top