Đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022:

Rõ quy định để tăng cơ hội trúng tuyển

08:13 - Thứ Tư, 13/07/2022 Lượt xem: 5374 In bài viết

Từ ngày 22-7, thí sinh trên cả nước đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Đây là năm đầu tiên các em đăng ký nguyện vọng sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nắm rõ quy định liên quan trong khâu đăng ký nguyện vọng để thực hiện đúng, bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao là điều các thí sinh cần lưu ý. Các nhà trường cũng đang khẩn trương triển khai các phần việc liên quan, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh.

Năm nay là năm đầu tiên thí sinh đăng ký nguyện vọng sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong ảnh: Các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: Đỗ Tâm

Không để thí sinh "trúng tuyển hụt"

Khác với mọi năm, năm nay, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các trường phổ thông đã khẩn trương chuẩn bị điều kiện để hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non.

Một trong những yêu cầu quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ sở đào tạo là không để xảy ra hiện tượng thí sinh “trúng tuyển hụt”. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy lưu ý, các cơ sở đào tạo không được thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức, khi thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông; có biện pháp kiểm soát điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ, không để thí sinh đã trúng tuyển, nhưng bị loại khi nhập học.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông - Vận tải cho biết, nhà trường đã công bố đề án tuyển sinh năm 2022, trong đó chỉ xét tuyển sớm với phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mà là xét học bạ, xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế... Với các phương thức xét tuyển sớm, nhà trường đã thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển và lưu ý thí sinh phải đăng ký nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển vào hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nếu không đăng ký thì đồng nghĩa thí sinh từ bỏ quyền trúng tuyển nguyện vọng này. Nhà trường không yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh để cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào...

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên, từ nay tới ngày 18-7, nhà trường tập trung kiểm tra, rà soát, cập nhật và xác nhận kết quả học tập của ba năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12 cho học sinh trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm bảo đảm chính xác về dữ liệu điểm. Còn Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Tô Văn Nhân cho hay, nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng máy tính có kết nối internet và phân công giáo viên trực, sẵn sàng hỗ trợ học sinh đến đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến từ ngày 22-7. Các giáo viên được lưu ý chỉ hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển, không làm thay, cũng không giữ tài khoản, mật khẩu của thí sinh.

Các thí sinh tìm hiểu thông tin trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Đức

Đặt nguyện vọng yêu thích lên cao nhất

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm nay kéo dài từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8.

Một trong những điểm mới năm nay mà thí sinh cần ghi nhớ, đó là phải đăng ký tất cả các nguyện vọng (ở tất cả các phương thức, ngành, cơ sở đào tạo) theo hình thức trực tuyến lên hệ thống thi, tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức khác, như: Xét học bạ, sử dụng chứng chỉ... cũng phải đăng ký và sắp xếp các nguyện vọng này theo thứ tự ưu tiên lên hệ thống.

Em Trần Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Em không vội đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học ngay, mà chờ đến ngày 24-7, khi biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mới đăng ký. Kết quả thi ở mức nào thì em sẽ lựa chọn, sắp xếp thứ tự nguyện vọng tương ứng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất".

Để bảo đảm quyền lợi trúng tuyển ở phương thức xét tuyển có sử dụng học bạ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương nhắc nhở thí sinh, từ nay tới ngày 18-7, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát kết quả học tập cấp trung học phổ thông của mình trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh. Nếu phát hiện sai sót, nhầm lẫn, thí sinh phải phản ánh lại với giáo viên để được chỉnh sửa, bổ sung.

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có nhiều điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn cho thí sinh và nhận được sự đồng thuận cao. Một trong những quy định đó là việc thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển. Dù vậy, điều này cũng khiến không ít thí sinh bối rối trong cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng để bảo đảm cơ hội trúng tuyển tốt nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy lưu ý, nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết. Với cách thức sắp xếp này, thí sinh hoàn toàn yên tâm, vì hệ thống quản lý xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xác định cho thí sinh đỗ một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Bên cạnh đó, một trong những quy định mới mà thí sinh cần lưu ý là có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trong khoảng thời gian từ ngày 22-7 đến 20-8.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top