Dòng họ Vũ hiếu học tiêu biểu ở Mường Ảng

08:15 - Thứ Hai, 22/08/2022 Lượt xem: 5142 In bài viết

ĐBP - Từ nhiều năm nay, vào dịp cuối năm con cháu trong dòng họ Vũ ở thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng luôn tập trung đông đủ để ôn lại truyền thống gia tộc và cũng là dịp để ban khuyến học dòng họ trao thưởng cho những cháu đạt thành tích cao trong năm học vừa qua. Phần thưởng tuy nhỏ nhưng đã trở thành nguồn động viên khích lệ tinh thần ham học, vượt khó vươn lên của các cháu học sinh, sinh viên. Qua đó, công tác khuyến học của dòng họ, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài ngày càng tiến bộ; trở thành gương tiêu biểu của thị trấn.

Bà Quách Thị Doan (vợ ông Vũ Mạnh Thắng), luôn gương mẫu, bảo ban con cháu nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ.

Để đảm làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài dòng họ Vũ đã thành lập Ban Khuyến học dòng họ. Với truyền thống hiếu học từ nhiều đời, công tác khuyến học, khuyến tài luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của các thành viên và con, cháu trong dòng họ. Nhân dịp lễ, tết hàng năm, con cháu tề tựu đông đủ và tự nguyện đóng góp, ủng hộ vào quỹ khuyến học của dòng họ, mỗi gia đình ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, hàng năm, Ban khuyến học dòng họ tổ chức tổng kết, tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập, đỗ vào các trường đại học, đạt giải cao trong các cuộc thi. Cùng với việc động viên, khen thưởng, hàng năm khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban khuyến học dòng họ đều tổ chức nói chuyện về truyền thống hiếu học của dòng họ, mời những cháu thi đỗ các trường đại học danh tiếng về trao đổi kinh nghiệm, kiến thức cho thế hệ sau noi theo. Từ đó khơi dậy niềm tự hào, tinh thần tự giác học tập của con cháu trong họ. Nhờ đó, hiện nay nhiều gia đình trong dòng họ Vũ có con em trưởng thành, tham gia công tác, cống hiến trong lực lượng vũ trang, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông bà Vũ Mạnh Thắng, Quách Thị Doan, trưởng dòng họ Vũ tại tổ dân phố 8, thị trấn Mường Ảng - gia đình hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền của thị trấn. Ông Thắng chia sẻ: Dòng họ Vũ chúng tôi có nguyên quán tại xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, Thái Bình. Bố tôi (Vũ Mạnh Toàn) tham gia kháng chiến chống Pháp tại Điện Biên. Sau khi kết thúc chiến tranh ông ở lại Điện Biên, công tác tại Nông trường Mường Ảng; sinh được 6 người con (4 con trai, 2 con gái) đa phần các con trai gái, dâu, rể đều công tác trong các cơ quan Nhà nước (giáo dục, lực lượng vũ trang...). Phát huy truyền thống của gia đình tôi luôn khuyến khích con cháu mình tự học mọi lúc, mọi nơi, học không vì thành tích mà quan trọng là học làm người có ích cho xã hội.

Để phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ phát triển, chúng tôi luôn động viên con, cháu giữ gìn và phát huy truyền thống của dòng họ. Con cháu đến tuổi đi học đều được đến trường; mỗi gia đình phải quan tâm chăm lo cho con cháu mình, từ việc học đến giáo dục đạo đức. Hiện nay, dòng họ có 14 cháu đang theo học tại các bậc học phổ thông và các trường chuyên nghiệp trong cả nước như: Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Nông nghiệp, Học viện Ngân hàng… Trong đó, đã có 8 cháu học xong đi làm tại các cơ quan Nhà nước, giám đốc công ty tư nhân. Tiêu biểu trong họ có gia đình Vũ Xuân Thu (em trai thứ 5 của gia đình) có 2 người con đều ngoan ngoãn học giỏi. Từng đạt nhiều thành tích (giải nhì, giải ba trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, huyện). Hiện nay, cháu gái Vũ Thị Thúy Ngân, đã tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, có công việc ổn định tại một công ty nước ngoài ở Hà nội; con trai út đang học năm cuối Học viện Kỹ thuật Quân sự...

Ghi nhận thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhiều năm liền dòng họ Vũ đều được Hội Khuyến học huyện, tỉnh khen thưởng. Công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Vũ đã tạo động lực trong việc nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top