Để mỗi học sinh đến trường đều có đủ sách giáo khoa

08:30 - Thứ Tư, 24/08/2022 Lượt xem: 6192 In bài viết

ĐBP - Năm học mới 2022 - 2023 chuẩn bị bắt đầu. Đến thời điểm này, việc đảm bảo sách giáo khoa (SGK) cho học sinh các cấp, đặc biệt là các khối lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (lớp 3, 7, 10) năm đầu tiên, vẫn được quan tâm đặc biệt. Làm sao để mỗi học sinh đến trường đều có đủ sách, đáp ứng nhu cầu học tập? Trả lời cho câu hỏi này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Ta Ma (huyện Tuần Giáo) sắp xếp sách học sinh khóa trước tặng lại trường.

Năm học 2022 - 2023 các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có tổng số 146.767 học sinh tham gia học chương trình giáo dục phổ thông. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh mục SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THPT thông báo danh mục SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 đến học sinh, phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và hướng dẫn sử dụng SGK theo quy định hiện hành. Từ đó, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã rà soát số lượng, phối hợp với các nhà xuất bản thống nhất lựa chọn đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng SGK mới đáp ứng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ thời gian năm học. Các cơ sở giáo dục đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc đặt mua SGK mới cho học sinh mồ côi, con hộ nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh các xã vùng III theo quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ. Ngoài những trường hợp được hỗ trợ sách như trên, tỉnh ta vẫn còn nhiều trường hợp học sinh khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ về sách, thiết bị học tập.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để các em bắt đầu năm học mới đều có đủ sách, ngành đã triển khai thực hiện một số giải pháp cụ thể như tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cha mẹ học sinh về việc quan tâm đầu tư mua sắm SGK mới, giấy vở viết, đồ dùng học tập cho học sinh ngay sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục mua bổ sung SGK Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho thư viện nhà trường để phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền vận động học sinh ủng hộ SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 cho thư viện nhà trường. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động học sinh đang học tại các khu vực thuận lợi ủng hộ SGK, giấy vở viết cho các bạn đang học tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh... Cùng với đó vận động Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ủng hộ SGK cho 570 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể tại huyện Nậm Pồ, “ngoài số học sinh lớp 3, 7 (100% phải mua mới) thì hơn 80% còn lại tự mua theo hình thức đăng ký với nhà trường. Vì là địa bàn khó khăn về giao thông, thường xuyên xảy ra sạt lở, ách tắc nên Phòng đã phối hợp với Công ty Sách  - Thiết bị trường học chủ động cung ứng, vận chuyển, đảm bảo đủ số lượng theo nhu cầu từ giữa tháng 8, sẵn sàng cho các em vào năm học mới” - ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ cho biết. Ngoài việc chuẩn bị sách kịp thời, đầy đủ, huyện đã phát động phong trào quyên góp sách và được hưởng ứng sôi nổi.

Đối với Trường THCS xã Chà Nưa, từ cuối năm học trước, xã đạt chuẩn nông thôn mới, học sinh không còn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ như trước, trong đó có SGK, nên phong trào càng được phát động mạnh mẽ. Hiệu trưởng nhà trường - thầy Trần Văn Khương chia sẻ: “Việc phải chuẩn bị cho con trước thềm năm học mới gây khó khăn cho không ít phụ huynh, nhất là các gia đình có nhiều con cùng theo học. Vì vậy, cuối năm vừa rồi chúng tôi đã tiến hành rà soát số học sinh, thống kê rõ em nào phải mua sách mới, em nào có anh chị khóa trước có thể để lại và cả những trường hợp không có điều kiện, cần sự hỗ trợ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bù lấp từ nhiều nguồn khác nhau”. Đến nay, hơn 240 học sinh toàn trường đã được đảm bảo đầy đủ SGK cho năm học mới. Trong đó, hơn 80% mua mới, gần 20% còn lại quyên góp, ủng hộ từ học sinh khóa trước và nguồn xã hội, từ thiện.

Tại huyện Tuần Giáo cũng tương tự, ngay sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022, các trường trong toàn huyện đã tăng cường vận động các bậc phụ huynh và học sinh ủng hộ, tặng các bộ SGK đã sử dụng để tạo điều kiện cho các học sinh khóa tiếp theo có hoàn cảnh khó khăn có đủ sách học tập. Năm học 2022 - 2023, Tuần Giáo dự kiến sẽ có trên 25.000 học sinh các bậc tiểu học và THCS thuộc 62 đơn vị nhà trường. Trong đó, học sinh khối lớp 3 khoảng trên 2.100 em; khối lớp 7 gần 1.700 em. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường xác định rõ nhu cầu, số lượng đặt mua từng loại sách đối với từng môn học, có kế hoạch hợp đồng với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành để kịp thời có nguồn cung ứng sách cho học sinh. Trường học sẽ giúp phụ huynh tiếp cận với nguồn cung ứng SGK đảm bảo 3 tiêu chí là đúng giá quy định, đầy đủ và kịp thời cho học sinh sử dụng. Với các cách làm trên, học sinh trong toàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top