Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú

07:29 - Thứ Sáu, 23/09/2022 Lượt xem: 7813 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, những năm qua, các đơn vị giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà luôn quan tâm, tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Nhân viên cấp dưỡng Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Na Sang chuẩn bị bữa ăn chiều cho học sinh bán trú.

Có mặt tại Trường Phổ thông bán trú Tiểu học số 1 Na Sang thời điểm nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa ăn chiều cho hơn 150 học sinh ở bán trú tại trường, chúng tôi thấy được sự cẩn trọng, ngăn nắp của các cô, các chị. Chị Vũ Thị Bưởi, tổ trưởng tổ phục vụ chia sẻ: Thực hiện các quy định về VSATTP, chúng tôi luôn cẩn thận trong từng khâu chế biến thức ăn. Các khu vực nhà ăn được Trường tổ chức theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn, khu để thức ăn chín và khu ăn uống riêng biệt.

Không chỉ quan tâm đến các quy trình chế biến, Trường Phổ thông bán trú Tiểu học số 1 Na Sang cũng chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm, nhà cung cấp thực phẩm. Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị thực phẩm, Trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của ban giám hiệu và các bộ phận liên quan... Cô Phạm Thị Ngân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo đến mức tối đa vấn đề VSATTP, bên cạnh nâng cấp cơ sở vật chất, lựa chọn các nhà cũng ứng thực phẩm uy tín, chất lượng, Trường đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, cán bộ chế biến thực phẩm thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh khu vực chế biến thực phẩm; sử dụng phụ gia thực phẩm an toàn, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, bị ôi thiu, mốc, hỏng để chế biến thức ăn trong trường học...

Ở bậc học mầm non, VSATTP cũng là vấn đề được các cơ sở giáo dục cũng như bậc phụ huynh quan tâm. Bởi ở lứa tuổi trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa của các em còn yếu, dễ xảy ra các vấn đề như đau bụng, dị ứng... Trước những vấn đề đặt ra, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của ngành, của các cơ quan quản lý liên quan đến lĩnh vực ATVSTP, ngay sau khi bước vào đầu năm học 2022 - 2023, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Mường Chà đã xây dựng kế hoạch; phân công các tổ, thành lập tổ VSATTP, phân công các tổ viên giám sát chặt chẽ quy trình nấu ăn cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh… Cô Nguyễn Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 1 Mường Mươn chia sẻ: Một trong những yếu tố để đảm bảo VSATTP, cũng như thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho học sinh là phải có nguồn thực phẩm an toàn. Để có nguồn thực phẩm tươi ngon, Trường lựa chọn tại những cửa hàng, hộ kinh doanh có uy tín. Đặc biệt, việc nhập thực phẩm tươi sống hàng ngày, như: Cá, thịt, rau, củ, quả... đều có ký cam kết, hợp đồng với chủ cung cấp thực phẩm. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên nhà bếp được khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, tạp dề, mũ... Chế độ ăn của trẻ cũng được thiết lập trên sơ đồ dinh dưỡng và được thay đổi khẩu vị theo ngày, theo tuần.

Toàn huyện Mường Chà hiện có 41 trường (thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý), trong đó 100% trường đều tổ chức ăn bán trú hoặc tổ chức nấu ăn cho học sinh. Xác định việc đảm bảo VSATTP trong mỗi bữa ăn tại các trường học là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; đảm bảo các điều kiện tốt nhất về thể chất cho học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo ban giám hiệu các trường chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chế độ ăn cho trẻ theo biểu đồ dinh dưỡng. 100% trẻ mầm non và tiểu học được theo dõi sức khỏe theo biểu đồ và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ông Trần Hồng Quân, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, tùy vào điều kiện cụ thể, các trường sẽ lên kế hoạch, tổ chức ăn bán trú cho học sinh sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa thì vấn đề ATTP vẫn phải được đặt lên hàng đầu và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng theo ông Quân, nhờ làm tốt công tác đảm bảo VSATTP, mấy năm học vừa qua, các trường không để xảy ra vụ ngộc độc thực phẩm nào; chất lượng giáo dục và đào tạo cũng từng bước được nâng lên, đáp ứng sự tin tưởng, kì vọng của phụ huynh và nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top